Tín hiệu tích cực từ tăng trưởng kinh tế

Công Tính| 03/07/2019 09:06

Mặc dù kinh tế trong nước và khu vực còn đối mặt với không ít rủi ro, thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế tỉnh Đắk Nông 6 tháng đầu năm 2019 vẫn có nhiều điểm khởi sắc.

ADQuảng cáo

Ngành điện có đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Nhà máy Điện mặt trời Cư Jút được xây dựng và hoạt động sớm, giúp tăng nguồn điện thương phẩm của địa phương. Ảnh: Lê Phước

Điểm sáng trong các ngành sản xuất

Con số tăng trưởng đáng chú ý nhất 6 tháng qua phải kể đến chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đóng góp lớn vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp gồm: Đá xây dựng các loại tăng 15,8%; gỗ cưa xẻ tăng 64%; sản phẩm mộc gia dụng tăng 74,9%; mủ cao su tăng 80%; hạt điều nhân tăng 80%; điện thương phẩm tăng 40%; điện sản xuất tăng 36,7%. Nhà máy Alumin Nhân Cơ tiếp tục hoạt động ổn định, sản phẩm alumin đạt 50% kế hoạch năm, cũng đã góp phần quan trọng trong "bức tranh tăng trưởng" chung của ngành công nghiệp.

Tương tự, trong lĩnh vực nông nghiệp, 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 6,05% (trung bình cả nước là 2,19%). Về trồng trọt vụ đông xuân 2018-2019, đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được 9.796 ha cây trồng các loại (đạt 97,95% diện tích). Vụ hè thu 2019, toàn tỉnh gieo trồng được 52.806 ha cây trồng các loại, đạt 73% kế hoạch của cả năm.

Lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng ghi nhận sự ổn định và tăng đàn so với 6 tháng đầu năm 2018. Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, sở dĩ 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng ấn tượng một phần là nhờ kiểm soát được các yếu tố thị trường, dịch bệnh. Đối với ngành nông nghiệp, cho dù tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi xuất hiện ở một số vùng, nhưng các ngành đã kiểm soát được và góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng chung.

Sản xuất hạt điều nhân có tốc độ tăng trưởng ấn tượng.  Ảnh: Chế biến hạt điều nhân tại Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân, ở xã Tâm Thắng (Cư Jút). Ảnh: Lê Phước

ADQuảng cáo

Ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 7.262 tỷ đồng (đạt 46% kế hoạch), tăng 14% so với cùng kỳ. Công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại tiếp tục được đẩy mạnh. Đáng chú ý, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện đường dây sản xuất, buôn bán xăng dầu giả quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều vụ việc khác liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được ngăn chặn, xử lý có hiệu quả...

Hoạt động xay xát đá xây dựng tại Công ty TNHH Hoàng Hà (Đắk R'lấp). Ảnh: S.V

Tiếp tục gỡ “nút thắt” trong phát triển

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cho rằng, mặc dù kinh tế của Đắk Nông có bước tăng trưởng khá, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là, công tác thu hút vốn đầu tư chậm. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh cấp mới được 3 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư 162,3 tỷ đồng, bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2018. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp (ước 6 tháng đầu năm giải ngân vốn đầu tư phát triển là 760,5 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch).

Về lĩnh vực nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đề nghị ngành Nông nghiệp cần tăng cường kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong đó có bệnh dịch tả lợn châu Phi. Mặt khác, trước việc giá cả nhiều nông sản chủ lực như: Cà phê, hồ tiêu, cao su xuống thấp thì ngành Nông nghiệp và các địa phương phải làm tốt việc gắn kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Sản xuất nông nghiệp phải hướng tới bền vững, an toàn để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường.

Để tháo gỡ những “nút thắt” trong thu hút đầu tư và giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn, điều quan trọng là các ngành, địa phương phải nhận diện rõ được nguyên nhân của từng vấn đề. Trong đó, khâu giải quyết thủ tục hành chính phải được tiếp tục đẩy mạnh để khơi thông các nguồn lực trong phát triển kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) đạt 8.657 tỷ đồng, tăng trưởng ước đạt 8,03%; trong đó, tăng trưởng khu vực: Nông nghiệp 6,05%; công nghiệp, xây dựng 9,19%; dịch vụ tăng 9,17% và thuế tăng 8,51%. Với đà tăng trưởng ổn định, UBND tỉnh kỳ vọng nhiều chỉ tiêu kinh tế như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; hạ tầng giao thông; hạ tầng cấp, thoát nước đô thị… sẽ đạt và vượt nghị quyết HĐND tỉnh giao trong năm 2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực từ tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO