Xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản Đắk Nông (kỳ 2): Những yếu tố tác động

Hồng Thoan - Thanh Nga| 07/10/2021 08:30

Xây dựng các chuỗi giá trị bền vững phải dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó, những lợi thế về đất đai, khí hậu, sản phẩm chủ lực, nguồn nguyên liệu sạch... được xem là những yếu tố tiên quyết cho thành công trong xây dựng các chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo

Dựa vào thế mạnh để xây dựng chuỗi giá trị

Xã Thuận An (Đắk Mil) nhiều năm nay đã trở thành điểm sáng về sản xuất cà phê bền vững. Trong đó, xã đã hình thành được một chuỗi sản xuất cà phê mang tầm quốc tế tại Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công Bằng Thuận An.

Sản phẩm hữu cơ của HTX Nông Lâm nghiệp Quảng Phú (Krông Nô) đạt tiêu chuẩn và có mặt tại các siêu thị của Nhật Bản. Ảnh: Hồng Thoan

Chuỗi liên kết này được xây dựng bởi 2 chủ thể chính là HTX và các nông hộ quanh khu vực. Theo ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX, các xã viên đã biết phát huy thế mạnh trong sản xuất cà phê.

Đó là tiềm năng về đất đai, khí hậu và những yếu tố về lịch sử sản xuất cà phê được hình thành khoảng 50 năm qua ở Thuận An. Để phát huy những lợi thế đó, đơn vị đã phải học tập, tuân thủ áp dụng đồng bộ các quy trình kỹ thuật, nguyên tắc của Thương mại Công bằng quốc tế (Fair trade).

Cụ thể, quá trình sản xuất, nhà nông nhận thức, thực hành đầy đủ quy định về sử dụng hợp lý phân bón, lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ đất đai, nguồn nước. Nhờ đó, HTX đã làm ra sản phẩm đạt chất lương cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.Đó là tiềm năng về đất đai, khí hậu và những yếu tố về lịch sử sản xuất cà phê được hình thành khoảng 50 năm qua ở Thuận An. Để phát huy những lợi thế đó, đơn vị đã phải học tập, tuân thủ áp dụng đồng bộ các quy trình kỹ thuật, nguyên tắc của Thương mại Công bằng quốc tế (Fair trade).

Sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên (Đắk Song) xuất khẩu ra nhiều thị trường. Ảnh: Thanh Nga

Ngoài cà phê, hồ tiêu cũng được coi là một thế mạnh của Đắk Nông. Hiện nay một số chuỗi sản xuất hồ tiêu đã được hình thành. Chẳng hạn, HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên (Đắk Song) hiện có 35 thành viên, sản xuất 77,5 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, Canada, EU.

Mỗi năm, HTX xuất bán từ 200-400 tấn sản phẩm. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên cho biết, từ những hiệu quả về kinh tế, môi trường, sức khỏe, việc trồng hồ tiêu hữu cơ của HTX đang được lan tỏa.

HTX cũng dựa trên các lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, thương hiệu... để phát triển liên kết sản xuất. Hiện có khoảng 1.000 hộ dân ở trong tỉnh, Đắk Lắk, Bình Phước đang xin gia nhập HTX để sản xuất hồ tiêu hữu cơ.

Tầm quan trọng của nguyên liệu sạch

ADQuảng cáo

Theo nhiều ý kiến của nhà quản lý, doanh nghiệp, để hình thành và phát triển được chuỗi giá trị, trước hết phải có nguồn nguyên liệu sạch, an toàn. Các sản phẩm nông sản phải đạt các tiêu chuẩn chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nông nghiệp tốt, chứng nhận hữu cơ... 

Vùng lúa gạo an toàn Buôn Choáh (Krông Nô) ngày càng khẳng định thương hiệu đối với người tiêu dùng. Ảnh: Hồng Thoan

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Nông Lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) cho biết, nhiều năm nay, bà luôn theo đuổi quan điểm này. Theo bà Mai, trước hết, sản xuất hữu cơ cho ra đời sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất và môi trường.

Chính nhờ sản xuất theo quy trình này mà sản phẩm của HXT đã dễ dàng vượt qua các lần kiểm định mẫu. Sản phẩm của HTX cũng thường dễ dàng "lọt" vào hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thậm chí, sản phẩm còn có mặt tại một số hệ thống siêu thị của Nhật Bản. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sản phẩm của HTX vẫn được tiêu thụ với giá khá cao.

Sản phẩm lúa gạo Buôn Choáh (Krông Nô) được xay xát, đóng gói tại địa phương. Ảnh: Hồng Thoan

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, một số nơi, người dân vẫn sản xuất chưa an toàn, nên đã ảnh hưởng đến uy tín chung. Từ đó, chưa tạo được nhiều chuỗi giá trị bền vững.

Đồ họa: Việt Dũng

Cũng đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Cư Jút) cho rằng, nông sản an toàn, chất lượng là tiêu chí trước tiên và phải thường xuyên, lâu dài.

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm chất lượng. Do đó, doanh nghiệp, người sản xuất phải đáp ứng được sản phẩm chất lượng. Khi đó, sự kết nối giữa người sản xuất, người chế biến, đơn vị phân phối, người tiêu dùng mới bền vững.

Đảng ủy Sở Nông nghiệp - PTNT đã ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Chương trình nêu: “Tổ chức phát triển theo hướng sản xuất quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy sản phẩm lợi thế địa phương; phát triển nông nghiệp bền vững theo chuỗi liên kết”.

>> Kỳ 3: Những vấn đề đặt ra

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản Đắk Nông (kỳ 2): Những yếu tố tác động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO