Tiếp tục phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp

Tường Mạnh| 09/01/2020 08:31

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh, UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Mới đây, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 662/BC-UBND về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông năm 2019.

Theo đánh giá, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung và công khai kịp thời các cơ chế, chính sách, các quy hoạch của tỉnh, địa phương, của ngành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận thông tin và cơ hội đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đầu tháng 1/2019, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham dự của Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Ðáng chú ý, tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Ðắk Nông đã trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức vốn đầu tư đăng ký là 2485,9 tỷ đồng. Ðồng thời, tỉnh cũng ký kết biên bản ghi nhớ với 6 nhà đầu tư với tổng số vốn dự kiến gần 46.897 tỷ đồng và nhận tài trợ của các tổ chức. Bên cạnh đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đây thực sự là nguồn lực rất quan trọng để tỉnh Ðắk Nông thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2020.

Chế biến hạt mắc ca tại Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Macca Shachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa). Ảnh: Lê Dung

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã có buổi đi thăm và làm việc đầu năm với các doanh nghiệp lớn của tỉnh, qua đó động viên, đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết cho các doanh nghiệp. Tỉnh cũng duy trì thường xuyên các buổi cà phê doanh nhân vào sáng thứ 5 hàng tuần để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ðịnh kỳ hàng quý, tỉnh cũng tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Qua đó, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan xem xét trả lời đến kết quả cuối cùng.

Về hỗ trợ tiếp cận tín dụng, tính đến ngày 15/12/2019, kết quả cho vay doanh nghiệp ước đạt 3.485 tỷ đồng, với 580 khách hàng vay vốn, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay hợp tác xã ước đạt 18 tỷ đồng, với 7 khách hàng vay vốn.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Ðắk Nông cũng như tổ chức các chương trình kết nối giao thương với cách tỉnh, thành phố khác. Tỉnh cũng tổ chức đào tạo, tư vấn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp xúc các nguồn lực, các chính sách để hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng khuôn khổ của pháp luật.

ADQuảng cáo

Có thể nói, được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, các doanh nghiệp đang tập trung tiến hành sản xuất, kinh doanh. Các dự án ký biên bản ghi nhớ tại hội nghị xúc tiến đầu tư cũng đang được các nhà đầu tư xúc tiến triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Quỹ khuyến công hỗ trợ Công ty TNHH MTV Lộc Trường Minh Ðắk Nông, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất cơ khí tiêu dùng. Ảnh: Lê Dung

Vẫn còn những hạn chế, vướng mắc

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khích lệ nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, thực tế tỉnh vẫn còn gặp một số hạn chế, vướng mắc.

Trước hết, công tác tuyên truyền vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động hỗ trợ của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, phần lớn chưa coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nên nhu cầu còn ít. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dễ bị trùng lắp ở các đơn vị tổ chức, dẫn đến số lượng doanh nghiệp tham gia cùng như chất lượng các hoạt động chưa cao, chưa thực sự mang lại hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp.

Sau nữa, công tác quy hoạch của tỉnh còn nhiều bất cập, chưa ổn định, các văn bản quy định về cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng đến việc thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh. Mặc khác, việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, khảo sát, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia còn hạn hẹp; các sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã đa phần chưa đáp ứng được các tiêu chí về quy cách, nhãn mác hay các chỉ tiêu về chất lượng.

Từ những tồn tại trong thực tế, UBND tỉnh đề nghị Trung ương, Chính phủ ban hành các chính sách, giải pháp hiệu quả và có định hướng cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa có đủ năng lực để tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ số, nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức sản xuất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu, xây dựng các chương trình, gói tín dụng ưu đãi với lãi suất hợp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay đầu tư, nâng cao khả năng sản xuất, kinh doanh.

Các hộ nông dân chưa có ý thức về liên kết tiêu thụ sản phẩm, sản xuất còn tự phát theo thị trường, thiếu tính hợp tác nên việc hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn nhiều hạn chế. Hiện nay, tỉnh cũng chưa có đội ngũ tư vấn, chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên việc tạo lập và xây dựng hệ sinh thái còn gặp nhiều khó khăn.

Phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ và vừa, quy mô kinh doanh còn hạn chế, nên chưa chủ động phối hợp, liên kết với cơ sở đào tạo nghề đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực một cách bài bản, có trình độ và tay nghề cao. Việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, sản phẩm chưa được chú trọng và đầu tư thỏa đáng. Công tác quản lý doanh nghiệp còn yếu kém và hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, làm giảm khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO