Tuổi cao nêu gương sáng

Hoàng Bảo| 20/07/2016 09:26

Ngày nào không ra vườn lao động, người tôi như muốn ngã bệnh. Vì vậy, trừ những lúc ốm đau, còn phần lớn thời gian là tôi ở ngoài vườn tiêu…”, đó là tâm sự của ông Phan Văn Thuận ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) khi nói về niềm đam mê gắn bó với cây tiêu của mình.

ADQuảng cáo

Năm nay đã 64 tuổi, nhưng suy nghĩ và hành động của ông thì ngay cả những người trẻ cũng phải khâm phục. Rời quê nhà ở Hà Nam vào Tây Nguyên lập nghiệp từ năm 1995, bao nhiêu vốn liếng có được, gia đình ông đều dồn mua đất phát triển kinh tế và lần hồi có đến 12 ha.

Ông Thuận (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc tiêu

Số diện tích trên sau khi bàn giao giải tỏa để đắp đập thủy lợi ở thôn, cộng với chia đất con cái ra riêng, ông Thuận còn lại hơn 2,6 ha. Và để an dưỡng, vừa làm niềm vui cho tuổi già, ông Thuận đã chọn cây hồ tiêu để đầu tư chăm sóc. Đến nay, theo thời gian, vườn tiêu của gia đình ông không chỉ xanh mướt, quả nhiều mà còn trở thành điểm học hỏi của nhiều người dân trong và ngoài địa bàn.

Theo ông Thuận thì ngoài tìm hiểu, nghiên cứu qua sách kỹ thuật, ông còn học hỏi rất nhiều từ thực tiễn sản xuất mới có thể đạt kết quả cao như hiện nay. Ông hỏi những người đi trước, ứng dụng vào gia đình, rồi mỗi lần thất bại, lại rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân để thay đổi cách làm, nên dần dà cũng thành công. Hiện nay, gia đình ông chỉ chuyên trồng giống tiêu trâu và tiêu Vĩnh Linh, bởi đây là hai loại tiêu cho năng suất cao tương đương nhau và khả năng kháng bệnh tốt.

ADQuảng cáo

Theo ông Thuận, sản xuất nông nghiệp có lúc thăng, lúc trầm, nhưng căn bản đừng vì chạy theo giá thị trường mà chặt bỏ, phí công, phí của. Như khoảng cuối tháng 4 vừa qua, sau một trận mưa, rất nhiều cây tiêu bị đổ nằm rạp xuống đất, nhìn mà xót xa, vì gia đình đã bỏ vào đó không biết bao nhiều mồ hôi, công sức. Buồn đó, nhưng ông cũng cố gắng bình tĩnh, động viên vợ, rồi tìm cách để vực cây tiêu đổ đứng vững và tiếp tục phát triển. Hiện nay, những ai vào đây sẽ không thể nào phân biệt được cây tiêu nào đã từng bị đổ ngã, bởi cây nào cũng giống nhau.

Hiện tại, gia đình ông Thuận chỉ chuyên trồng tiêu trên trụ cây sống, bởi cây sống thì tiêu phát triển được cao hơn và đỡ tốn chi phí mua trụ. Năm vừa qua, gia đình ông thu được 5 tấn tiêu, nhưng năm nay, ông ước tính sẽ thu được khoảng 10 tấn tiêu. Theo giá hiện tại vào khoảng 150.000 - 180.000 đồng/kg thì gia đình ông đã có thu nhập tiền tỷ rồi.

Với suy nghĩ cuộc sống nhận thì phải có cho đi, tuổi cao thì càng nêu gương sáng, cùng với việc chăm lo lao động, ông Thuận còn tích cực trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Hàng năm, cùng với việc giúp cho người dân về tiêu giống thì ông còn tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, người già neo đơn, nhận hỗ trợ về lâu dài cho 1 người già trong thôn.

Ông Thuận cho biết: “Tôi chưa bao giờ cho phép mình suy nghĩ là già rồi thì nghỉ ngơi, bởi già có việc của già, trẻ có việc của trẻ. Hơn nữa, có lao động thì tinh thần mới minh mẫn, phấn chấn, cảm thấy mình còn có ích cho bản thân, cho gia đình, xã hội cũng như có điều kiện để giúp đỡ những người khó khăn hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi cao nêu gương sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO