Triển vọng từ đề án phát triển chanh dây theo chuỗi giá trị

Hồng Thoan| 03/01/2017 11:17

Ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông hiện đang thực hiện Đề án thí điểm xây dựng mô hình kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm theo chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm chanh dây trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (Đề án). Đề án được đánh giá sẽ mang lại nhiều triển vọng cho người trồng chanh dây trong sản xuất bền vững.

ADQuảng cáo

Ông Lê Chí Hiều, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang hướng tới sản xuất chanh dây an toàn

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT) cho biết, mục tiêu chung của Đề án là nhằm góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm chanh dây, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm chanh dây của tỉnh. Đặc biệt, đề án sẽ tạo được mối liên kết chặt chẽ xuyên suốt trong sản xuất, chế biến, kiểm soát an toàn thực phẩm từ cơ sở sản xuất đến khâu sơ chế, chế biến và tiêu thụ trên địa bàn các huyện, thị xã có lợi thế, phù hợp quy hoạch chung của tỉnh.

Đến nay, Chi cục đã phối hợp với các địa phương trọng điểm trồng chanh dây là thị xã Gia Nghĩa, Đắk Glong, Đắk R’lấp thực hiện khảo sát và lựa chọn được 90 hộ trồng chanh dây với diện tích tham gia vào đề án từ 0,5- 1 ha/hộ.  Đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho tất cả các hộ được chọn về quy trình sản xuất chanh dây an toàn. Các hộ tham gia được phát nhật ký theo dõi sản xuất và kí cam kết sản xuất an toàn.

Cùng với đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Đắk R’moan đã được chọn hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt trên diện tích 3 ha. Hiện nay, quy trình sản xuất của Hợp tác xã đã được Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap).

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Hoán, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đắk R’moan cho biết: Sản xuất chanh dây đang đem lại cho tôi nhiều triển vọng, Trong đó ưu việt nhất chính là bảo đảm an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu từ giống, chăm sóc, bón phân, tưới nước. Tất cả đều được hợp tác xã ghi chép rõ ràng nên dễ dàng kiểm soát được nguồn gốc nguyên liệu đầu vào. 39/39 tiêu chí quan trọng của quy trình sản xuất đều được lao động của hợp tác xã thực hiện đạt hiệu quả cao nên chất lượng sản phẩm quả chanh dây của chúng tôi đạt cao. Việc được chứng nhận VietGap sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã mở rộng tiêu thụ sản phẩm với giá cả cạnh tranh.

Cũng đánh giá cao về triển vọng của Đề án, ông Phạm Quang Vượng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết: Toàn huyện có khoảng 229 ha chanh dây với sản lượng quả năm nay đạt hơn 3.000 tấn. “An toàn thực phẩm từ sản xuất đến chế biến trong chanh dây cũng là một hướng đi mà huyện đang chú trọng, theo đó chúng tôi hướng dẫn nhân dân không tăng nhiều về diện tích mà đẩy mạnh thâm canh, áp dụng quy trình chăm sóc hợp lý để làm ra sản phẩm có chất lượng cao hơn. Qua các buổi tập huấn thì vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm được cán bộ nông nghiệp đề cập đến nhiều hơn, sâu hơn. Hy vọng, Đề án sẽ thu hút được sự vào cuộc của đông đảo người sản xuất, chủ cơ sở chế biến, sơ chế”, ông Vượng cho biết thêm.

Cùng với các hộ sản xuất, Đề án cũng đã bước đầu tạo được hiệu quả khi đưa  6 cơ sở sơ chế, chế biến chanh dây vào quá trình kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm. Theo đó, cùng với tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức cho chủ cơ sở, người lao động thì việc cấp phát tài liệu, hướng dẫn ghi chép các thông số, đầu tư thêm các trang thiết bị sản xuất cũng đã được doanh nghiệp, hộ kinh doanh chú trọng. 6/6 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Trong đó, cơ sở múc dịch chanh dây Phạm Thị Kim Hường (Đắk R’lấp) đã được Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 3 chứng nhận phù hợp với quy chuẩn QCVN 01-09:2009/ BNNPTNT (quy định điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở chế biến rau quả).

Đề án được triển khai từ năm 2016-2020 với mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016- 2017, 95% sơ sở sản xuất chanh dây nằm trong chuỗi kiểm soát được kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Những cơ sở nhỏ lẻ đều kí cam kết sản xuất chanh dây an toàn, trong đó có từ 5% - 10% cơ sở được chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn của thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Gap). Đến năm 2020, 100% cơ sở trồng chanh dây trên địa bàn tỉnh được kiểm tra, hướng dẫn sản xuất chanh dây an toàn, trong đó có 30% diện tích trở lên áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Gap, 100% cơ sở múc dịch quả chanh dây được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trong đó 50% cơ sở áp dụng quản lý chất lượng tiên tiến như nguyên tắc thực hành sản xuất tốt (GMP), phân tích rủi ro và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP)...
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng từ đề án phát triển chanh dây theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO