Vì sao nông sản Đắk Nông mãi vẫn chưa có "tên" có "tuổi" ? (kỳ cuối): Tìm giải pháp cho vấn đề phát huy nhãn hiệu

Bình Minh| 31/12/2017 15:05

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành chương trình thực hiện. Thế nhưng, do trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương chưa rõ và vai trò của các hội không cao đã khiến cho nông sản Đắk Nông phải "mượn tên" nhiều thương hiệu ngoài tỉnh để tìm đầu ra.

ADQuảng cáo

Chủ trương đã có

Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 2/8/2013 của Tỉnh ủy về phát triển khoa học, công nghệ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 chỉ rõ "Xây dựng và phát triển thương hiệu, thị trường đối với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có giá trị kinh tế cao của địa phương".

Cũng theo nghị quyết thì các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là cà phê, cao su, hồ tiêu, ngô, đậu đỗ, chế biến hoa quả, chế biến thức ăn gia súc...Trên cơ sở này, nghị quyết cũng đưa ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2020 có trên 100 văn bằng sở hữu trí tuệ được cấp, trong đó bao gồm cả nhãn hiệu hàng hóa nông sản.

Theo ông Trần Đình Mạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thì mục tiêu có trên 100 văn bằng sở hữu trí tuệ được cấp đến năm 2020 hoàn toàn có thể đạt được.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sau khi đăng ký thành công xong, các cấp, các ngành phải hỗ trợ tích cực đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để họ phát huy được hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển thương hiệu.

Các doanh nghiệp, người dân rất cần hỗ trợ để phát huy nhãn hiệu, tìm kiếm thị trường

Cần xác định trách nhiệm

Về mặt chủ trương của tỉnh đã rõ nên theo các nhà quản lý thì các huyện, thị xã cần phải có nghị quyết chuyên đề hoặc đưa nội dung xây dựng, phát triển nhãn hiệu nông sản vào trong nghị quyết nhiệm kỳ chung của địa phương.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở này, các cấp ủy đảng sẽ lãnh đạo chính quyền ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết, xác định nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện. Riêng đối với UBND huyện, thị xã, vấn đề xác định nhiệm vụ trong việc hỗ trợ, phát triển nhãn hiệu nông sản trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị chính để chỉ đạo các phòng chuyên môn, xã, thị trấn thực hiện sẽ có vai trò phục vụ đắc lực.

Đối với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước về phát triển các hội, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản và đề suất giải pháp khai thác, sử dụng có hiệu quả các nhãn hiệu hàng hóa.

Một vấn đề rất quan trọng hiện nay, đối với các nhãn hiệu tập thể, việc củng cố, phát huy vai trò trách nhiệm của ban chấp hành để giúp các hội đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả. Đối với các nhãn hiệu cá nhân, việc vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm, kết nối thị trường cũng rất cần được chú trọng thực hiện.

Các nhãn hiệu cà phê tư nhân gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng bị thu hẹp

Ông Trần Đình Mạnh cho biết thêm: “Các hội rất cần một đầu mối quản lý, trong đó, việc là thành viên của Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh là phù hợp nhằm thống nhất cách hỗ trợ và khắc phục những khó khăn phục vụ phát triển”.

Các doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau để đầu tư khoa học, công nghệ từng bước hạn chế xuất khẩu thô, chuyển dần sang chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông sản để nâng cao giá trị sản phẩm và tạo sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để mua sắm máy móc, trang thiết bị đầu tư khoa học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Rõ ràng, vấn đề nhãn hiệu nông sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua mới chỉ dừng lại ở việc đăng ký, còn vấn đề phát huy để xây dựng thành những thương hiệu uy tín trên thị trường lại chưa được chú trọng.

Do đó, hoạt động này hiện nay rất cần được xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng ngành chuyên môn, các cấp chính quyền địa phương, doanh nghiệp và nhất là các hội viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị là đưa các nhãn hiệu nông sản của tỉnh xâm nhập thị trường, nâng cao uy tín, chất lượng và giá trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nông sản Đắk Nông mãi vẫn chưa có "tên" có "tuổi" ? (kỳ cuối): Tìm giải pháp cho vấn đề phát huy nhãn hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO