Tư duy “chấp nhận thất bại”

Tường Mạnh| 10/12/2018 09:34

Trong những năm gần đây, các hoạt động khởi nghiệp của các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều khởi sắc. Bên cạnh sự nỗ lực của các bạn trẻ là quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng môi trường thuận lợi nhằm tạo làn sóng khởi nghiệp cùng tinh thần doanh nhân mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Nhiều chính sách đặc thù để hỗ trợ các bạn trẻ muốn kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đã được tỉnh quan tâm xây dựng, ban hành. Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, tổ chức Đoàn cũng có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ các bạn trẻ.

Mặc dù đã triển khai các hoạt động giúp đỡ, song trên thực tế, vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên vẫn chưa đạt kết quả mong muốn. Một phần do trình độ nhận thức của một bộ phận thanh niên khá thấp, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp. Một bộ phận thanh niên chưa có ý thức tự lực, tự cường trong công việc, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại. Nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp, đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại thiếu nguồn vốn, trình độ năng lực hạn chế, nên việc nắm bắt, ứng dụng khoa học công nghệ gặp khó khăn.

Điều đáng nói là tư duy của các bạn trẻ về khởi nghiệp. Muốn khởi nghiệp thành công cần phải có bước đi, cách làm phù hợp, bắt đầu từ nhỏ rồi mở rộng, trên hết phải biết mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Thế nhưng, một bộ phận giới trẻ cho rằng, khởi nghiệp là phải mở công ty, doanh nghiệp, làm ông chủ, chứ không phải là bắt đầu từ những việc đơn giản, do chính bản thân tạo dựng nên. Mặt khác, một bộ phận bạn trẻ lại không mạnh dạn, không chủ động, sợ không làm được, nên tỏ ra e ngại. Trong khi đó, nói đến khởi nghiệp thì không phải ai cũng thành công ngay lần đầu, nên bạn trẻ cần phải biết chấp nhận thất bại và rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn.

ADQuảng cáo

Ở đây, xin đưa ra con số thống kê, trong năm 2018, toàn tỉnh có 449 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 2.482 tỷ đồng. Thế nhưng, toàn tỉnh cũng có đến 60 doanh nghiệp tự giải thể và 46 doanh nghiệp tự nguyện tạm ngưng hoạt động. Theo đánh giá, phần lớn những doanh nghiệp tự giải thể là những doanh nghiệp có quy mô vốn siêu nhỏ, không thể cạnh tranh.

Có thể nói, trong cơ chế thị trường hiện nay, việc thành lập một doanh nghiệp không khó, cái khó nhất là doanh nghiệp đó có thể tồn tại và phát triển được hay không. Mặt khác, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, đòi hỏi doanh nghiệp phải mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tìm được các phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của địa phương thì mới có thể tồn tại và phát triển.

Vì vậy, vấn đề thông tin, tuyên truyền rất quan trọng, nhằm cung cấp những kiến thức, thông tin cho bạn trẻ biết xây dựng “văn hóa khởi nghiệp”, nhất là tư duy “chấp nhận thất bại”. Cùng với việc chung tay góp sức, ủng hộ và hỗ trợ khởi nghiệp, các bạn trẻ, các tầng lớp nhân dân phải có văn hóa không sợ thất bại, dám đứng lên từ thất bại thì mới có thể thành công được. Cái chính và quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ phải luôn phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, thay đổi tư duy về khởi nghiệp, lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện gia đình, bản thân để khởi nghiệp thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư duy “chấp nhận thất bại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO