Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Tường Mạnh| 11/03/2015 09:45

Theo đánh giá của UBND tỉnh thì trong năm 2014, thực hiện nhóm giải pháp về đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế đã đem lại những chuyển biến tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Điển hình, với việc đẩy mạnh thực hiện "2 tập trung, 3 đột phá" theo nghị quyết của Tỉnh ủy, tỉnh đã tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là các dự án giao thông lớn. Ngành giao thông cùng các địa phương đã tích cực chuẩn bị mặt bằng để đảm bảo tiến độ một số dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn như: quốc lộ 14, 14C, 28, đường tránh đô thị Gia Nghĩa.

Công ty Cổ phần Đồng Nai thi công quốc lộ 14 đoạn qua phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa). Ảnh: Phan Tuấn

Công tác quản lý đô thị có tiến bộ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án hạ tầng khu dân cư. Hạ tầng về cấp nước, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục... dần được đầu tư, bước đầu khắc phục các yếu kém. Một số chỉ tiêu kết cấu hạ tầng đạt được như: tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh đạt 92%; tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 72%; tỷ lệ bon, buôn có 1-2km đường nhựa đạt 89%; tỷ lệ diện tích cây trồng có nhu cầu được đáp ứng nước tưới đạt 65%; số hộ được sử dụng điện đạt 94%; số bon, buôn có điện lưới quốc gia đạt 99%.

Các chủ đầu tư dự án, các Ban quản lý dự án các cấp, Ban quản lý dự án 3EM, Ban quản lý dự án giảm nghèo bền vững, Ban quản lý các công trình trọng điểm của tỉnh... đã đẩy mạnh triển khai và giải ngân, đảm bảo tiến độ các dự án. Một số dự án lớn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã được tích cực chuẩn bị, sẵn sàng triển khai.

Bên cạnh đó, Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh Đắk Nông theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng được xây dựng và triển khai có hiệu quả. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng và trình HĐND tỉnh cho ý kiến về kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020, tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư công, khắc phục đầu tư dàn trải theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh ưu tiên bố trí xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, chấm dứt khởi công mới các dự án BT sử dụng ngân sách nhà nước, không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi chưa xác định được nguồn vốn. Ban đổi mới phát triển doanh nghiệp của tỉnh tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai đề án tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Đến nay, trong 22 doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn đã cổ phần hóa được 3 doanh nghiệp; sắp xếp 100% vốn nhà nước 2 doanh nghiệp; tái cơ cấu 1 doanh nghiệp đã cổ phần hóa; còn lại 16 doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty lâm nghiệp đang thực hiện sắp xếp lại...

Sản xuất đồ gỗ tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Đại Thành (Đắk Mil). Ảnh: N.L

Với kết quả trên, trong năm 2015, tỉnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung vào tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn. Theo đó, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt việc đổi mới, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công; đồng thời triển khai các cơ chế, chính sách mới, tăng cường các biện pháp quản lý, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ các dự án khởi công mới, công khai, minh bạch trong đầu tư công, đề cao giám sát cộng đồng.

Ban đổi mới, phát triển doanh nghiệp tỉnh chủ trì thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai đề án tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tập trung tái cơ cấu, đổi mới 16 doanh nghiệp nhà nước, công ty nông, lâm nghiệp còn lại trên địa bàn.

Ngoài ra, việc thực hiện "2 tập trung, 3 đột phá" theo nghị quyết của Tỉnh ủy sẽ được tiếp tục tập trung vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là các dự án giao thông lớn. Các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tích cực triển khai đảm bảo tiến độ các dự án đã được tỉnh giao, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt cao hơn năm 2014.

Các vướng mắc, nhất là về giải phóng mặt bằng phải được tập trung xử lý, phấn đấu đưa vào sử dụng các công trình dự kiến hoàn thành năm 2015, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng của tỉnh. Tỉnh sẽ tăng cường làm việc với các Bộ, ngành để vận động thêm các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương để triển khai thực hiện các dự án như: đường ra cửa khẩu Bu Prăng, đường Đắk Song - Đắk Nang, hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ...

Các chủ đầu tư, các Ban quản lý các dự án lớn triển khai trong năm 2015 như: Dự án 3EM, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - tỉnh Đắk Nông, Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên, Dự án cấp điện nông thôn giai đoạn 2014-2020, Dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân Tây Nguyên giai đoạn 2 và các bệnh viện tuyến huyện... cũng tiếp tục tăng cường thực hiện, đảm bảo tiến độ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO