Trung tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư: Xây dựng nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao

Văn Tâm| 01/02/2018 09:23

Trong năm 2017, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các mô hình khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân và đạt những kết quả nhất định, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.

ADQuảng cáo

Áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm giúp cho nông dân ở xã Chư K’nia (Chư Jút) nâng cao thu nhập

Điển hình như mô hình lúa Đài thơm 8 được triển khai tại 5 huyện: Krông Nô, Đắk Song, Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk R’lấp, với quy mô 12 ha cho 51 hộ tham gia . Trong vụ hè thu vừa qua, năng suất lúa Đài thơm 8 đạt trung bình 6,82 tấn/ha, cao hơn hẳn so với các giống lúa thuần từ 0,1 – 1 tấn/ha, lợi nhuận bình quân gần 22 triệu đồng/ha.

Cá biệt, tại huyện Krông Nô và Chư Jút, năng suất lúa Đài thơm 8 đạt từ 7 - 7,5 tấn/ha và chất lượng gạo thơm ngon được người dân ưa chuộng. Qua theo dõi quá trình sinh trưởng, ngoài đạt tiêu chuẩn về năng suất, giống lúa Đài thơm 8 còn kháng bệnh hại tốt, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại các huyện triển khai mô hình. Đây là giống lúa có tiềm năng để bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh trong những năm tiếp theo. Hiện nay, trên một số cánh đồng sản xuất lúa trọng điểm của huyện Krông Nô, có khá nhiều hộ sử dụng giống lúa Đài thơm 8.

Ông Nguyễn Văn Hiền ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên cho biết: “Qua kết quả mô hình giống lúa Đài thơm 8 trên địa bàn huyện, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn gieo cấy từ vụ đông xuân trước và đạt kết quả khá cao. Do vậy, vụ đông xuân này, tôi cũng xuống giống trên 2 sào. Trong nhiều năm qua, tôi luôn sử dụng các loại giống từ các mô hình đạt kết quả trên chính đồng ruộng của địa phương. Nhờ vậy, năng suất, chất lượng lúa mỗi năm một nâng cao”.

Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chọn giống lúa Đài thơm 8 để sản xuất đại trà

ADQuảng cáo

Bên cạnh xây dựng mô hình sản xuất lúa, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh cũng đã thực hiện mô hình sản xuất cà phê bền vững tại các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa, quy mô diện tích 10 ha với 10 hộ tham gia. Trong vụ thu hoạch vừa qua, các vườn mô hình đã được nông dân thu hoạch với năng suất trung bình đạt 4,3 tấn/ha.

Cùng với đó, Trung tâm cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ tưới Khanh Thịnh tiến hành lắp đặt, hoàn thiện hệ thống tưới cho diện tích hồ tiêu của 12 hộ ở các huyện Đắk Mil, Chư Jút và Đắk Glong. Qua quá trình vận hành tại hiện trường cho thấy mô hình rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, cây trồng, tập quán canh tác của nông dân các huyện trong tỉnh. Qua đánh giá, hệ thống này giúp nông dân tiết kiệm được 90% công lao động, từ 25 – 30% lượng nước tưới, 30% lượng phân bón…

Ngoài ra, trong năm 2017, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh còn triển khai nhiều mô hình như: Nuôi gà lông màu thả vườn, với số lượng 49.000 con cho 53 hộ tham gia, lợi nhuận trung bình đạt 34.200 đồng/con. Mô hình chuối già lùn Nam Mỹ tại huyện Tuy Đức và Đắk R’lấp, với qui mô 1 ha, số lượng cây giống đã cấp cho các hộ là 2.200 cây. Qua thực nghiệm, cây chuối lùn Nam Mỹ phù hợp với điều kiện tại địa phương, có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt 100%, hạn chế được các loại sâu bệnh hại.

Theo ông Nguyễn Viết Vui, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh thì cùng với công tác xây dựng mô hình, trong năm, Trung tâm cũng đã tổ chức thành công 317 lớp tập huấn (đạt 100% kế hoạch) và 18 cuộc hội thảo, với tổng số gần 13.000 lượt người tham gia. Trong đó, số lượng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 44%. Việc xây dựng các mô hình khuyến nông, các lớp tập huấn, hội thảo được Trung tâm tổ chức sát với yêu cầu, định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn của các địa phương trong tỉnh, đáp ứng được với nhu cầu qui hoạch phát triển nông nghiệp của từng vùng, qua đó, giúp bà con nông dân phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Trung tâm đã chú trọng triển khai các mô hình áp dụng giống mới, giống đặc sản có năng suất, chất lượng cao, đủ điều kiện nhân rộng nhằm từng bước tạo ra vùng sản xuất hàng hóa lớn có đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Cũng theo ông Vui, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình dựa trên nhu cầu phát triển kinh tế của nông hộ, định hướng của địa phương và xu hướng phát triển sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ nhằm giúp bà con nông dân đạt được lợi nhuận cao hơn trên một đơn vị diện tích đất sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư: Xây dựng nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO