Trường Xuân: Nông dân quan tâm trồng dâu nuôi tằm

Lan Anh| 12/08/2019 07:44

Tại địa bàn thôn 8, xã Trường Xuân (Đắk Song), hiện có nhiều hộ dân trồng dâu, nuôi tằm mang lại nguồn thu khá ổn định.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Nguyễn Thị Mến, thôn 8, xã Trường Xuân là một trong những hộ dân tiên phong đưa giống dâu siêu lá về trồng ở Trường Xuân.

Theo chị Mến, tháng 11/2018, gia đình chị mua giống dâu từ Lâm Đồng về trồng với diện tích 0,5 ha. Sau 5 tháng, khi cây dâu phát triển xanh tốt, năng suất và chất lượng lá đảm bảo thì chị bắt đầu nuôi tằm lấy kén. Mỗi đợt chị nuôi 1,5 - 2 hộp tằm giống/lứa. Khoảng 15 ngày sau khi chăm sóc, tằm cho thu hoạch được hơn 60 kg kén. Bình quân, 1 hộp tằm giống, nếu chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật thì sẽ cho lãi từ 5 - 7 triệu đồng/ đợt.

Chị Mến hái dâu cho tằm 

Chị Mến cho biết thêm: ‘Một đợt trồng dâu có thể cho thu hoạch từ 15 - 30 năm, một năm có thể nuôi được 7 - 10 lứa tằm, giá bán của thị trường hiện nay khoảng 100 - 120 nghìn đồng/kg kén, đem lại thu nhập khá ổn định cho nông dân”. Ngoài ra, chị Mến còn nuôi thêm gần 70 con gà, ngan. Đối với những con tằm chết, chị tận dụng làm thức ăn cho gà, ngan để tăng thêm thu nhập.

ADQuảng cáo

Cùng ở thôn 8, hộ ông Nguyễn Văn Quỳnh cũng đang từng bước phát triển mô hình trồng dâu nuôi tằm. Ông Quỳnh tận dụng gần 1 ha đất trồng cây ăn trái để trồng xen dâu. Mỗi tháng ông nuôi 1 hộp giống/lứa. Sau khoảng 15 ngày, ông thu được gần 60 kg kén, đem lại lợi nhuận khoảng 6 triệu đồng/đợt. Nhận thấy việc trồng dâu nuôi tằm tốn ít chi phí mà đem lại thu nhập ổn định, đủ để chi tiêu trong gia đình, nên ông Quỳnh đang dự tính tăng diện tích trồng dâu, nuôi tằm.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn 8, xã Trường Xuân cho tằm ăn

Ông Trần Xuân Vui, trưởng thôn thôn 8 cho biết, việc trồng dâu nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với những loại cây lâu năm và đáp ứng được tiêu chí lấy ngắn nuôi dài. “Tôi cũng là một trong những hộ dân đang áp dụng mô hình trồng dâu nuôi tằm; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm  với bà con trong thôn để người dân tận dụng quỹ đất, thời gian nông nhàn cho việc trồng dâu, nuôi tằm, tăng thêm thu nhập” –Ông Vui chia sẻ.

Trên địa bàn thôn 8, xã Trường Xuân đã có 19 hộ tham gia mô hình trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích dâu 15 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân: Nông dân quan tâm trồng dâu nuôi tằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO