Triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư năm 2016: Nâng cao quản lý và bố trí vốn hiệu quả

Nguyễn Lương| 09/03/2016 09:24

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triển năm 2016 trên địa bàn tỉnh là hơn 1.121 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 2, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 73 tỷ đồng, đạt 6,48%. Với tiến độ này, để tránh tình trạng kìm hãm sự phát triển kinh tế do nguồn vốn đầu tư giải ngân đạt thấp, các cấp, ngành cần xây dựng, triển khai những giải pháp quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo

Trong tổng số hơn 1.121 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển bố trí trong năm 2016 thì nguồn vốn các chương trình bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương là gần 698 tỷ đồng, đã giải ngân được hơn 41 tỷ đồng, đạt 5,89% kế hoạch.

Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, trong năm 2016 được bố trí là hơn 245 tỷ đồng, nhưng mới giải ngân được hơn 15 tỷ đồng, đạt 6,32% kế hoạch. Các nguồn vốn khác như ODA, vốn thu từ xổ số kiến thiết giải ngân cũng đạt thấp…

Nguyên nhân vốn đầu tư giải ngân đạt thấp là do nhiều dự án đang triển khai bị cắt giảm quy mô, tổng mức đầu tư, cũng như thủ tục thanh quyết toán chậm, hồ sơ quyết toán nhiều trường hợp không đầy đủ, gây trở ngại trong khâu giải ngân. Trách nhiệm chủ đầu tư trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản chưa cao, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc nên không tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Nhiều trường hợp chủ đầu tư còn “khoán trắng” cho đơn vị tư vấn. Ngoài ra, những tháng đầu năm, nguồn ngân sách địa phương thu được còn đạt thấp, trong khi, một số nguồn vốn Trung ương giao muộn và chia thành nhiều đợt, thời gian các cơ quan chuẩn bị hồ sơ và xử lý kéo dài cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân vốn.

Theo ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm nay sẽ tạo đà rất lớn cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2016-2020). Vì thế, đơn vị đã chủ động theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư và phát triển. Công tác lập hồ sơ, tham mưu với các bộ, ngành Trung ương để vận động hỗ trợ đầu tư các dự án quan trọng cũng đang được đơn vị chủ động thực hiện. Quá trình rà soát tiến độ giải ngân các chương trình, dự án được Sở giao cho các bộ phận phụ trách theo dõi thường xuyên.

ADQuảng cáo

Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đầu tư, Sở không ngừng đôn đốc, xử lý theo từng trường hợp cụ thể. Dựa trên những tiềm năng, lợi thế của những danh mục, Sở Kế hoạch và Đầu tư từng bước chủ động xây dựng các chương trình xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh, nhằm kết nối tín dụng, thị trường cho doanh nghiệp vào đầu tư.

Đặc biệt, công tác phối hợp với các cấp, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành luật Đầu tư công và các quy định pháp luật về kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công cũng đang được đẩy mạnh, nhất là các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn tín dụng đầu tư phát triển...

Tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phải đánh giá, rà soát lại tất cả các quy hoạch tổng thể, chi tiết của tất cả các dự án, từ đó, tháo gỡ những vướng mắc để từng bước giải quyết, tránh lãng phí tiền của Nhà nước.

Về quản lý, bố trí vốn đầu tư, các ngành liên quan cần xem xét, ưu tiên cho hoàn thành các khoản nợ đọng; xem xét đối với những công trình cấp bách, có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, tránh tập trung vào nhiều công trình một lúc rồi làm mất vốn mà không mang lại hiệu quả cao.

Sự phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay phụ thuộc lớn vào nguồn vốn đầu tư phát triển. Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, cũng như nâng cao hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn, các ngành, địa phương cần có sự nâng cao trách nhiệm trong quản lý, đôn đốc việc giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư năm 2016: Nâng cao quản lý và bố trí vốn hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO