Tiết kiệm chi để ưu tiên chống dịch

Nguyễn Lương| 27/08/2021 09:04

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị thực hiện cắt giảm 50% kinh phí hội nghị, tiết kiệm 10% chi thường xuyên 6 tháng cuối năm 2021 để bổ sung nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19. Sau hơn 2 tháng thực hiện chủ trương này, tỉnh Đắk Nông đã có những kết quả tích cực, cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Thống nhất cao từ các đơn vị

Tại huyện Cư Jút, ngay sau khi có chủ trương tiết kiệm chi, địa phương đã phổ biến kịp thời đến các phòng, ban và các xã, thị trấn. Bước đầu, các đơn vị trực thuộc đều có sự chia sẻ, thống nhất cao.

Nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 đang trở nên cấp bách, buộc phải tiết kiệm chi để tăng thêm nguồn lực

Tổng kinh phí tiết kiệm của địa phương thực hiện theo chủ trương của Bộ Tài chính là gần 2 tỷ đồng. Trong đó, tiết kiệm chi thường xuyên 10% tương đương 1,4 tỷ đồng. Số kinh phí còn lại được tiết kiệm từ việc cắt giảm 50% kinh phí hội họp.

Theo ông Nguyễn Đôn Lộc, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút, khi chưa có chủ trương cắt giảm kinh phí, địa phương đã thực hiện tiết kiệm chi ngay từ đầu năm.

Thời điểm Chính phủ thống nhất tiết kiệm chi theo Nghị quyết 58/NQ-CP, huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương xuống các đơn vị trực thuộc.

Quan điểm của huyện là phải hết sức tiết kiệm, không bổ sung thêm kinh phí cho các hoạt động đã chi hết hoặc vượt nguồn. Sau khi được phổ biến, các đơn vị đã chủ động sắp xếp lại một lần nữa để tiết kiệm chi, ưu tiên nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh.

“Vừa tiết kiệm được kinh phí, nhưng phải bảo đảm nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra. Phương châm này của toàn huyện được các đơn vị chia sẻ và thống nhất rất cao”, ông Lộc khẳng định.

Cũng theo ông Lộc, trước đây, đi công tác, cán bộ, nhân viên được thanh toán đầy đủ các chế độ. Bây giờ, địa phương chỉ thanh toán đủ xăng xe đi lại. Hoạt động tiếp khách hạn chế đến mức thấp nhất. Việc tổ chức hội họp, huyện nghiên cứu kỹ để thực hiện lồng ghép nhiều nội dung với nhau.

Tương tự, huyện Krông Nô đã thực hiện nghiêm túc chủ trương tiết kiệm chi. Sau khi làm việc với các đơn vị trực thuộc, địa phương thống nhất tiết kiệm chi, với tổng kinh phí được tiết kiệm thêm dự kiến là hơn 4,4 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Trong đó, kinh phí cắt giảm 50% liên quan đến hội nghị, đi công tác 1,6 tỷ đồng. Số còn lại tiết kiệm thêm 10% những tháng còn lại của năm 2021.

Tăng cường giám sát tiết kiệm chi

Theo Sở Tài chính, ngay sau khi có chủ trương về các giải pháp tiết kiệm chi, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực hiện.

Các sở, ngành, huyện, thành phố đều báo cáo số liệu cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, đi công tác trong, ngoài nước; tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021.

Về phía UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo cơ quan tài chính tham mưu chủ động sắp xếp, cắt giảm, giãn cách các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết.

Về tính chính xác các số liệu báo cáo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ quan tài chính chịu trách nhiệm trước UBND cấp trên. Đối với các cơ quan, đơn vị không báo cáo đề xuất cắt giảm, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên 2021 theo quy định, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và các đơn vị thanh tra, kiểm toán.

Theo ông Hoàng Văn Thuần, Giám đốc Sở Tài chính, nguồn thu ngân sách của tỉnh hàng năm còn hạn hẹp. Trước khi Bộ Tài chính ban hành chủ trương, Đắk Nông đã nhất quán tiết kiệm chi các khoản không cần thiết trong lĩnh vực chi thường xuyên ngay từ đầu năm.

Riêng Sở Tài chính đã chủ động xây dựng phương án điều hành, sử dụng các nguồn lực theo quy định. Trong trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương giảm so với dự toán, nhưng vẫn phải chi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, sở phải linh hoạt để bảo đảm cân đối ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của ngành Tài chính, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương cực kỳ quan trọng. Bởi vì, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ nếu được các đơn vị chú trọng nhiều hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai trong thu, chi ngân sách Nhà nước cũng cần phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa.

Đắk Nông đã nhận được báo cáo của 60 đơn vị đề xuất số liệu kinh phí thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên trong những tháng cuối năm 2021. Tổng kinh phí chi thường xuyên còn lại của năm 2021 được các cơ quan, đơn vị đề xuất cắt giảm hơn 37,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tương đương hơn 28,7 tỷ đồng. Số còn lại là tiết kiệm do cắt giảm 50% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước còn lại của năm 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm chi để ưu tiên chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO