Kinh tế

Triển vọng kinh tế Đắk Nông

Đức Diệu - Việt Dũng - Tống Hà 11/10/2022 21:11

Cùng với quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong thời gian tới, dự báo thu hút đầu tư tại Đắk Nông có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế-xã hội.

avatar.jpg
tit1(2).jpg

Năm 2022, Đắk Nông bước vào một giai đoạn phát triển mới với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong thực hiện các nội dung, đầu việc mang tính chiến lược dài hạn.

Kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng 9 tháng đầu năm 2022 cho thấy, kinh tế Đắk Nông đang phục hồi nhanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

hinh-1(2).jpg
Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đã được tổ chức

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2022, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đối với tỉnh chúng ta, qua đánh giá của UBND tỉnh, 11 chỉ tiêu đến thời điểm này có thể khẳng định được về cơ bản đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, xóa đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch chúng ta tiếp tục thực hiện rất tốt. Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Đắk Nông nằm trong tốp 10 tỉnh đứng đầu cả nước.

hinh-2.png

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP giá so sánh 2010) 9 tháng năm 2022 ước đạt 13.424,19 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 8,7% so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, Đắk Nông đang xác lập một mốc tăng trưởng cao nhất trong vòng hơn 10 năm qua. Điều đáng nói, đây cũng là chu kỳ mà kinh tế, xã hội Đắk Nông ghi nhận mức tăng trưởng ở tất cả các khu vực.

hinh-3.png

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2022, khu vực Nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 3.261,03 tỷ đồng, tăng 4,33%. Khu vực Công nghiệp và xây dựng ước đạt 3.306,3 tỷ đồng, tăng 9,27%. Khu vực Dịch vụ ước đạt 6.244,22 tỷ đồng, tăng 11,32%. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước đạt 612,64 tỷ đồng, tăng 4,09%.

Trong 11 nhóm chỉ tiêu phát triển, đến hết tháng 9, đa phần các nhóm chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 2.716 tỷ đồng, đạt 91% dự toán địa phương giao. Với kết quả này, dự báo, năm 2022, tiến độ thu ngân sách Nhà nước là một trong những chỉ tiêu về đích sớm.

Mặc dù chịu tác động lớn từ tình hình thế giới nhưng lĩnh vực xuất khẩu của Đắk Nông thời gian qua vẫn giữ đà tăng trưởng khá. 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 761 triệu USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 65% kế hoạch năm.

hinh-4.png

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như: cà phê nhân ước đạt 126,4 triệu USD, tăng 16,82%; tiêu đen ước đạt 132,9 triệu USD, tăng 34,9%; ván MDF, ván dán ước đạt 21,5 triệu USD, tăng 64,6%; alumin đạt 207,8 triệu USD, tăng 43,3%; các sản phẩm khác đạt 120,5 triệu USD, tăng 20%.

hinh-5.jpg
Tà Đùng, điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong thời gian qua

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cả nước bước sang giai đoạn bình thường mới, các hoạt động du lịch dần hồi phục và khởi sắc. Tỉnh Đắk Nông chỉ đạo mở cửa đón khách du lịch quốc tế, nội địa đến tham quan, du lịch trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch, các điểm vui chơi giải trí thường xuyên nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất, mở rộng thêm các loại hình dịch vụ mới phù hợp với thị hiếu khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách khi đến tham quan, trải nghiệm du lịch trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, lượt khách và doanh thu du lịch ngày càng tăng cao, hoạt động du lịch địa phương đã khôi phục mạnh mẽ trở lại. Tổng lượt khách du lịch đến Đắk Nông quý III/2022 ước đạt 149.750 lượt khách. Lũy kế 9 tháng đầu năm ước đạt 394.250 lượt khách, tăng 229% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế ước đạt 1.261 lượt, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021.

hinh-6.jpg
hoa-van.jpg
tit2(2).jpg

Không chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng cao, trong năm 2022, Đắk Nông cũng đã có nhiều tín hiệu vui, tạo đà cho phát triển trong thời gian tới.

Cũng theo đồng chí Lưu Văn Trung, 3 mục tiêu đột phá của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra đến nay đều có những tín hiệu vui. Đó là đột phá về giao thông; đột phá về công nghiệp; trong đó trọng tâm là bô xít, alumin và năng lượng tái tạo.

hinh-7.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước và Đắk Nông cùng các sở, ngành, địa phương họp triển khai dự án cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Đây là đột phá về giao thông, sẽ tạo đà cho Đắk Nông thúc đẩy, mở rộng hướng liên kết phát triển với vùng kinh tế động lực phía Nam. Một tín hiệu vui nữa đó là đầu năm 2022, Bộ Chính trị đã đánh giá tổng kết về bô xít. Nếu như trước đây, hoạt động khai thác bô xít ở Tây Nguyên do Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam- TKV khai thác thì hiện nay, Bộ Chính trị đã cho chủ trương các doanh nghiệp, tập đoàn đủ điều kiện có thể tham gia khai thác bô xít ở Tây Nguyên. Điều này đang được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến Đắk Nông tham gia khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này.

hinh-8.jpg
Phối cảnh dự án Quảng trường trung tâm TP.Gia Nghĩa

Đây là những hướng đi nằm trong những mục tiêu trọng tâm mang tính đột phá của tỉnh.

Một trong những tín hiệu vui mang đến kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế, xã hội của Đắk Nông trong thời gian tới đó là Đắk Nông đang đẩy mạnh cải cách hành chính, môi trường đầu tư, chuyển đổi số nhằm thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn với tỉnh. Điều này được thể hiện qua các chỉ số như PCI năm 2021 của Đắk Nông tăng 8 bậc; chuyển đổi số tăng 13 bậc…

hinh-9.jpg
PCI Đắk Nông năm 2021 tăng 8 bậc, xếp vị trí 52/63 tỉnh, thành

Đây là những niềm vui lớn của Đắk Nông trong năm 2022, năm thứ 2 chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh.

hinh-10.jpg
hoa-van.jpg
tit3(2).jpg

Phân tích dư địa cho tăng trưởng những tháng còn lại của năm 2022 và những năm tiếp theo, đồng chí Lưu Văn Trung khẳng định: Chúng ta đã lựa chọn đúng, chính xác những điểm nghẽn để tháo gỡ. Đắk Nông đã và đang tận dụng được cơ hội để bứt phá. Điều đó được thể hiện ở tốc độ tăng trưởng nền kinh tế cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Suốt từ năm 2011 đến nay, lần đầu tiên chúng ta tăng trưởng dự báo khoảng 8,83%.

hinh-11.jpg
Điện gió đang là dư địa lớn cho tăng trưởng nếu các vướng mắc được tháo gỡ

Tuy nhiên, nếu chúng ta làm tốt hơn nữa công tác dự báo, khai thông một số điểm nghẽn hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông có thể là 2 con số, tức trên 10%. Như vậy, dư địa cho tăng trưởng của Đắk Nông những tháng còn lại trong năm 2022 và thời gian tiếp theo đang rộng mở.

hinh-12.jpg
Thúc đẩy sản xuất sẽ góp phần vào tăng trưởng những tháng cuối năm

Cụ thể, khi Đắk Nông xây dựng kế hoạch cả năm 2022, dự báo 6 dự án điện gió với khoảng hơn 430MW đều đi vào hoạt động thương mại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, 6 dự án điện gió, mới chỉ có 1 dự án với 50 MW đã được phát điện thương mại trước ngày 31/10/2021. Còn lại 5 dự án với 380 MW do nhiều nguyên nhân, đến nay chưa được phát điện thương mại nên chưa đóng góp cho khu vực tăng trưởng của nền kinh tế. Nếu 430 MW này phát điện thì tốc độ tăng trưởng của chúng ta sẽ trên 10%.

Đây chính là dư địa lớn nếu chúng ta quyết liệt vào cuộc cùng nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm khơi thông điểm nghẽn về mặt cơ chế, chính sách liên quan.

hinh-13.jpg
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng những tháng cuối năm

Một trong những dư địa lớn nữa đó là, 3 tháng cuối năm 2022, đang có khoảng hơn 40% nguồn vốn đầu tư sẽ có khối lượng.

Trong năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư của Đắk Nông là 2.671,142 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh đã thực hiện giải ngân được 1.211,8 tỷ đồng, đạt 45,4%. Theo cam kết của các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố, phấn đấu đến hết năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đạt trên 90%.

hinh-14.png

Để đạt được mục tiêu này, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp khơi thông các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách trong khung giá đền bù, giải phóng mặt bằng, quy trình, thủ tục đầu tư; khắc phục các khâu yếu kém trong đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

3 tháng cuối năm, nếu như một số lĩnh vực như alumin, thủy điện, xuất khẩu dự báo không có nhiều phát sinh thì một số lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, lao động việc làm cũng đang có dư địa tăng trưởng.

hinh-15.png

Về dài hạn, theo đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thì hiện nay, đang có khoảng 300 chuyên gia, chuyên viên của các tập đoàn, công ty lớn đang có mặt tại Đắk Nông để khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Những tập đoàn, công ty này đến với Đắk Nông với một tâm thế quyết tâm, tự tin sẽ rót vốn đầu tư vào tỉnh nếu tìm thấy lĩnh vực, cơ hội phù hợp.

Cùng với quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong thời gian tới, dự báo thu hút đầu tư tại Đắk Nông có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Thực hiện: Đức Diệu - Việt Dũng - Tống Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng kinh tế Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO