"Vựa xoài" Đắk Gằn sẵn sàng phục vụ tết

Đức Hùng| 23/12/2019 11:24

Xã Đắk Gằn (Đắk Mil) được xem là "vựa xoài" của tỉnh Đắk Nông. Hiện nay, bằng việc can thiệp kỹ thuật, nên bà con trồng xoài nơi đây đã chuẩn bị được một lượng xoài lớn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối năm, vườn xoài Đài Loan của gia đình ông Trần Văn Khuông, ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn, tấp nập người vào xem xoài và đặt hàng. Họ là những thương lái đến đặt mua xoài để bán trong dịp tết. Vườn xoài của gia đình ông Khuông có hơn 2,4 ha, trong đó có khoảng 1ha được ông xử lý để quả thu hoạch bán đúng dịp Tết Nguyên đán.

Vườn xoài Đài Loan của gia đình ông Trần Văn Khuông sản xuất theo chuẩn VietGAP

Ông Khuông cho biết, gia đình ông sản xuất xoài theo quy trình chuẩn VietGAP và đã được cấp giấy chứng nhận. Toàn bộ quả khi còn nhỏ đã được bọc để chống côn trùng chích hút, bảo đảm sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp phục vụ thị trường. Gia đình ông chuẩn bị khoảng 12 tấn xoài bán dịp tết. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng xoài, thị trường tết sẽ tiêu thụ lượng xoài lớn, nên năm nay ông đã chủ động tạo nguồn cung. Nếu bình thường giá xoài Đài Loan của gia đình ông chỉ khoảng 18.000 đồng/kg thì dịp tết sẽ giao động từ 25 - 30.000 đồng/kg.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Đại, cùng trú tại thôn Tân Lập, có gần 2 ha xoài ba mùa đang được chăm sóc để phục vụ tết. Vườn xoài của anh Đại đã hơn 10 năm, mỗi cây có thể thu hoạch từ 2 - 4 tạ/vụ. Mỗi năm, anh Đại sản xuất 2 vụ chính, trong đó dịp cuối năm hứa hẹn sẽ dễ bán, giá cao nên năm nào anh cũng giành nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị hàng phục vụ tết.

ADQuảng cáo

Xoài ba mùa của gia đình anh Nguyễn Văn Đại đang được chăm sóc phục vụ tết

Anh Đại cho hay: "Tôi là người trồng xoài nhiều năm nên tết là một trong những vụ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng xoài. Gia đình tôi chuẩn bị khoảng 10 tấn xoài phục vụ thị trường tết.  Xoài ba mùa trong năm có giá bán từ 8 - 10.000 đồng/kg nhưng dịp tết có thể bán được từ 13 - 15.000 đồng/kg".

Toàn xã Đắk Gằn có khoảng 420ha xoài, năng suất bình quân từ 20 - 25 tấn/ha/vụ. Mỗi năm người dân sản xuất xoài theo 2 vụ chính và 1 vụ phụ. Năm nay, mỗi hộ sản xuất xoài trên địa bàn đều chuẩn bị từ 5  - 10 tấn xoài để phục vụ tết. Theo kinh nghiệm trồng xoài của người dân trên địa bàn, xoài là loại trái cây nhiều người ưa thích và được sử dụng nhiều trong dịp tết.

Ngoài nhu cầu tăng cao, giá xoài trong dịp tết thường nhỉnh hơn ngày thường từ 3.000 - 10.000 đồng/kg. Xoài là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Đắk Gằn trong những năm qua.

Một vụ xoài khoảng 75 ngày, tuy nhiên tùy thuộc vào giá cả và sự phát triển của cây mà chủ vườn có thể dùng biện pháp kỹ thuật để neo quả thêm từ 15 - 20 ngày trên cây. Nhờ vậy mà người dân chọn được thời điểm bán xoài được giá, không bán ồ ạt. Bên cạnh đó, người dân trồng xoài trên địa bàn xã đều đã sản xuất lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, am hiểu, nắm bắt và áp dụng kỹ thuật tốt nên có thể chủ động điều chỉnh thời gian cho cây xoài ra hoa, đậu quả tùy ý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vựa xoài" Đắk Gằn sẵn sàng phục vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO