Tổ tự quản về an ninh trật tự ở xã Quảng Khê thực hiện tốt "4 tự"

Minh Quỳnh - Đức Mẫn| 08/03/2017 10:23

Từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), sau khi triển khai thực hiện mô hình điểm “Tự quản về ANTT” ở thôn 10, xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng giữ gìn sự bình yên trong khu dân cư.

ADQuảng cáo

Tổ tự quản về ANTT thôn 10 phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT

Theo ông Phạm Xuân Tuyến, Trưởng Công an xã Quảng Khê, thôn 10 là địa bàn tập trung đông dân cư, do đó tình hình ANTT những năm trước đây diễn biến khá phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, đánh nhau. Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Tổ tự quản về ANTT ở thôn 10 với 9 thành viên là những người dân tiêu biểu, tích cực trên địa  bàn hoạt động với tinh thần tự nguyện, không có kinh phí để tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Để hoạt động của mô hình đi vào nền nếp và hiệu quả, ngay sau khi thành lập, Tổ tự quản về ANTT đã tổ chức quán triệt, triển khai quy chế hoạt động của mô hình đến từng thành viên trong tổ.

ADQuảng cáo

Từ khi đi vào hoạt động tháng 9/2016, các thành viên trong Tổ tự quản về ANTT thay nhau cắm chốt tại khu vực sát trung tâm thương mại huyện vào ban đêm, các ngày lễ, tết và mùa thu hoạch nông sản nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sự việc xảy ra liên quan đến ANTT. Thực hiện tốt công tác “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay tại cơ sở, trong mỗi gia đình. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an xã và các ban, ngành đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền, cung cấp thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến nhân dân trong thôn một cách sâu rộng, qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở, từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, xây dựng thôn, xóm an toàn.

Chị Nguyễn Thị Thúy Loan, người dân trên địa bàn cho biết: Từ khi có Tổ tự quản về ANTT thường xuyên cắm chốt và duy trì tuần tra kiểm soát trên địa bàn, nhất là vào ban đêm, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm, nạn trộm cắp tài sản giảm nhiều so với trước khi có mô hình này, chúng tôi rất yên tâm lao động sản xuất. Tổ tự quản về ANTT hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không có kinh phí nên nếu cần huy động xã hội hóa bà con sẵn sàng ủng hộ kinh phí để Tổ tự quản về ANTT tiếp tục hoạt động.

 Anh Nguyễn Thanh Bình, Tổ phó “Tổ tự quản về ANTT” chia sẻ: Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, Tổ tự quản về ANTT còn cắt cử, phân chia ca trực, mỗi ca trực có 3 người thay phiên nhau làm nhiệm vụ tuần tra từ 7 giờ tối cho đến 2-3 giờ sáng, tuần tra, nắm bắt tình hình trên tất cả các tuyến đường, các khu vực rẫy, các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tổ tự quản sẽ chia ra các mũi để theo dõi, báo về Công an xã để phối hợp giải quyết. Qua đó, Tổ tự quản về ANTT đã kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Mới đây, qua công tác tuần tra, Tổ tự quản về ANTT đã phát hiện, phối hợp với lực lượng Công an cấp trên bắt 1 vụ phá cửa, đột nhập Đài Phát thanh – Truyền hình huyện lấy trộm 2 chiếc Camera, và 1 vụ trộm máy bơm nước (loại hỏa tiễn) của nhà dân đang trên đường mang đi tiêu thụ.

Thiếu tá Đinh Công Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết, việc triển khai mô hình điểm “Tự quản về ANTT” tại thôn 10, xã Quảng Khê bước đầu đã đem lại hiệu quả, tình hình ANTT được bảo đảm, ý thức phòng chống tội phạm được nâng cao, tạo tiền đề cho việc tự giác nâng cao ý thức giữ gìn ANTT cho người dân các thôn, bon khác, nhất là trong mùa thu hoạch nông sản, tổ này đã góp phần bảo đảm ANTT, bảo vệ mùa màng cho bà con.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ tự quản về an ninh trật tự ở xã Quảng Khê thực hiện tốt "4 tự"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO