Tương lai của TPP sẽ được quyết định vào tháng Năm tại Việt Nam

Nguồn TTXVN| 16/03/2017 16:30

Các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cam kết sẽ tìm ra những phương thức mới thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.

ADQuảng cáo

Ngày 15/3, các nước tham gia ký kết TPP đã lần đầu tiên nhóm họp tại thành phố Viña del Mar của Chile sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận thương mại đầy tham vọng này.

Hội nghị mang tên “Đối thoại cấp cao về đề xuất hội nhập châu Á-Thái Bình Dương” có sự tham gia của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP cùng với đại diện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Colombia. Mỹ chỉ cử Đại sứ nước này tại Chile là bà Carol Perez tới dự.

Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về tương lai TPP của Liên minh Thái Bình Dương ở Vina del Mar, Chile. Nguồn: EPA/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau khi hội nghị bế mạc, Ngoại trưởng nước chủ nhà Heraldo Muñoz cho biết các nước đều quan ngại về xu hướng bảo hộ thương mại hiện nay, đồng thời khẳng định cam kết hợp tác thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, dịch vụ, hội nhập kinh tế và củng cố hệ thống thương mại quốc tế.

ADQuảng cáo

Cũng theo Ngoại trưởng Muñoz, 11 nước thành viên TPP trừ Mỹ đều cho rằng thỏa thuận này đóng vai trò quan trọng đối với tiến trình hội nhập châu Á-Thái Bình Dương và đề cập tới những định hướng mới có thể áp dụng trong tương lai. Ông đánh giá tích cực kết quả hội nghị, do Chile thúc đẩy. Ngoại trưởng Muñoz cũng thông báo các nước nhất trí tổ chức một hội nghị bộ trưởng để quyết định tương lai TPP vào tháng 5 tới đây trong khuôn khổ các sự kiện của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Việt Nam.

Cùng quan điểm trên, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho rằng các nước thành viên TPP khu vực châu Mỹ đã thống nhất tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên TPP khác tại châu Á -Thái Bình Dương. Theo ông, việc Mỹ - một nước thành viên quan trọng của hiệp định này rút lui đã mở ra các cơ hội phát triển mới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mexico nhấn mạnh các thỏa thuận thương mại mới đều phải đáp ứng 2 tiêu chí: đảm bảo các tiêu chuẩn về việc làm, môi trường, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và một số yêu cầu khác; và mọi thỏa thuận thay thế cần được đưa ra trong thời gian ngắn hạn.

Trong một thông cáo ngắn ra sau khi hội nghị kết thúc, Đại sứ Mỹ tại Chile, bà Carol Perez nhấn mạnh Nhà Trắng sẵn sàng đối thoại với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương và bày tỏ hy vọng tiếp tục là thành viên chủ chốt trong cộng đồng khu vực không chỉ riêng trong lĩnh vực thương mại. Bà Perez cho biết Chính phủ Mỹ có một lộ trình thương mại năng động, nhằm tăng cường trao đổi với tất cả các đối tác châu Á-Thái Bình Dương, thông qua các thỏa thuận cấp cao thúc đẩy tự do và công bằng trong thương mại, mở rộng nền kinh tế Mỹ và bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận TTP vào tháng 10/2015. Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Tuy nhiên, TPP rơi vào tình trạng khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt này. Hiện nay, một số thành viên TPP bao gồm Australia, New Zealand, Chile và Singapore đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP 11" hoặc "TPP 12-1".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai của TPP sẽ được quyết định vào tháng Năm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO