Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Sẽ là cơ sở để hoạch định, quản lý chính sách sát thực

Bình Minh| 12/05/2017 09:50

Bắt đầu từ đầu tháng 3/2017, cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 được Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế tỉnh Đắk Nông tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm đánh giá đầy đủ kết quả hoạt động sản xuất của tất cả các tổ chức, cá nhân diễn ra trong nền kinh tế.

ADQuảng cáo

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể sẽ được điều tra tổng thể về các thông tin liên quan

Theo ông Vũ Đức Tưởng, Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Nông thì tổng điều tra kinh tế năm 2017 được triển khai theo 2 đợt. Đợt 1 từ đầu tháng 3 đến hết tháng 5. Đợt 2 từ tháng 6 đến hết tháng 7. Trong đợt 1, nhiệm vụ điều tra là thống kê doanh nghiệp và đơn vị hành chính sự nghiệp.

Cụ thể, trong thống kê doanh nghiệp, các ban chỉ đạo, ngành liên quan tập trung vào thu thập thông tin về tên doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, tài sản, nguồn vốn, nghĩa vụ đóng góp đối với nhà nước. Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, Cục Thống kê, các chi cục thống kê huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tập trung thu thập thông tin về tên đơn vị, người đứng đầu, số lượng lao động, vấn đề thu chi của đơn vị, tài sản, công tác ứng dụng công nghệ thông tin...

Ông Tưởng cho biết thêm: “Trong quá trình thống kê về doanh nghiệp bên cạnh những mặt thuận lợi thì công tác này cũng gặp không ít những khó khăn. Vấn đề lớn nhất là nhiều chủ doanh nghiệp không có mặt trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp đăng ký nơi sản xuất, kinh doanh nhưng thực tế không có trên địa bàn hoặc chuyển đi nơi khác mà không báo cáo với cơ quan chuyên môn. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đa phần là doanh nghiệp siêu nhỏ thuê kế toán theo kiểu thời vụ nên việc thống kê thông tin về nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp đối với nhà nước gặp không ít khó khăn. Trong trường hợp này, ngành Thống kê phải tìm mọi cách để liên hệ được với chủ doanh nghiệp thông qua phiếu điều tra điện tử”.

Tuy nhiên, với những nỗ lực chung của toàn ngành và các đơn vị liên quan, tiến độ tổng điều tra kinh tế trên địa bàn tỉnh đã đạt được yêu cầu đề ra. Tính đến hết tháng 4/2017, công tác tổng điều tra kinh tế trong đợt 1 đã hoàn thành 85% công việc. 15% công việc còn lại chủ yếu là thu phiếu điều tra, hoàn thiện phiếu, cũng như tổ chức tổng hợp, phân tích theo ngành nghề để có “bức tranh” tổng thể nhất về kinh tế của tỉnh.

ADQuảng cáo

Trong đợt 2, nhiệm vụ chính tập trung vào thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và tôn giáo tín ngưỡng. Các thông tin thống kê chủ yếu là tên cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngành nghề, số lượng lao động, doanh thu; đối với tôn giáo tín ngưỡng làm rõ tên, số lượng lao động, người có chức sắc trong tôn giáo, vấn đề thu chi trong tổ chức tôn giáo.

Ở đợt 2 này, khối lượng tổng điều tra khá lớn nên sự phối hợp chặt chẽ, tích cực và sâu sát giữa Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế tỉnh, huyện, xã trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao có vai trò rất quan trọng nhằm bảo đảm cuối năm 2017 kết quả sơ bộ sẽ được công bố.

Trong cuộc tổng thống kê kinh tế, các nhóm thông tin vi mô cơ bản về doanh nghiệp, về hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, về các đơn vị sự nghiệp như: Lao động, kết quả sản xuất, kinh doanh sẽ cho biết hiệu quả hoạt động của các khu vực doanh nghiệp nhà nước, ngoài nhà nước, đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và hộ cá thể.

Ngoài ra, việc thu thập thông tin chuyên đề về tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp chế biến chế tạo, gia công, lắp ráp hàng hóa với nước ngoài sẽ cho thấy “bức tranh” về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, hội nhập kinh tế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước trước sức ép hội nhập hiện nay.

Đây cũng là có căn cứ để bổ sung về mặt quy mô trong biên soạn các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, đồng thời biên soạn chỉ tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế và tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết XI của Đảng bộ tỉnh.

Có thể nói, các thông tin từ tổng điều tra kinh tế năm 2017 sẽ là cơ sở dữ liệu vi mô rất quý để nghiên cứu, phân tích nhiều khía cạnh của nền kinh tế nhằm phản ánh “bức tranh” trung thực và đa dạng về cơ cấu kinh tế của tỉnh theo ngành và theo tiểu vùng kinh tế. Từ đó, kết quả này tạo điều kiện cho Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh, các nhà hoạch định chính sách có thêm nhiều nguồn thông tin khi nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh hội nhập và xu hướng phát triển mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Sẽ là cơ sở để hoạch định, quản lý chính sách sát thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO