Trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C: Lợi ích về nhiều mặt

Thanh Nga| 20/01/2017 10:06

Mặc dù niên vụ cà phê năm nay gặp thời tiết bất lợi, nhưng những hộ nông dân sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C vẫn bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm.

ADQuảng cáo

Từ 4 năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lợi ở thôn 2, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn 4C đối với 1,5 ha cà phê. Sau mỗi mùa vụ, bà Lợi đều hạch toán sản xuất và năm nay cảm thấy phấn khởi hơn bởi vừa được mùa lại được giá.

Bà Lợi chia sẻ: "Từ khi áp dụng chăm sóc theo tiêu chuẩn 4C, vườn cà phê phát triển tốt hơn nhiều. Năm nay gặp khô hạn, nhưng nhờ áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm nước nên vườn cây không bị thiếu nước như những gia đình xung quanh. Chi phí đầu tư cà phê 4C giảm gần 20 triệu đồng/ha. Dù một số vùng mất mùa, nhưng vườn cà phê 4C vẫn được mùa".

Gia đình ông Nguyễn Văn Thích ở thôn 2, xã Đắk Wer có 1 ha cà phê cũng trồng theo tiêu chuẩn 4C.

ADQuảng cáo

Ông Thích cho biết: “Do chúng tôi sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, nên phải hái hoàn toàn quả chín và hái muộn hơn so với bà con trong vùng trồng theo kiểu cũ. Lúc đầu mùa vụ, thấy các hộ xung quanh khi thu hoạch nói mất mùa, tôi nghĩ vườn nhà mình chắc cũng bị giảm năng suất. Thế nhưng, đến khi thu hoạch xong mới thấy vườn cà phê của nhà tôi vẫn đạt trên 4 tấn nhân như mọi năm do hạt đủ dinh dưỡng nên nặng hơn. Từ khi áp dụng sản xuất cà phê 4C, chúng tôi được công ty, cán bộ đến tận vườn phổ biến kỹ thuật chăm sóc chu đáo nên năng suất ổn định và chất lượng sản phẩm cao hơn”.

Theo kỹ sư Trần Xuân Hồng, bộ phận hỗ trợ nông nghiệp của Công ty cà phê Nestle thì trồng cà phê 4C sẽ giúp nông dân giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường, sức khỏe. Hiện nay, Công ty cà phê Nestle đang liên kết với nông dân Đắk Nông trồng hơn 4.000 ha cà phê theo tiêu chuẩn 4C với hơn 2.000 hộ tham gia, sản lượng hàng năm đạt khoảng 11.000 tấn. Người dân trồng cà phê 4C dùng máy để cắt cỏ chứ không xịt thuốc trừ cỏ, cách làm này tận dụng cỏ đã cắt để làm phân, giúp đất tơi xốp và bảo vệ môi trường. Bởi, nếu bà con xịt thuốc trừ cỏ thì các vi sinh vật cũng bị chết theo và làm cho đất bị cứng, không tơi xốp. Nông dân cũng được hướng dẫn kỹ thuật bón phân vừa đủ theo nhu cầu dinh dưỡng của cây cà phê trong từng thời kỳ. Cây nào bị bệnh thì bà con chỉ xử lý cây đó thôi thay vì phải bỏ thuốc cả vườn. Làm tốt các khâu này thì vườn cây giảm được sâu bệnh.

Qua tìm hiểu được biết, một trong những tiêu chí của cà phê đạt tiêu chuẩn 4C đó là phải hái chín. Theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên môn thì hái xanh vào đầu vụ sẽ giảm khoảng 20% năng suất, hái xanh giữa vụ thì mất khoảng 5%. Do đó, việc nông dân trồng cà phê 4C hái cà phê chín trên 90% trở lên sẽ giúp năng suất vườn cà phê tăng lên, giá cả cũng cao hơn so với cà phê thông thường 300 đồng/kg nhân.

Theo ông Phạm Tiến Minh, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh, qua kiểm tra thực tế các mô hình trồng cà phê 4C tại các địa phương cho thấy, người trồng tiết kiệm được lượng phân bón từ 10-20% so với cách bón thông thường. Về thuốc bảo vệ thực vật cũng giảm được từ 50 - 60% so với cách phun truyền thống và giúp tiết kiệm lượng nước tưới. Qua tính toán chung, trồng 1 ha cà phê theo tiêu chuẩn 4C, người dân sẽ tiết kiệm được vốn đầu tư từ 14-26 triệu đồng và năng suất thì tăng lên từ 10-15%. Hiện nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang khuyến khích người dân chú trọng áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C để sản xuất cà phê bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C: Lợi ích về nhiều mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO