Tốt hơn khi tham gia hợp tác xã

Thanh Nga| 23/11/2022 08:13

Tham gia vào HTX, các thành viên đều thu được nhiều lợi ích trong sản xuất. Trong đó, khâu tổ chức sản xuất, chăm sóc cây trồng, đầu ra sản phẩm luôn được bảo đảm tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn...

ADQuảng cáo

Mặc dù chỉ mới thành lập gần 2 năm nay, nhưng HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông, xã Trường Xuân (Đắk Song), đã đem lại nhiều lợi ích cho các thành viên.

Hiện nay, HTX có 20 thành viên, với tổng diện tích sản xuất trên 70 ha hồ tiêu, cà phê, trong đó gần 30 ha đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, Nhật Bản, Mỹ.

Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX cho biết, ngay khi mới thành lập, HTX đã tổ chức tập huấn về kỹ thuật canh tác hữu cơ cho thành viên. HTX muốn giảm thiểu chi phí phân bón, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng.

HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông sản xuất phân bón vi sinh giúp thành viên giảm chi phí đầu tư

Tính riêng từ đầu năm đến nay, HTX đã tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ cho 250 thành viên và nông dân ở xã Trường Xuân. Sau khi được tập huấn, thành viên và nông dân đều áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, nên vườn cây có chiều hướng phát triển tốt hơn nhiều so với trước.

Chị Nguyễn Thị Tốt, ở thôn 10, xã Trường Xuân, có hơn 3 ha cà phê và hồ tiêu. Theo chị Tốt, HTX tự sản xuất được các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh để chăm sóc cho cây trồng của thành viên.

Chị luôn thực hiện quy trình kỹ thuật chăm bón cây trồng theo hướng dẫn của HTX, nên vườn cà phê, hồ tiêu phát triển xanh tốt, năng suất ổn định. Môi trường lao động cũng vì thế trong lành, không ảnh hưởng bởi hóa chất.

Anh Vũ Quang Chiểu, cũng ở thôn 10, xã Trường Xuân, có gần 5 ha hồ tiêu. Được HTX hướng dẫn kỹ thuật sản xuất phân, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh, nên mỗi năm anh tiết kiệm được chi phí sản xuất khoảng 10 triệu đồng/ha.

Vườn hồ tiêu hữu cơ của thành viên HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông phát triển xanh tốt

Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX cho biết, từ khi thành lập đến nay, HTX tổ chức cho thành viên mua chung, bán chung, nên giảm chi phí đầu vào. Đầu ra sản phẩm cũng ổn định.

ADQuảng cáo

HTX xây dựng tiêu chuẩn, quy trình sản xuất hữu cơ riêng cho từng vườn cây. Nhờ đó, bà con luôn chủ động áp dụng phương pháp chăm sóc cây trồng một cách phù hợp, hiệu quả.

HTX cũng hỗ trợ đầu vào, đầu ra cho thành viên, nông dân. Thành viên có nhu cầu mua vật tư nông nghiệp thì HTX sẽ mua vào với giá ưu đãi phục vụ bà con. Điều này vừa giúp bà con giảm chi phí đầu tư, vừa giảm rủi ro về phân bón.

Nông sản của tất cả thành viên được HTX thu mua với giá chung. Đầu mùa vụ, HTX đưa ra giá mua sản phẩm. Nếu các thành viên đồng ý, HTX thống nhất giá với đối tác và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Vụ mùa năm vừa rồi, HTX thu mua cà phê nhân xanh của thành viên với giá 60.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường khoảng 20.000 đồng/kg. Và mùa tới, các đối tác đã đặt mua cà phê nhân xanh của HTX cao hơn giá thị trường 20.000 đồng/kg.

Do có nhiều lợi ích đã, đang mang lại nên ngày càng có nhiều nông dân tham gia vào HTX

"Đã chốt giá bán cà phê cho đối tác cao hơn giá thị trường 20.000 đồng là rất yên tâm rồi. Nếu sau này giá thị trường có biến động thì giá đầu vào của HTX vẫn không ảnh hưởng gì", ông Hùng chia sẻ.

Đối với hồ tiêu hữu cơ, HTX bán sản phẩm cho các thành viên với giá cao hơn giá thị trường khoảng từ 20-25%. Sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của bà con luôn bảo đảm đầu ra ổn định...

Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, nhờ tham gia vào HTX, các hộ sản xuất nhỏ lẻ giảm được chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặt khác, nông dân có điều kiện thuận lợi để tiếp cận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất.

Quan trọng hơn, các HTX thường tạo đầu ra sản phẩm cho bà con xã viên một cách ổn định, giảm bớt rủi ro về thị trường.

Ðắk Nông hiện có 230 HTX, với hơn 18.600 thành viên. Lợi nhuận bình quân của HTX đến cuối năm 2021 đạt 98 triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân của thành viên trong HTX đến cuối năm 2021 là 6 triệu đồng/người/tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốt hơn khi tham gia hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO