Tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập là nhiệm vụ thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú

Tường Mạnh tổng hợp| 25/03/2019 10:51

Với vai trò, trách nhiệm của mình và bằng những hình thức đa dạng, phong phú, những năm qua, hệ thống báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, để chủ động tổ chức tuyên truyền, nêu bật vị trí, vai trò của nông dân trong thời kỳ hội nhập, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

ADQuảng cáo

Mô hình trồng rau sạch hữu cơ trong nhà kính của Trang trại xanh Thu Thủy, ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song). Ảnh: Hồ Mai

Báo Thanh Hóa: Tuyên truyền, giúp nông dân hòa nhập và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách chủ động

Nhằm cụ thể hóa về phát triển nông nghiệp, tỉnh đã ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2016-2020; trong đó xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi, xu thế tất yếu. Báo Thanh Hóa đã chủ động tổ chức tuyên truyền kịp thời các hoạt động đang diễn ra sôi động ở cơ sở, các mô hình mới, cách làm hay của nông dân; biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, giúp nông dân có hướng tiếp cận linh hoạt và phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hòa nhập và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách chủ động, góp phần giới thiệu các sản phẩm của nông dân tiếp cận với thị trường và người tiêu dùng.

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập trên báo Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục chú trọng một số vấn đề: Tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục; xây dựng chiến lược truyền thông trên cơ sở bám sát những vấn đề lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các chính sách, quy định của Nhà nước, của tỉnh.

Báo Đắk Nông: Tuyên truyền chuyên sâu và có tính dự báo

Với xu hướng và tầm quan trọng về hội nhập, Ban Biên tập Báo Đắk Nông đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách thường xuyên và theo chuyên đề. Cùng với thông tin đa dạng, tuyên truyền có chiều sâu, thiết thực các tiến trình, lộ trình hội nhập của Việt Nam đến với người dân, báo cũng kịp thời phát hiện, biểu dương những điển hình nông dân tiên phong trong hội nhập bằng việc đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Để nhiệm vụ tuyên truyền mang tính tập trung, chuyên sâu, có tác động xã hội lớn, báo đã xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang định kỳ như Xây dựng nông thôn mới, Hợp tác xã, Nông nghiệp-nông thôn, Khởi nghiệp… Có thể kể một số chuyên đề về sản xuất hồ tiêu, cà phê bền vững; những bất cập trong phát triển nông nghiệp tự phát, ngoài quy hoạch; hạn chế trong quy hoạch, quản lý quy hoạch, tái cơ cấu ngành nông nghiệp…

Báo cũng chú trọng thông tin về những thuận lợi, thách thức, rủi ro của nông dân trong thời kỳ hội nhập mang tính dự báo như giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực; xu hướng sản xuất sạch, sản xuất bền vững. Báo cũng đã kịp thời phản ánh những bất cập về chính sách trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm nông sản, xây dựng nông thôn, cách thức, hình thức sản xuất kém hiệu quả, thiếu bền vững của một bộ phận nông dân.

Báo Bình Thuận: Tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập là nhiệm vụ không thể tách rời

Xác định sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập sâu rộng, thời gian qua, Báo Bình Thuận đã chú trọng tuyên tuyền, giới thiệu các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Qua đó, góp phần khuyến khích nông dân, doanh nghiệp địa phương mạnh dạn tham gia những mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao như: Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel và sử dụng đèn Led tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long trái vụ; liên kết với đối tác Nhật Bản trồng tía tô lấy lá hoặc trồng bạc hà lấy tinh dầu…

Trong bối cảnh hội nhập, Báo Bình Thuận đã tập trung tuyên truyền việc thay đổi phương thức và tổ chức lại sản xuất; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phối hợp liên kết với nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Việc tập trung các nguồn lực về vốn, vật tư nông nghiệp, khoa học công nghệ, kỹ thuật về đào tạo dạy nghề để xây dựng mô hình lớn có sức lan tỏa mạnh. Báo cũng thường xuyên thông tin về các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, chủ động liên kết xây dựng nhãn hiệu tập thể; hoặc nhạy bén nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thị trường trên lĩnh vực tín dụng, vận tải, nông nghiệp, vệ sinh môi trường, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng…

ADQuảng cáo

Báo Đà Nẵng: Những “thanh nông tri điền công nghệ cao” chiếm nhiều “đất” trên các ấn phẩm

Ở Đà Nẵng, nhiều người dân, nhất là du khách rất bất ngờ khi được gặp những ông chủ của các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không phải là những “lão nông tri điền”, mà là những thanh niên với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đầu tư nhiều vốn, kỹ thuật tiên tiến và thời gian vào sản xuất… Chúng tôi gọi đây là những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và chiếm nhiều “đất” trên các ấn phẩm của Báo Đà Nẵng.

Dự báo nông nghiệp 4.0 theo mô hình của Hàn Quốc sắp tới sẽ phát triển mạnh ở Đà Nẵng bởi số lượng du khách Hàn Quốc sang tham quan, du lịch ngày càng đông, nhu cầu nông sản phục vụ du khách ngày càng lớn. Do đó, những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và khởi nghiệp nông nghiệp 4.0 sẽ tiếp tục được Báo Đà Nẵng tuyên truyền, phản ánh đậm nét. Đồng thời, báo tiếp tục có những bài viết, bài chất lượng tuyên truyền về việc đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao cũng như chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng.

Báo Đà Nẵng cũng thường nêu thêm tiếng nói tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp và góp những ý kiến phản biện cũng như đề xuất về tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm… Bên cạnh nông nghiệp công nghệ cao, Báo Đà Nẵng dành nhiều “đất” tuyên truyền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc sản, an toàn sinh học, phục vụ đô thị và du lịch. Những tin, bài viết  góp phần quảng bá sản phẩm sạch, đặc sản địa phương và nhãn hiệu sản phẩm, giúp nông dân thêm phấn khởi vì tăng giá trị sản phẩm, thu nhập; đồng thời mở rộng các mô hình sản xuất.

Báo Lâm Đồng: Chú trọng tuyên truyền về nông dân làm du lịch canh nông

Lâm Đồng là một trong những tỉnh có nền nông nghiệp công nghệ cao khá phát triển; đồng thời nông nghiệp gắn bó rất mật thiết với du lịch dịch vụ, đặc biệt là du lịch canh nông. Vì vậy, thông tin viết về du lịch canh nông trên Báo Lâm Đồng khá đa dạng, hướng tới việc phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

Bởi vậy, báo chủ động thông tin về các mô hình du lịch canh nông hiệu quả, có những điểm mới, lạ với những thông tin rất sát với thực tế. Điều này giúp những người nông dân khác có thể nắm được thông tin và chủ động tiếp cận với mô hình mới để quan sát, so sánh và học hỏi. Bên cạnh đó, các thông tin hỗ trợ, chính sách của nhà nước về phát triển du lịch canh nông cũng được đưa rộng rãi trên báo giấy và báo điện tử, giúp nông dân có thể tiếp cận được thông tin chính thống một cách rộng rãi.

Với mỗi đối tượng, báo đưa thông tin khác nhau và lựa chọn phương tiện chuyển tải khác nhau, phù hợp với đặc điểm của du khách.

Đặc biệt, hầu hết du khách khi đi du lịch tới vùng đất khác đều có nhu cầu tra cứu thông tin trước khi đi. Vì vậy, báo rất chú ý tuyên truyền về du lịch canh nông trên trang điện tử,  hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của du khách.

Báo Đắk Lắk: Phát huy vai trò cầu nối thông tin giúp nông dân hội nhập kinh tế thế giới

Hiện nay, nông nghiệp Đắk Lắk đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung về cà phê, hồ tiêu, cao su, ca cao, cây ăn trái, cá tầm, heo thịt... theo hướng hàng hóa. Đây chính là thế mạnh, nguồn lực cho việc phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững của tỉnh.

Một trong những nét nổi bật của việc tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập trên Báo Đắk Lắk chính là tập trung tuyên truyền về các sản phẩm nông nghiệp sạch, có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và các chứng nhận quốc tế khác trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt đối với sản phẩm cà phê của Đắk Lắk, báo đã có những bài viết chuyên sâu về những nông dân, HTX mạnh dạn liên kết với doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt, sản phẩm đạt được các chứng nhận quốc tế như 4C, Flo, UTZ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập là nhiệm vụ thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO