Ưu tiên nguồn vốn cho hộ nghèo

Nguyễn Lương| 20/10/2020 10:41

Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) ưu tiên vốn cho hộ nghèo. Tránh tình trạng dân nghèo lại càng nghèo thêm". Đó là một trong những nội dung chỉ đạo trọng tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn tại phiên họp thường kỳ Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH diễn ra mới đây.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 9/2020, dư nợ cho vay qua Chi nhánh NHCSXH tỉnh là 2.851 tỷ đồng, với 68.119 hộ gia đình còn dư nợ. Trong đó, riêng chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ hơn 623 tỷ đồng.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song giao dịch với người dân xã Nâm N'Jang (Đắk Song)

Nhiều người nghèo đang cần vốn

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 15.640 hộ nghèo đang dư nợ tại Chi nhánh NHCSXH. Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, có trên 3.720 hộ được tiếp cận vốn từ chương trình này. Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhu cầu vay vốn của hộ nghèo nói riêng, các chương trình khác nói chung vẫn còn nhiều. Trong khi, nguồn vốn được bổ sung từ Trung ương và địa phương vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân.

Ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Không đâu xa, như tại địa phương, trận mưa lớn hồi đầu tháng 10/2020 đã gây thiệt hại rất nặng nề cho huyện  (ước thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng). Nhiều địa bàn xa trung tâm, đời sống nhân dân đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Đường sá bị hư hỏng, hoa màu, cây cối bị thiệt hại. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước giúp dân khắc phục thì e rằng nghèo lại hoàn nghèo”.

Cũng liên quan đến vẫn đề này, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp bày tỏ: “Những tháng đầu năm 2020, tình hình thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhiều. Giá các loại nông sản tiếp tục giảm. Thu nhập ảnh hưởng, đời sống người dân trong huyện bị ảnh hưởng theo. Trong thời điểm này, bà con cần vốn vay ưu đãi hơn bao giờ hết. Nên chăng, về phía NHCSXH nghiên cứu ưu tiên vốn, rà soát để tạo điều kiện cho người nghèo được vay vốn, vượt qua khó khăn trước mắt”.

ADQuảng cáo

Rà soát, đẩy mạnh cho vay

Thực tế, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, người dân một số địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Khả năng thanh toán nợ cho ngân hàng từ đó cũng bị ảnh hưởng. Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận vốn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để có nguồn vốn đáp ứng nhu cầu người dân, đơn vị tiếp tục đề nghị Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách từ Trung ương và địa phương để đáp ứng nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo, các gia đình thuộc diện chính sách khác. Nguồn vốn từ Trung ương và địa phương bổ sung thêm từ nay đến cuối năm dự kiến là khoảng 100 tỷ đồng.

Cũng theo ông Hòa, cùng với nguồn vốn, đơn vị tiếp tục phối hợp với Ban Giảm nghèo cấp xã, tổ chức chính trị, xã hội rà soát hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn, có phương án sản xuất kinh doanh rõ ràng để đẩy mạnh giải ngân. Chi nhánh đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nợ bị rủi ro để tiếp tục giảm nợ quá hạn, nợ khoanh; tăng cường thu nợ đến hạn, tạo điều kiện về nguồn vốn quay vòng cho nhiều lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận vốn tín dụng.

Về phía các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác sẽ phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định. Riêng kiểm tra sau khi cho vay đối với hộ vay, ngân hàng sẽ thực hiện 100% số hộ, nhằm chấn chỉnh, uốn nắn các hộ sử dụng vốn chưa đúng mục đích, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Tại phiên họp thường kỳ quý IV của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH diễn ra mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn nhấn mạnh: “Trong thời điểm dịch bệnh, thời tiết, giá cả các loại nông sản bất lợi, đời sống người dân càng khó khăn, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội như hộ nghèo, cận nghèo. Làm sao để người dân có vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo thực chất chứ không phải do chỉ tiêu đề ra hay thành tích. Muốn làm được điều này, không riêng gì NHCSXH, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.

Đồng chí Nguyễn Bốn chỉ đạo, về phía NHCSXH tiếp tục chú trọng vào công tác cho vay. Ngân hàng tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn dưới cơ sở, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, vừa tránh tình trạng nợ xấu tăng cao. Đối với những vướng mắc trong cho vay, thu nợ tại cơ sở, NHCSXH báo cáo kịp thời Ban đại diện Hội đồng quản trị tỉnh để có hướng xử lý kịp thời.

Về phía các sở, ngành, địa phương, tổ chức hội nhận ủy thác phát huy vai trò phối hợp với NHCSXH trong việc nắm bắt, rà soát nhu cầu vay vốn. Trên cơ sở này, các bên liên quan hỗ trợ nhau, mục tiêu cuối cùng là nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến đúng địa chỉ người thụ hưởng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên nguồn vốn cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO