Từ tăng trưởng kinh tế quý I/2017: Tiếp tục nỗ lực và khắc phục những hạn chế

Bình Minh| 31/03/2017 09:41

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, kinh tế trong quý I/2017 đã có sự khởi sắc, tăng trưởng khá. Đây là điều kiện thuận lợi, tạo đà cho phát triển ở những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế trong 3 tháng qua cũng còn không ít những hạn chế và cần nhanh chóng khắc phục để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong quý I tăng trưởng đạt khá cao so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm (giá cố định năm 2010) ước đạt 3.030 tỷ đồng, bằng 17,3% kế hoạch năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,86%, vượt 1,36% so với kế hoạch đề ra. Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 2,02% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng công nghiệp trong quý I chủ yếu do tăng trưởng các ngành cung cấp nước, chế biến, điện sản xuất, alumin… Đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã hoạt động ổn định với công suất bình quân 1.300 tấn/ngày. Trong quý I, nhà máy đã sản xuất được 117 ngàn tấn alumin. Đến nay, sản lượng xuất khẩu cũng đã tiến hành được 9,1 ngàn tấn hydrat và 4,7 ngàn tấn alumin. Giá cả khảo sát trên thị trường khoảng 200 USD/tấn hydrat và 320 USD/tấn alumin.

Về sản xuất nông nghiệp, vụ đông xuân toàn tỉnh đã gieo trồng được 9.913 ha cây trồng các loại, vượt 4,3% so với kế hoạch (kế hoạch 9.500 ha), tăng 592 ha so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, ngoài 353 ha cây trồng cho thu hoạch sớm với năng suất, sản lượng bảo đảm thì những diện tích còn lại đều sinh trưởng phát triển tốt. Tình hình dịch bệnh trên cây trồng được kiểm soát tốt. Chăn nuôi phát triển ổn định, đàn bò, gia cầm tăng cao so với cùng thời điểm năm trước.

Ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ổn định. Lĩnh vực thương mại và dịch vụ cũng có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn trong 3 tháng đầu năm thực hiện được 3.082 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 10,21%.

Các nhóm ngành hàng gồm: Lương thực thực phẩm, may mặc, đồ dùng và dụng cụ thiết bị gia đình, gỗ, vật liệu xây dựng, phương tiện đi lại, xăng dầu các loại… có tỷ trọng lớn và tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt kết quả cao. Hoạt động vận chuyển hành hóa, hành khách trên địa bàn được bảo đảm thông suốt, cũng như đáp ứng được nhu cầu của người dân nên góp phần ổn định về thị trường, tăng khá cao so với cùng kỳ.

ADQuảng cáo

Hoạt động tín dụng, ngân hàng tương đối ổn định. Tổng vốn huy động thực hiện được 6.933 tỷ đồng, tăng 2,1% so với đầu quý. Tổng dư nợ tín dụng đạt 17.689 tỷ đồng, tăng 1,53% so với đầu quý.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước trong quý I ước thực hiện được hơn 417 tỷ đồng, đạt 25,3% dự toán tỉnh giao, tăng 25% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện hơn 150 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn là hạt điều, hạt tiêu, cà phê và cao su.

Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế trong quý I bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thì vẫn còn không ít những hạn chế cần được tập trung khắc phục. Trước hết, trong sản xuất nông nghiệp, diện tích hồ tiêu tiếp tục phát triển nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định sản xuất nhưng các giải pháp triển khai của các ngành, địa phương chưa đạt kết quả cao. Tình trạng phá rừng vẫn diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Qua xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng thì tình trạng phá rừng là do có sự bao che, lợi dụng phá rừng của một số đối tượng trong cơ quan nhà nước.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư phát triển của các chủ đầu tư, địa phương còn rất chậm so với cùng kỳ. Trong quý I, ước giải ngân vốn đầu tư phát triển mới thực hiện được 146,4 tỷ đồng, đạt 11,9% so với kế hoạch (kế hoạch 1.231,8 tỷ đồng). Công tác giải thể, tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, các công ty nông lâm nghiệp còn chậm và gặp nhiều vướng mắc về giải quyết nợ đọng đối với các ngân hàng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa đạt so với nghị quyết đề ra, chỉ tăng 2 bậc. Công tác giảm nghèo vẫn còn nhiều hạn chế, nguy cơ tái nghèo còn cao. Tình trạng tranh chấp đất đai chưa được giải quyết triệt để gây nguy cơ mất an ninh trật tự.

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong 3 tháng đầu năm có tỷ lệ tăng trưởng khá cao đã cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân đã có sự thuận lợi hơn. Thế nhưng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2017 là trên 7,5% thì các ngành, địa phương cần nhanh chóng vào cuộc đánh giá, phân tích rõ và đưa ra các giải pháp khắc phục đối với những vấn đề còn hạn chế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ tăng trưởng kinh tế quý I/2017: Tiếp tục nỗ lực và khắc phục những hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO