Triển vọng từ trồng ngô biến đổi gen

Văn Tâm| 14/02/2017 10:31

Với những ưu điểm về khả năng kháng sâu bệnh và cho năng suất vượt trội, cây ngô biến đổi gen đã thật sự bám rễ sâu trên đồng đất Krông Nô, được nông dân sản xuất đại trà.

ADQuảng cáo

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng sản lượng, hạ giá thành, trong thời gian qua, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam (Syngenta Việt Nam) đã liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) tiến hành khảo nghiệm và nhân rộng diện tích ngô biến đổi gen (chuyển gen).

Các giống ngô chuyển gen của Sygenta Việt Nam với nền tảng là các giống ngô truyền thống đã được tích hợp các gen Bt11 (Bt) và gen GA21. Trong đó, đặc tính của gen Bt11 là kháng sâu đục thân và một số sâu bộ cánh vẩy khác, đồng thời khả năng kiểm soát sâu hết mùa vụ, phát huy tiềm năng năng suất, chất lượng ngô thương phẩm, thân thiện với môi trường. Gen GA21 chống chịu thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất glyphosate, giúp an toàn và giảm công lao động cho nông dân…

Nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) chăm sóc ngô chuyển gen

Tại huyện Krông Nô, từ năm 2015, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với Công ty Syngenta Việt Nam đưa giống ngô chuyển gen NK66Bt/GT vào trồng tại địa phương. Để giúp nông dân tin tưởng với giống ngô mới này, đơn vị đã tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật nhằm giúp bà con nắm vững các kiến thức trong việc áp dụng cây trồng chuyển gen vào sản xuất.

Với những đặc tính ưu việt nổi trội so với giống ngô thường, do đó, nông dân đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và mang lại kết quả nhất định. Đến năm 2016, diện tích sản xuất ngô chuyển gen đã đạt trên 100 ha. Từ đây, các giống ngô NK67Bt/GT, NK66Bt/GT, NK7328Bt/GT đã trở nên phổ biến với người nông dân ở các xã trong huyện.

ADQuảng cáo

Trong vụ đông xuân năm 2017, ngoài các giống ngô chuyển gen nói trên, Công ty Syngenta Việt Nam còn tiến hành sản xuất giống ngô bố mẹ biến đổi gen 8508S. Gia đình ông Trần Văn Nam ở xã Đức Xuyên tham gia trồng ngô chuyển gen từ vụ mùa năm 2016, đến vụ đông xuân này, nhận thấy hiệu quả của giống ngô chuyển gen mang lại là khá rõ rệt, ông tiếp tục xuống giống 7 sào đất của gia đình.

Ông Nam cho biết: Thông thường trồng ngô, tôi phải thực hiện nhiều lần phun thuốc trừ sâu; trong đó, có 2 đợt chính là phun 10 ngày sau gieo để trừ sâu khoang, diệt cỏ dại và phun 30 ngày sau gieo phòng trừ sâu đục thân và cỏ dại. Thế nhưng, khi trồng ngô chuyển gen, tôi không cần phun thuốc trừ sâu mà chỉ cần phun thuốc trừ cỏ 1 lần ở thời điểm 30 ngày sau gieo nên tiết kiệm chi phí, nhân công chăm sóc và giảm thiểu tác động môi trường nhờ lượng thuốc hóa học phun xuống đất giảm.

Còn ông Nông Văn Hiền ở thôn Ninh Giang, xã Buôn Choáh, vụ này cũng trồng gần 1 ha ngô chuyển gen. Ông Hiền cho biết: “Lâu nay trồng ngô, điều tôi lo nhất tình trạng sâu đục thân cắn phá. Loại sâu này tấn công ở hầu hết các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng của ruộng ngô. Trong khi đó, để phòng trừ loại sâu hại này, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt giai đoạn trổ cờ, phun râu. Do đó, trồng ngô chuyển gen kháng được sâu đục thân, chống chịu được thuốc diệt cỏ mang lại một lợi thế lớn cho người trồng ngô”.

Theo bà con nông dân thì với khả năng kháng sâu đục thân của ngô chuyển gen tốt hơn nên tỷ lệ đổ gãy ít, chiều cao cây, chiều cao đóng trái có xu hướng cao hơn, to đều hơn, hạt đóng kín cùi nên số lượng hạt nhiều, đều.

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Krông Nô, qua đánh giá chung thì năng suất của ngô biến đổi gen cao hơn ngô lai trồng thông thường từ 10-20%. Cụ thể, tại xã Buôn Choáh, năng suất trung bình đạt 10,8 tấn/ha, năng suất bình quân của ngô thường là 9,5 tấn/ha. Còn ở xã Đức Xuyên, năng suất ngô chuyển gen đạt 11 tấn/ha, so với 9,7 tấn/ha của ngô thường…

Từ những kết quả trong thực tế sản xuất, vụ đông xuân 2016-2017 này, Công ty Syngenta Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, thực hiện các mô hình đánh giá hiệu quả giống ngô chuyển gen mang lại. Đồng thời, đơn vị này sẽ nghiên cứu đưa vào huyện bộ giống thích hợp và có năng suất, lợi nhuận cho nông dân cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng từ trồng ngô biến đổi gen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO