Trung tâm công nghiệp Nhôm ở Đắk Nông đang định hình

Lê Dung| 13/09/2021 08:45

Đắk Nông đang hình thành một nền tảng khá vững chắc để phát triển ngành công nghiệp mới như khai thác bô xít, chế biến alumin, luyện nhôm và các ngành phụ trợ khác.

ADQuảng cáo

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đắk Nông đã đề ra một số mục tiêu chiến lược đến năm 2030. Trong đó, tỉnh đặt mục tiêu “Xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên”; “Trở thành trung tâm công nghiệp Nhôm quốc gia”.

Để đạt được những mục tiêu này, tỉnh lấy phát triển công nghiệp khai thác bô xít, chế biến alumin, luyện nhôm và các ngành phụ trợ làm động lực chính.

Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào tại Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV

Những nền móng đầu tiên

Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, với công suất thiết kế là 650.000 tấn alumin/năm.

Đây là một trong hai dự án thí điểm trong ngành công nghiệp mới ở Đắk Nông - công nghiệp khai thác, chế biến quặng bô xít, để sản xuất alumin tiến tới sản xuất nhôm.

Dự án có tổng mức đầu tư là 16.822 tỷ đồng. Sau 5 năm đi vào vận hành sản xuất thương mại, đến nay, nhà máy hoạt động tương đối ổn định, đạt được công suất thiết kế.

Việc đầu tư mở rộng, nâng công suất Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ được chủ đầu tư tính toán kỹ lưỡng. Trong đó, khi triển khai thiết kế cho dây chuyền 1, nhà máy đã được quy hoạch quỹ đất cho dây chuyền 2.

Nhà máy hiện đã được đầu tư một số hạng mục dùng chung cho cả 2 dây chuyền sản xuất như: cấp điện, cấp nước, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường...

Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông của Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân được khởi công xây dựng từ tháng 2/2015 tại Khu công nghiệp Nhân Cơ. Dự án có tổng mức đầu tư là 15.480 tỷ đồng.

Công suất thiết kế của dự án là 450.000 tấn nhôm/năm và được chia thành 3 phân kỳ đầu tư. Nhà máy gồm 6 hạng mục chính: Khu văn phòng - Nhà ở, xưởng gia công thiết bị bể điện phân, xưởng điện phân nhôm, trạm biến áp 220kV, xưởng gắn cực dương và xưởng đúc.

Theo kế hoạch, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng alumin của Nhà máy Alumin Nhân Cơ và một phần sản lượng của Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng). Dự án sẽ cung cấp đủ toàn bộ lượng nhôm cho thị trường trong nước.

Đến nay các hạng mục xây dựng của nhà máy cơ bản đã hoàn thành (khối lượng công việc đã thực hiện đạt khoảng 90%) và đang chờ lắp máy thiết bị, với tổng vốn đầu tư đã thực hiện đạt khoảng 2.400 tỷ đồng.

Một góc của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R'lấp)

Sẵn sàng cho kế hoạch phát triển

Theo kế hoạch phát triển ngành Công nghiệp của tỉnh Đắk Nông, đến năm 2030, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng Đắk Nông trở thành Trung tâm Công nghiệp bôxít - nhôm quốc gia.

ADQuảng cáo

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển ngành Công nghiệp. Trước hết, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp alumin, điện phân nhôm và xem đây là trụ cột của nền kinh tế tỉnh nhà.

Trong đó, tỉnh ưu tiên phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế, nhất là xây dựng được một số doanh nghiệp công nghiệp lớn. Từ đó giữ vai trò dẫn dắt, đầu tàu để phát triển công nghiệp.

Tỉnh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định sản xuất của dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Dự án điện phân nhôm Đắk Nông.

Địa phương tiếp tục kiến nghị Trung ương xem xét cho đầu tư xây dựng mới các nhà máy sản xuất alumin trên địa bàn tỉnh khi có kết luận của Bộ Chính trị và quy hoạch được phê duyệt.

Theo kế hoạch của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), đến năm 2025, đơn vị sẽ đầu tư mở rộng, nâng công suất Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ lên 2 triệu tấn alumin/năm, với vốn đầu tư khoảng 850 - 900 triệu USD.

Trước tiên, đơn vị sẽ thực hiện cường hóa, nâng công suất dây chuyền sản xuất alumin hiện tại của nhà máy từ 650.000 tấn/năm lên 750.000-800.000 tấn/năm như kinh nghiệm của một số nhà máy alumin trên thế giới.

Nhà máy sẽ được đầu tư dây chuyền sản xuất alumin thứ 2, với công suất 1,2 - 1,25 triệu tấn alumin/năm. Dây chuyền này được đặt ngay trong mặt bằng nhà máy alumin hiện tại.

Đến năm 2030, Tập đoàn sẽ triển khai các bước, chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy sản xuất alumin thứ 2. Nhà máy có công suất từ 2 - 3 triệu tấn alumin/năm, vốn đầu tư dự kiến từ 2 - 3 tỷ USD.

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV cho biết, Tập đoàn hiện đang chờ Bộ Chính trị thông qua kết quả thực hiện thí điểm 2 dự án bô xít mới bắt đầu triển khai các bước tiếp theo.

Hiện nay, Tập đoàn đã có đề cương để lập dự án tiền khả thi ban đầu. "Sau khi được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thông qua sẽ tiến hành ngay việc nâng công suất của dự án này”, ông Ninh khẳng định.

Đối với Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, theo kế hoạch, trong năm 2021 sẽ hoàn thiện việc đầu tư nhà xưởng, đấu nối với hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ

Dự án đang chuẩn bị bàn giao cho nhà thầu nước ngoài để triển khai công tác lắp đặt thiết bị. Đến tháng 12/2022, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt và chạy thử dây chuyền giai đoạn 1, với công suất 150.000 tấn/năm.

Đến tháng 1/2023, dự án đưa giai đoạn 1 của Nhà máy vào sản xuất, với công suất 150.000 tấn/năm và triển khai lắp đặt dây chuyền giai đoạn 2, với công suất tổng cộng 300.000 tấn/năm.

Tháng 1/2025, dự án sẽ đưa dây chuyền giai đoạn 3 vào sản xuất và sản lượng nhôm từ năm 2025 đạt ổn định ở mức 450.000 tấn/năm.

Việc đầu tư xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông là hướng đi đúng định hướng, chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Những kết quả bước đầu như hiện nay đã và đang định hình một ngành công nghiệp mới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm công nghiệp Nhôm ở Đắk Nông đang định hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO