Tiết kiệm chi phí sản xuất nhờ tận dụng cỏ dại trong vườn cây

Đức Hùng| 17/09/2020 08:35

Trồng và giữ cỏ dại đã giúp giữ được độ ẩm cho vườn cây ăn trái trong mùa hè, chống trôi chất dinh dưỡng và xói mòn trong mùa mưa. Nắm bắt được những lợi ích này, nhiều nông dân ở Đắk Mil đã chủ động trồng cỏ trong vườn cây ăn trái, giúp vườn cây phát triển tốt hơn.

ADQuảng cáo

Vườn sầu riêng 3 ha bắt đầu cho thu hoạch, anh Trần Văn Điệp, ở thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh (Đắk Mil), bắt đầu trồng cỏ trai xung quanh mỗi gốc.

Thảm cỏ giúp vườn sầu riêng của anh Điệp giữ ẩm và chống xói mòn, rửa trôi chất dinh dưỡng

Anh Điệp chia sẻ, sau nhiều năm canh tác, anh thấy việc xử lý cỏ dại tốn rất nhiều công sức. Việc diệt cỏ bằng thuốc cũng làm chai đất. Còn dùng cuốc xới thì làm trôi chất dinh dưỡng, bạc màu đất. Vì thế, anh đã tìm cách để cây trồng sống chung với cỏ dại. Thậm chí anh còn trồng và duy trì cỏ trong vườn cây.

Theo anh Điệp, cỏ còn mang nhiều ưu điểm như tạo thành một lớp mặt giúp giữ ẩm cho đất, lá cỏ có thể dùng làm phân xanh, thức ăn cho gà vịt. Điều quan trọng hơn là việc để cỏ đã giúp cho người dân giảm bớt được công sức diệt cỏ, giảm chi phí sản xuất.

ADQuảng cáo

Tương tự, vườn bơ, cây ăn trái hơn 7 ha của gia đình ông Nguyễn Tiến Hoàng, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil), cũng được trồng cỏ trai trên lô và quanh gốc. Từ ngày trồng cỏ, ông Hoàng đã tiết kiệm được công làm cỏ, mỗi năm chỉ dùng máy cắt từ 1 - 2 lần để hạn chế chiều cao của cỏ chứ không phải cắt diệt tận gốc như trước đây. Cỏ sau khi cắt trở thành phân xanh giúp cải tạo đất.

Ông Hoàng phân tích, cỏ dại là một thành phần trong tự nhiên, nên không thể tiêu diệt chúng mà phải tìm cách tận dụng những lợi ích mà chúng mang lại. Cỏ dại lấy chất dinh dưỡng từ đất và các chất dinh dưỡng này sẽ được quay trở lại đất bằng cách sử dụng ngay chúng làm che phủ hoặc dùng lá làm phân xanh. Giữ cỏ dại trong vườn cây ăn trái sẽ có tác dụng giúp giữ ẩm cho đất trong mùa hè và chống rửa trôi chất dinh dưỡng hay xói mòn đất trong mùa mưa. Cỏ dại cũng giúp cho bộ rễ cây ăn quả dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Thảm cỏ giúp phân tán tuyến trùng ra khắp vườn khiến chúng không tập trung vào gốc cây...

Vườn bơ, cây ăn trái của ông Hoàng luôn duy trì cỏ trai

Sử dụng thảm cỏ ở vườn cây ăn trái là một phương pháp đã được rất nhiều nhà vườn áp dụng hiệu quả từ nhiều năm nay. Qua thực tế cho thấy, việc trồng cỏ trong vườn cây có rất nhiều tác dụng. Nó vừa hạn chế công làm cỏ, vừa hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để cây trồng phát triển. Hiệu quả kinh tế của việc trồng cỏ là rất lớn. Người nông dân chỉ cần biết cách chọn lọc, tận dụng phù hợp thì cỏ dại hoàn toàn có thể trở thành "người bạn" thân thiết cho vườn cây. Đối với những vườn rẫy nằm trên các mái đồi thoai thoải dốc, việc duy trì cỏ dại có tác dụng chống xói mòn đất, giúp cây trồng phát triển tốt.

Thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đắk Mil đã áp dụng cách trồng cỏ trong vườn rẫy cây ăn trái. Các loại cỏ người dân chọn trồng là cỏ trai, cỏ lạc... Đây là cách làm hay, theo xu hướng sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường, giúp cải tạo, bảo vệ đất và tạo môi trường thuận lợi để cây trồng phát triển. Chính việc trồng và duy trì cỏ dại trong vườn rẫy, người dân ít sử dụng thuốc diệt cỏ giảm thiểu sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ít làm chai đất và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cây trồng khi thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết kiệm chi phí sản xuất nhờ tận dụng cỏ dại trong vườn cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO