Vực dậy thương hiệu khoai lang Tuy Đức (kỳ 3): Khôi phục "ánh hào quang"

Đức Hùng| 25/05/2022 09:26

Trước thực tế thương hiệu khoai lang dần "mất hút" trên thị trường, huyện Tuy Đức đang xây dựng phương án khôi phục vùng nguyên liệu, đưa loại cây trồng này lên một tầm cao mới...

ADQuảng cáo

Xây dựng vùng nguyên liệu quy mô

Ông Phạm Văn Khang, người có thâm niên sản xuất khoai lang ở xã Đắk Búk So cho hay, loại cây trồng này rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Tuy Đức. Đây cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất.

Do đó, việc đánh mất vị thế của cây khoai lang là điều hết sức đáng tiếc. Chính quyền địa phương, ngành chức năng cần có giải pháp để khôi phục giá trị khoai lang Tuy Đức càng sớm càng tốt.

Trước mắt, người dân rất cần cơ quan chức năng giải quyết vấn đề thoái hóa đất, giống. Đây là hai vấn đề tác động trực tiếp tới hiệu quả sản xuất khoai lang của người dân.

Khôi phục về chất lượng, thương hiệu khoai lang đang là mục tiêu của huyện Tuy Đức

Theo ông Kiều Quý Diện, Phó Phòng NN - PTNT huyện Tuy Đức, huyện đã xác định được nguyên nhân khiến diện tích, sản lượng khoai lang giảm mạnh thời gian qua.

Hiện nay, huyện Tuy Đức đang bắt tay vào thực hiện các giải pháp để khôi phục vùng nguyên liệu khoai lang, trước hết là bắt đầu từ khâu giống. Cụ thể, từ năm 2021, Phòng NN - PTNT huyện Tuy Đức thực hiện Chương trình cải tạo giống cây khoai lang.

Phòng NN - PTNT huyện Tuy Đức cũng xây dựng vườn giống khoai lang với quy mô 2 ha bằng phương pháp nuôi cấy mô. Nguồn giống khoai lang chuẩn (F1, F2) này khi đưa vào trồng sẽ hạn chế được sâu, bệnh, tăng năng suất.

Cũng theo ông Diện, mỗi năm huyện Tuy Đức có kế hoạch sản xuất từ 400 – 500 ha khoai lang và phấn đấu đạt năng suất khoảng 15 tấn/ha. Huyện cũng quy hoạch thành từng vùng sản xuất khoai lang tập trung để bảo đảm về chất lượng, cân đối cung cầu.

Để sản xuất khoai lang hiệu quả cần nhiều thời gian, công sức hơn trước. Vì nếu đất không đủ dinh dưỡng cây khoai lang sẽ phát triển chậm, phát sinh bệnh và làm giảm hiệu quả kinh tế.

Người trồng khoai đang cần các giải pháp sản xuất bền vững
ADQuảng cáo

Đối với việc thoái hóa đất, các ngành chức năng của huyện cũng đã đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để khắc phục. Trong đó, cải tạo đất bằng các sản phẩm hữu cơ bền vững sẽ được huyện ưu tiên.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện cũng hướng dẫn nông dân luân canh các loại cây trồng phù hợp để giúp cải tạo đất. Huyện cũng kết nối đầu ra ổn định cho khoai lang, tránh tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa" khiến nông dân bất an. 

Hướng tới sản xuất bền vững

Huyện Tuy Đức đang xây dựng kế hoạch khôi phục vùng sản xuất và thương hiệu khoai lang. Các ngành chức năng của huyện đang khảo sát, thống kê những vùng trước đây đã sản xuất khoai lang để có hướng phát triển phù hợp.

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, mục tiêu của huyện là khôi phục thương hiệu và phát triển thành vùng nguyên liệu quy mô lớn.

Huyện sẽ hình thành vùng nguyên liệu từ những vùng sản xuất trước đây. Huyện cũng tăng cường hỗ trợ người dân kỹ thuật để khắc phục vấn đề thoái hóa đất và giống.

Vấn đề kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm cung cấp nguồn giống chất lượng cao cũng sẽ được huyện đặc biệt quan tâm. Các ngành chức năng của huyện sẽ hỗ trợ người dân kết nối thị trường, đưa khoai lang trở thành sản phẩm OCOP.

Huyện Tuy Đức đang xây dựng giải pháp bảo vệ thương hiệu, chất lượng khoai lang

Ông Đoàn Lê Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy Đức cho biết, để khai thác được thương hiệu khoai lang Tuy Đức, cần quản lý tốt nguồn giống, thị trường. Huyện cũng cần phải ngăn chặn tình trạng lợi dụng thương hiệu, mạo danh khoai lang Tuy Đức và có giải pháp cải tạo đất hiệu quả.

Cùng với đó, huyện cần kết nối đầu ra để nông dân ổn định sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, từ đó tìm lại được "chỗ đứng" trên thị trường cho khoai lang. "Khi hiệu quả kinh tế được nâng lên, người dân sẽ từng bước khôi phục diện tích khoai lang", ông Anh chia sẻ.

Theo ông Thái Vĩnh Thạnh, Chủ tịch Hội khoai lang Tuy Đức, đất sản xuất khoai lang đang nằm trong giai đoạn thoái hóa. Do đó, Hội khoai lang sẽ tập trung hướng dẫn và nhân rộng quy trình sản xuất khoai lang theo hướng hữu cơ để hội viên vừa sản xuất, vừa cải tạo đất.

Hội sẽ phối hợp với đội ngũ kỹ thuật để đồng hành với các hội viên trong sản xuất khoai lang. Trước mắt Hội tập trung nâng cao chất lượng khoai lang để khôi phục thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vực dậy thương hiệu khoai lang Tuy Đức (kỳ 3): Khôi phục "ánh hào quang"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO