Ứng dụng công nghệ để tập hợp nông dân phát triển sản xuất

Thanh Nga thực hiện| 15/10/2021 08:42

Hiện nay, các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm tập hợp nông dân, phát triển công tác hội và các phong trào thi đua yêu nước. Phóng viên Báo Đắk Nông (P.V) có cuộc phỏng vấn ông Hồ Ngọc Đại, Phó Chủ tịch HND tỉnh về những đổi mới của các cấp hội trong thời gian qua.

ADQuảng cáo

P.V:Thưa ông, thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng, việc ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong các hoạt động là tất yếu. Vậy các cấp HND trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi nào trong ứng dụng công nghệ ?

Ông Hồ Ngọc Đại: Giai đoạn mới, giai đoạn hội nhập quốc tế, vươn ra thị trường, các cấp HND cũng phải đổi mới để thích ứng. Hiện nay, các hoạt động của các cấp HND trên địa bàn tỉnh đều hướng về cơ sở và ứng dụng công nghệ 4.0.

Nhiều hoạt động của các cấp HND đã được triển khai thông qua internet và các công nghệ thông minh. HND tỉnh đã tiến hành điều tra số hóa, thống kê diện tích nông dân có các cây trồng, trang trại, HTX để liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chương trình chung về phát triển nông nghiệp của đất nước.

Ông Hồ Ngọc Đại, Phó Chủ tịch HND tỉnh Đắk Nông

Thời gian qua, HND tỉnh đã hỗ trợ các địa phương xây dựng các vùng sản xuất công nghệ cao như cánh đồng lúa Buôn Choáh ở Krông Nô, vùng xoài VietGAP Đắk Gằn ở Đắk Mil...

Từ các hoạt động này, chúng tôi đã phần nào giúp nông dân ứng dụng các công nghệ vào sản xuất, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học và đưa vào sản xuất theo chuỗi giá trị.

Nông dân liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm từ sản xuất đến chế biến. Họ cũng liên kết các nhà doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm chất lượng sản phẩm theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...

HND tỉnh ứng dụng hệ thống VNPT-eoffice, sim điện thoại Viettel và kết nối đến các cơ sở, chi tổ hội để điều hành, quản lý công việc. Thông qua hệ thống này, HND tỉnh cập nhập thông tin, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hoạt động của hội… đến tận cán bộ, thành viên chi, tổ hội.

Cũng từ ứng dụng này, chỉ cần 1 cái nhấp chuột, ấn enter là thông tin đến chi, tổ hội và hội viên, nông dân ngay tức thì. Nó rất hiệu quả, nhanh nhạy, rút ngắn được nhiều thời giờ. 

P.V: Thưa ông, những năm qua, thông qua ứng dụng công nghệ, các cấp HND đã thông tin đến nông dân về những thông tin đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Đại: Hội nhập kinh tế thị trường và ứng dụng công nghệ 4.0 đòi hỏi nông dân phải hiểu về kiến thức khoa học kỹ thuật và các công nghệ. Ví dụ như tưới nước tiết kiệm hiện nay đều sử dụng toàn bộ công nghệ.

ADQuảng cáo

Bây giờ bón phân, tưới nước cũng sử dụng hệ thống công nghệ, điện thoại thông minh điều khiển từ xa và hướng đến ứng dụng có hiệu quả, chất lượng. Bên cạnh đó, hình thức tổ chức sản xuất cũng phải liên kết lại với nhau thành các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác và HTX.

Người sản xuất phải có sự kết nối, hỗ trợ và giúp đỡ nhau về khoa học kỹ thuật, về cách làm ăn, về tiêu thụ sản phẩm… Do đó, cách kết nối thị trường cũng cần thông qua hệ thống thông tin VNPT-eoffice, điện thoại thông minh, internet, sim điện thoại nông dân…

Hiện nay, các cấp hội và nông dân, doanh nghiệp đã hình thành nên các nhóm zalo, fcebook giới thiệu sản phẩm, nhu cầu cần sản phẩm… Từ đó kết nối sản xuất, tiêu thụ hiệu quả.

Tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhất là đợt dịch Covid-19 thứ 4 vừa qua, các kênh thông tin công nghệ hiện đại đã phát huy hiệu quả trong việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Nhờ có công nghệ, khách hàng, doanh nghiệp đều nắm được chất lượng hàng hóa, địa chỉ sản xuất, nơi cần tiêu thụ..., từ đó đặt hàng, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ.

Nhiều nông dân ở Đắk Song ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt cho cây trồng

P.V:Thưa ông, trong điều kiện công tác mới, đòi hỏi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại. Do đó, theo ông, cán bộ HND cần phải thay đổi như thế nào để kịp thích ứng ?

Ông Hồ Ngọc Đại: Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời đại 4.0 đòi hỏi cán bộ HND các cấp luôn phải trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ.

Hàng năm, HND và các cấp hội đều tạo điều kiện để cán bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở nâng cao trình độ chuyên môn trên các lĩnh vực. Nhiều cán bộ HND được đào tạo phần mềm, công nghệ mới. Trên cơ sở đó, họ nắm bắt, sử dụng các phầm mềm công nghệ để áp dụng vào chuyên môn.

Từ nguồn kinh phí của tỉnh, HND tỉnh đã cung cấp hệ thống máy tính và internet đến HND các xã, phường. Nhờ vậy, HND các xã, bà con nông dân phần nào cập nhật được các thông tin qua internet.

Những cách làm như thế này sẽ được HND tiếp tục triển khai. Từ đó, góp phần từng bước nâng cao trình độ, kiến thức công nghệ cho cán bộ, hội viên nông dân.

P.V:Trân trọng cảm ơn ông !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ để tập hợp nông dân phát triển sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO