Xã Thuận Hà tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Nguyễn Lương| 11/10/2016 10:39

Mạnh dạn chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều gia đình ở xã Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã có nguồn thu nhập ổn định, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

ADQuảng cáo

Mô hình trồng tiêu xen cà phê của ông Trần Đình Nam ở thôn 4, xã Thuận Hà (Đắk Song) mang lại hiệu quả kinh tế

Theo UBND xã Thuận Hà, địa phương hiện có gần 5.600 ha đất nông nghiệp. Để nâng cao hiệu suất sử dụng đất, những năm qua, UBND xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn một số cây có thế mạnh vào thâm canh. Một trong những cây trồng đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân phải kể đến cây hồ tiêu.

Những mô hình sử dụng hình thức tưới nước nhỏ giọt, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng cũng được xã từng bước đưa vào áp dụng. Ngoài cây trồng chủ lực, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, UBND xã đã chỉ đạo và hướng dẫn người dân thực hiện xen canh, gối vụ các loại cây ngắn ngày như: Lạc, bắp sú, ngô...

Thôn 4 là địa bàn thực hiện khá tốt chương trình đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Ông Trịnh Văn Thắng, Trưởng thôn 4 cho biết: “Toàn thôn hiện có 230 ha cây cà phê, 100 ha hồ tiêu và hơn 120 ha cây trồng ngắn ngày khác. Một trong những cách đã, đang được người dân trong thôn áp dụng là trồng xen hồ tiêu, cà phê”.

Là người dám nghĩ, dám làm nên sau khi tiếp thu những kiến thức về trồng, chăm sóc tiêu mới từ các hội thảo, tập huấn do địa phương tổ chức, ông Trần Đình Nam đã áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất của gia đình.

ADQuảng cáo

Được biết, cuối năm 2013, với 1,5 ha cà phê lâu năm, kém năng suất, ông Nam đã phá bỏ một số diện tích để chuyển sang trồng xen 800 trụ hồ tiêu. Đến nay, ngoài cà phê, 800 trụ hồ tiêu đang vào thời kỳ cho thu bói. Bình quân mỗi năm, ông thu về hơn 1,5 tấn cà phê và 1,2 tấn hồ tiêu, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Nam chia sẻ kinh nghiệm: Trong số các loại cây trồng, tôi thấy hồ tiêu là cây có thể trồng xen canh với cây cà phê tốt nhất. Bởi vì, gốc hồ tiêu chiếm diện tích tương đối ít, có thể tận dụng tốt khoảng trống giữa các gốc cà phê để trồng xen. Hơn nữa, cây hồ tiêu không có tán, do đó không ảnh hưởng nhiều đến việc lấn át cây cà phê.  Ngoài ra, khi tưới nước, bón phân,   hai loại cây này có thể hỗ trợ hấp thụ tối đa lượng nước và chất dinh dưỡng cho nhau, tránh lãng phí.

Cùng với đa dạng hóa cây trồng, số lượng vật nuôi trên địa bàn xã Thuận Hà không ngừng tăng lên theo hằng năm. Hiện tại, toàn xã có 32.500 con gia súc các loại. Trong đó, số lượng gia đình chăn nuôi gà, heo có nguồn thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/năm ngày càng tăng lên.

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà khẳng định: “Nhờ đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi mà kinh tế của các gia đình nói riêng và của xã nói chung tăng lên. Tính đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 30 triệu đồng”.

Cũng theo ông Được thì trong thời gian tới, địa phương tiếp tục khuyến khích nông dân phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Theo đó, xã tổ chức liên kết nông dân, tạo điều kiện hình thành và phát triển các loại hình tổ chức sản xuất tiên tiến, phù hợp. Chú trọng công tác chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, áp dụng các giống cây trồng triển vọng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, phấn đấu cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 33 triệu đồng/người/năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Thuận Hà tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO