Xây dựng cơ nghiệp từ nấu rượu, nuôi heo

30/08/2022 08:49

Ông Ninh Văn Được, thôn 2, xã Thuận Hà (Đắk Song), sau nhiều năm lập nghiệp với nghề nấu rượu, nuôi heo đã xây dựng cơ ngơi bề thế. Ông trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

ADQuảng cáo

Năm 2000, gia đình ông Được rời quê hương Ninh Bình vào xã Thuận Hà lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi, gia đình ông phải mượn đất của người quen dựng nhà ở tạm.

Để có nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống, lo cho các con ăn học, vợ chồng ông nấu rượu, sản xuất đậu khuôn và nuôi heo. Ông Được cho biết, những ngày đầu lập nghiệp, đường giao thông trong thôn nhỏ, nắng thì bụi, mưa thì lầy, nên di chuyển rất khó khăn.

Thế nhưng, hằng ngày ông phải lặn lội mang rượu, đậu khuôn đi nhập tại các chợ, quán bán thức ăn tươi. Ông còn tận dụng hèm rượu, bã đậu làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp giảm chi phí, tăng nguồn thu nhập.

Để nuôi heo hiệu quả, ông Được mua heo nái về nuôi rồi tuyển lựa những con khỏe mạnh làm giống. Nhờ chủ động được nguồn heo giống, nên ông luôn duy trì 20 con heo thịt trong chuồng.

Từ các nguồn thu nhập, vợ chồng ông dần ổn định cuộc sống, mua được đất ở, chăm lo tốt cho các con học hành. Ông cũng đầu tư mua được hơn 3 ha đất trồng cà phê.

Ông Được luôn tiên phong trong việc đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất

Năm 2016, với kinh nghiệm nuôi heo nhiều năm, ông Được quyết định đầu tư mở trang trại chăn nuôi heo, với quy mô 1.000m2 chuồng nuôi. Ông duy trì 100 con heo nái, 3 con heo đực để tự sản xuất heo giống.

ADQuảng cáo

Mỗi năm, trang trại của ông cung cấp ra thị trường khoảng 2.500 con heo giống. Cùng với đó, ông giành riêng 1 khu vực nuôi 200 con heo thịt mỗi lứa.

Ông Được cho biết, kinh nghiệm từ nuôi heo truyền thống giúp ông có nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc heo tốt hơn. Trong đó, điều quan trọng nhất là phòng bệnh cho heo theo mùa.

Năm 2019 và 2020, giá heo ở mức cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi, nên ông có lãi đậm. Sau đó, do giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, nên ông tạm dừng nuôi heo và chuyển công năng chuồng trại để nuôi dê. Hiện nay, nguồn thu nhập của gia đình ông đạt gần 1 tỷ đồng (trừ chi phí) mỗi năm.

Thời gian qua, ngoài làm giàu cho gia đình, ông Được còn tạo việc làm cho nhiều lao động là người dân tộc thiểu số tại địa phương, với mức lương 300.000 đồng/ngày công.

Từ năm 2017 đến nay, ông đã giúp đỡ 20 hộ nghèo; phổ biến khoa học, kỹ thuật cho 25 hộ; giúp đỡ 5 hộ dân, với gần 25 triệu đồng. Gia đình ông còn nhận giúp đỡ cho nhiều hộ trên địa bàn thoát nghèo.

Theo lãnh đạo xã Thuận Hà, ông Được là Chủ tịch Hội Nông dân của xã từ năm 2008 đến nay và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông là cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, gương mẫu trong mọi phong trào ở địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm, thái độ nêu gương ở mức cao, ông Được đã, đang thúc đẩy phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của xã Thuận Hà phát triển mạnh...

Thời gian qua, ông Ðược đã nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, các ngành vì thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, thi đua. Trong đó, nổi bật là Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 – 2019; Bằng khen của Hội Nông dân Việt Nam vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 – 2020; Bằng khen của Hội Nông dân Việt Nam vì thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện việc đẩy mạnh công tác khoa học và công nghệ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cơ nghiệp từ nấu rượu, nuôi heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO