Triển vọng cây dổi ghép ở Krông Nô

Kim Ngân| 31/10/2022 10:36

Trong những năm qua, để đa dạng hóa cây trồng, nâng cao thu nhập, nhiều người dân huyện Krông Nô đã đưa cây dổi ghép vào trồng. Loài cây lâm nghiệp này đã mang lại hiệu quả bước đầu, có nhiều triển vọng để trồng đại trà.

ADQuảng cáo

Năm 2019, ông Trần Hữu Sơn, thôn Xuyên Phước, xã Đức Xuyên, trồng 200 cây dổi ghép thay cho diện tích cà phê già cỗi. Đến nay, cây dổi đã cho thu hoạch quả, giá bán hiện tại gần 800.000 đồng/kg hạt khô.

Theo ông Sơn, dổi là cây lâm nghiệp, nên rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, bảo vệ. Người trồng chỉ cần bón phân chuồng hoai mục một lần trong năm và cung cấp đầy đủ nước cho cây, nhất là vào thời điểm ra hoa, đậu quả.

Dổi trồng đến năm thứ 2 đã cho quả bói, năm thứ 4 bắt đầu cho thu chính. Càng lâu năm, năng suất dổi càng cao, mỗi cây có thể cho thu hoạch từ 5-10 kg hạt dổi khô.

Vườn dổi của ông Nguyễn Trung Nam, thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân, phát triển tốt

Hiện nay, trong vườn dổi, ông Sơn đã trồng xen một số loại cây trồng khác để tăng nguồn thu. Trong đó, ông trồng 100 cây vải thiều, 500 trụ hồ tiêu và trồng thêm sầu riêng, cây sưa…

Còn gia đình ông Nguyễn Trung Nam, thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân, cũng trồng trên 6 ha dổi. Hiện nay, sản phẩm hạt dổi khô của gia đình ông được doanh nghiệp bao tiêu với giá 1 triệu đồng/kg.

Theo ông Nam, cây dổi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, nên phát triển tốt, ít sâu bệnh và đạt năng suất cao. Ngoài diện tích trồng thuần, ông Nam cũng trồng xen 1 ha dổi trong vườn cà phê.

Với khoảng cách trồng 9x9m/cây, khi tạo tán hợp lý thì cây dổi sẽ trở thành cây che bóng mát, chắn gió lý tưởng cho vườn cà phê.

ADQuảng cáo

Để sản phẩm hạt dổi của người dân có đầu ra ổn định, nâng cao giá trị, UBND xã Nam Xuân đã vận động các hộ trồng dổi tham gia HTX Nông nghiệp dịch vụ Gia vị - Ẩm thực.

Bước đầu, HTX đã sản xuất ra một số sản phẩm gia vị từ hạt dổi như: muối hạt dổi, hạt dổi sấy khô, nguyên liệu dược liệu… Các sản phẩm này đều được người tiêu dùng đón nhận khá tốt.

Trồng xen cây dổi trong vườn cà phê giúp ông Lữ Văn Kéo, xã Nam Xuân, nâng cao thu nhập

Ông Lữ Văn Kéo, Giám đốc HTX cho hay, hiện nay, HTX đang khuyến cáo người dân chỉ trồng xen canh dổi với các loại cây khác, không nên phát triển ồ ạt, dễ phát sinh các hệ lụy tiêu cực về sau.

Theo bà Trần Thị Thu Phương, chuyên viên Phòng NN – PTNT huyện Krông Nô, dổi là loại cây trồng mới tại địa phương. Hiện nay, cây dổi đang được ngành Nông nghiệp huyện theo dõi khả năng thích nghi, tiềm năng thị trường.

Ngành Nông nghiệp huyện đã chọn một số vườn dổi để xây dựng mô hình khảo nghiệm. Do vậy, huyện chưa khuyến khích nông dân phát triển đại trà loại cây lâm nghiệp này.

Phòng NN – PTNT huyện sẽ triển khai hướng dẫn kỹ thuật trồng dổi cho người dân. Đơn vị cũng hỗ trợ người dân tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hạt dổi; đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Ngoài tiềm năng về kinh tế, phát triển cây dổi còn góp phần nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn. Do đó, ngành Nông huyện đã có kế hoạch triển khai các giải pháp để sớm đưa loại cây trồng này phát triển phổ biến trong thời gian tới.

Dổi là cây bản địa gỗ lớn, đa tác dụng. Dổi trồng sau 2 năm bắt đầu cho thu quả, từ năm thứ tư, năng suất đạt khoảng từ 10 - 15 kg quả tươi/cây và tăng dần vào những năm tiếp theo. Hạt dổi là loại gia vị đặc trưng, truyền thống của người dân miền núi phía Bắc. Hạt dổi còn được chiết xuất để lấy tinh dầu, hương liệu, dược liệu…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng cây dổi ghép ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO