Vợ chồng trẻ thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng nhờ đa canh

Phan Tuấn| 27/12/2016 10:13

Chỉ mới lên Đắk Nông lập nghiệp cách đây ít năm, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Bắc (SN 1982) và chị Nguyễn Thị Tựu (SN 1988) ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã xây dựng được cơ ngơi bền vững, mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bước ngoặt từ 5 sào ổi xá lị

Năm 2009, hai anh chị nên duyên vợ chồng khi đang cùng làm công nhân ở Đồng Nai. Thấy thu nhập thấp, cuộc sống khó khăn, hai vợ chồng anh Bắc đã quyết định khăn gói lên Tây Nguyên lập nghiệp.

5 sào ổi xá lị mỗi năm mang về cho gia đình anh Bắc nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng

Đến xã Đắk Ha, với đồng vốn ít ỏi, hai vợ chồng mua được 1 ha đất trắng ở một nơi xa xôi, hẻo lánh, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Ban đầu, họ chỉ trồng được 5 sào cà phê, 5 sào đất còn lại thì thường xuyên bị ngập úng. Những tưởng phải bỏ hoang diện tích này, họ chợt nhớ tới mô hình ổi xá lị của người bạn ở Đồng Nai cũng từng trồng trên đất ngập úng.

Vậy là sau đó ít hôm, anh Bắc lập tức bắt xe xuống Đồng Nai học cách trồng ổi. Sau khi được người bạn chuyển giao kỹ thuật, anh Bắc quyết định mua giống ổi xá lị về, rồi cải tạo lại đất cho phù hợp để trồng thử. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, sau 6 tháng, vườn ổi đã cho quả ngọt.

Nói về mô hình ổi, anh Bắc chia sẻ: “Việc trồng ổi không khó, nhưng đòi hỏi phải kiên trì, bởi chăm ổi như chăm con mọn, suốt ngày phải bám vườn”.

ADQuảng cáo

Theo anh Bắc, để kích thích ổi ra trái thì chỉ cần cắt tỉa cành đúng cách, sau 4 tháng sẽ có sản phẩm bán ra thị trường. Mỗi năm, ổi ra trái 3 đợt, khi vừa được vài tuần tuổi thì phải bọc bao từng quả nhỏ để tránh bị ong, sâu bọ chích vào gây thối trái. Để trái ổi có độ giòn và ngọt thì chỉ cần bỏ phân kali đều đặn, đúng hàm lượng. Mỗi năm chi phi đầu tư cho vườn ổi chỉ khoảng 10 triệu đồng tiền phân bón, nhưng năng suất đạt mức 30 tấn/ha. Với giá bán sỉ ở mức 15.000 đồng/kg, mỗi năm, gia đình anh chị có nguồn thu nhập 300 triệu đồng.

Anh Bắc phấn khởi: “Khi cây cà phê chưa lớn thì cây ổi đã mang lại nguồn thu nhập quanh năm cho gia đình. Nhờ nguồn thu thường xuyên từ cây ổi nên gia đình tôi đã mua được thêm đất để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Phát triển theo mô hình đa cây

Có thể khẳng định, cây ổi đã tạo ra bước ngoặt, giúp gia đình anh Bắc đổi đời. Tuy nhiên, khi mua thêm được 2 ha đất trắng nữa thì họ lại lựa chọn tổ chức sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng. Theo đó, hiện nay, gia đình đã phát triển được một trang trại nhỏ với đủ loại cây trồng gồm 1 ha cà phê, 5 sào  tiêu, 5 sào ổi, 1 ha bơ.

Cây cà phê cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị Tựu

Chị Tựu cho biết: “Làm nông nghiệp buồn nhất là cảnh được mùa, mất giá. Tuy nhiên, từ ngày gắn bó với nông nghiệp đến nay, tôi thấy chưa bao giờ có cảnh nhiều nông sản cùng rớt giá đồng loạt. Từ kinh nghiệm trên, gia đình chọn phát triển đa cây để tránh bị phụ thuộc bởi giá cả bấp bênh của bất cứ loại cây trồng nào. Hiện nay, mỗi năm, mô hình đa cây thu về khoảng 30 tấn ổi, 4 tấn cà phê, 2 tấn tiêu…Trừ chi phí  đầu tư, thuê nhân công, mỗi năm gia đình có nguồn lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Ít năm tới, khi cây bơ, ổi, tiêu bước vào thời kỳ sung sức, mức thu nhập của gia đình có thể sẽ tăng lên nhiều nữa”.

Đánh giá về mô hình kinh tế này, ông Phạm Quang Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho rằng: “Đây là một trong những mô hình điển hình về việc cần cù, chịu khó, đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế ở địa phương. Thành công của họ thật sự giúp nhiều nông dân ở địa phương có cái nhìn toàn diện, có thể đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp một cách hiệu quả, bền vững”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng trẻ thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng nhờ đa canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO