Tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, THT: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Hưng Nguyên| 26/04/2018 10:53

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh tích cực chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn tỉnh hiện đã có nhiều HTX xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Mặc dù sản phẩm do các HTX sản xuất theo quy trình, đạt các tiêu chuẩn an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng mới chỉ dừng lại ở thị trường tiêu thụ truyền thống, manh mún, chưa được nhiều người tiêu dùng tiếp cận và biết đến nhiều.

Trước những khó khăn, hạn chế mà các HTX gặp phải, Liên minh HTX tỉnh với vai trò là cầu nối giữa các HTX với các tổ chức, doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường như: Xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm của HTX, THT, dán mã truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đưa các sản phẩm của các HTX đi tham gia hội chợ, triển lãm trong tỉnh, khu vực và toàn quốc; hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên trang Website của Liên minh HTX tỉnh cho các HTX có sản phẩm.

Hoạt động xúc tiến thương mại được Liên minh HTX tỉnh thực hiện tại Bà Rịa Vũng Tàu

Đơn cử, tại Lễ hội triển lãm các sản phẩm nông nghiệp của các HTX Nông nghiệp được tổ chức ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây, Liên minh HTX tỉnh đã tham gia triển lãm với các sản phẩm: Cà phê, tiêu sạch (HTX Nông nghiệp Công Bằng); các sản phẩm từ gấc, rượu đinh lăng, tinh dầu sả chanh (HTX Nam Hà); hồ tiêu (HTX Thuận Phát); măng khô, chè dây, lá vối, nhân trần, chuối hột rừng, hà thủ ô (THT Nông nghiệp sạch Đắk R’Măng) và chanh dây (HTX Tia Sáng)…

Với sự đa dạng sản phẩm, gian hàng của Liên minh HTX tỉnh được nhiều khách hàng tham quan và mua sắm. Trong đó, nhiều sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và bán ra với số lượng lớn tại Lễ hội như: Chè dây, chuối rừng, cà phê, lá nhân trần, tinh dầu sả chanh, hạt mắc ca. Ngoài ra, trong chương trình Hợp tác với Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các sản phẩm của các HTX đã ký gửi tại Khách sạn du lịch Vũng Tàu để giới thiệu và tiêu thụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình ký kết hợp tác giữa Liên minh HTX hai tỉnh.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018, tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, Liên minh HTX đã đứng  ra kết nối, tổ chức các gian hàng cho HTX tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm do HTX sản xuất. Nhiều HTX đã chọn cách mang sản phẩm đến với Hội Xuân để giới thiệu với người tiêu dùng và tiếp cận với các doanh nghiệp. Chị Trần Thị Trà My, Giám đốc HTX  Nông nghiệp Hoàng Nam, xã Đắk Drô (Krông Nô) chuyên sản xuất các sản phẩm từ cây đinh lăng cho hay: HTX mới thành lập nên sản phẩm đang trên đường đi tìm thị trường. Hội chợ đã giúp HTX giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm của mình sản xuất như: gối, rượu, cao từ đinh lăng. Hiệu quả từ việc tham gia Hội xuân là sản phẩm được nhiều người biết đến và HTX nhận được ngày càng nhiều đơn hàng từ người tiêu dùng.

Cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Đắk Nông ở Bà Rịa Vũng Tàu -  nơi kết nối khách hàng với sản phẩm HTX

Trong năm 2017, Liên minh HTX tỉnh tổ chức đoàn tham gia Hội chợ tại Hà Nội, trong đó có 5 HTX tham gia với nhiều mặt hàng như khoai, mít, ổi, chanh dây, đồ thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại còn được Liên minh HTX tỉnh thường xuyên thực hiện như: Chủ động tư vấn cho các HTX, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các HTX xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, dán nhãn truy xuất nguồn gốc...Đến nay, đã dán truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Cà phê, hồ tiêu, ca cao, mắc ca tại cửa hàng giới thiệu, trưng bày và bán các sản phẩm của THT, HTX.

Trong chương trình hợp tác phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2013-2018 với Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng, Liên minh HTX thành phố Hồ Chí Minh, các HTX trên địa bàn tỉnh được liên kết học tập kinh nghiệm, kết nối giao thương. Trên cơ sở điều phối của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với tổ chức thương mại Công bằng thế giới (Fairtrade) để tập huấn, hướng dẫn HTX Nông nghiệp Krông Nô trồng và chế biến Ca cao theo tiêu chuẩn Fairtrade.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Liên minh HTX tỉnh xác định việc hỗ trợ xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng... Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá các sản phẩm của các HTX, mở ra cơ hội ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX với doanh nghiệp".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, THT: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO