Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN Nhân Cơ: Chậm tiến độ do thiếu sự quyết liệt

Lê Phước| 27/06/2017 09:26

Mặc dù được chỉ đạo quyết liệt nhưng công tác thi công tại một số gói thầu, hạng mục cấp bách của dự án vẫn triển khai quá chậm chạp, không bảo đảm tiến độ đề ra.

ADQuảng cáo

Công trường dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ nham nhở do khối lượng thi công còn khiêm tốn

Ì ạch cả các hạng mục cấp bách

KCN Nhân Cơ (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) được quy hoạch với tổng diện tích 148 ha. Ngoài 128 ha được giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện Dự án điện phân nhôm Đắk Nông, 20 ha còn lại sẽ được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ. Nhằm phục vụ việc xây dựng Dự án điện phân nhôm Đắk Nông, UBND tỉnh đã giao cho Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ (bao gồm 14 hạng mục chính).

Sau khi được Thủ tướng Chỉnh phủ cho cơ chế chỉ định thầu rút gọn 5 hạng mục cấp bách (gồm: thiết kế bản vẽ thi công, san nền và bảo vệ mái dốc, đường trục chính nối từ QL14 vào KCN Nhân Cơ, đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ), chủ đầu tư đã nhanh chóng chọn các nhà thầu thi công. Ngoài việc hoàn thiện tất cả các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hiện chủ đầu tư cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân và Sở Xây dựng tiến hành rà soát cắt giảm quy mô các hạng mục hạ tầng không thực sự cấp thiết bên trong, bên ngoài KCN và đường trục chính nối từ QL14 vào cổng KCN, bảo đảm theo nguồn vốn được cấp là 993 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công tại các hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc đã cơ bản bảo đảm. Nhưng theo đánh giá của chủ đầu tư, tiến độ thực hiện các gói thầu cấp bách là rất chậm, đặc biệt là các hạng mục cam kết hoàn thành trước tháng 6/2017. Tiêu biểu như phần mái taluy lô trạm điện, chủ đầu tư cam kết bàn giao trong tháng 3/2017 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành công tác đào đắp đất, còn lại số lô chưa gia cố mái taluy. Phần kè chắn và đắp đất đoạn cuối lô nhà máy chính (cam kết hoàn thành trong tháng 6/2017) và phần đất đắp lô 5.1 (cam kết hoàn thành trước 15/3) hiện chỉ mới thi công được khoảng 60% tổng khối lượng. Đáng chú ý, gói thầu đường trục chính từ QL14 được nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành phần nền đường và thông tuyến trước 15/4/2017 nhưng hiện chỉ đạt gần 30% và chưa thể thông tuyến vì còn lại 300 m cuối tuyến chưa đào đắp đất xong.

Gói thầu san lấp và gia cố mái taluy do Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Dương Đạt Gia Lai thi công đang rất chậm tiến độ

Do nhà thầu “không chịu” thi công?

Đến thời điểm hiện tại, những vướng mắc liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ cơ bản đã được giải quyết. Sau khi tích cực tuyên truyền, vận động, hiện mặt bằng liên quan đến dự án đã cơ bản được huyện Đắk R’lấp giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư.

ADQuảng cáo

Riêng vấn đề kinh phí, tổng số vốn được cấp để thực hiện dự án trong năm 2017 là 160 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được gần 72 tỷ đồng. Số vốn tạm ứng để mở mới các gói thầu trong năm 2017 là 35 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư đã phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) tham mưu cho UBND tỉnh văn bản gửi Bộ KH&ĐT tạm ứng nguồn vốn năm 2018 là 100 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, kinh phí để giải phóng mặt bằng và thi công các gói thầu của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ đã được bố trí.

Mặc dù không còn vướng mắc nào đáng kể về mặt bằng, kinh phí nhưng hiện tại, công tác giải ngân vốn không thể triển khai vì… không có khối lượng thi công. Cụ thể, khối lượng thi công từ đầu năm đến nay của các nhà thầu chỉ tăng từ 5 đến 10%, cao nhất là 20%.

Ông Đặng Gia Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng, phân tích: “Dự án này rất là lớn nhưng các hạng mục kỹ thuật thi công thì khá đơn giản. Chủ đầu tư cho rằng thời tiết (mưa nhiều) là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới tiến độ nhưng chúng tôi nghĩ là do nhà thầu chưa tập trung thi công. Bản chất của vấn đề là sau khi trúng thầu, các nhà thầu này thuê lại máy móc, con người từ chính các đơn vị, cá nhân của địa phương để thi công. Trên công trường, nhân lực và vật lực của các đơn vị thi công quá ít, lại rời rạc và chắp vá. Thoạt nhìn, không có ai tin đây là công trường thi công một công trình trọng điểm của tỉnh”.

Sẽ “mạnh tay” để đẩy nhanh tiến độ

Tại cuộc họp do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức để nắm bắt tiến độ, tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn được tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các đơn vị có liên quan đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của chủ đầu tư trong công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp với các đơn vị thi công dự án thời gian qua. Ngoài việc kiện toàn lại ban chỉ đạo công trình, phần lớn các ý kiến cho rằng cần phải "mạnh tay" với các nhà thầu thi công để bảo đảm tiến độ của dự án. Ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở KH&ĐT, thẳng thắn: “Đây là 5 gói thầu cấp bách, đã được Chính phủ cho phép chỉ định thầu. Nếu nhà thầu không chịu thi công thì chủ đầu tư cứ việc cắt hợp đồng, lựa chọn các nhà thầu khác có đủ năng lực. Chúng ta không thể cứ để họ dây dưa, kéo dài mà làm cho dự án chậm tiến độ được”.

Phía chủ đầu tư thì cho biết sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, nhà đầu tư và các nhà thầu để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Ngoài việc bổ sung các cán bộ chuyên môn có năng lực thay thế những cán bộ yếu kém, Ban Giám đốc của đơn vị sẽ có mặt thường xuyên trên công trường, chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu thi công. Ngoài việc đã xử phạt hành chính tổng số tiền gần 100 triệu đồng đối với Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Dương Đạt Gia Lai vì vi phạm tiến độ theo cam kết, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các đơn vị này tập trung máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Nếu các đơn vị này tiếp tục chậm thi công thì sắp tới chủ đầu tư sẽ tiếp tục xử phạt và tham mưu UBND tỉnh thanh lý hợp đồng. Theo dự kiến của chủ đầu tư, các hạng mục tại các gói thầu cấp bách sẽ được bàn giao trước ngày 30/9/2017.

Được biết, hiện dự án đang tiến hành mở mới một số gói thầu trong năm 2017 như: hạ tầng bê tông hàng rào, đường giao thông nội bộ, công trình thoát nước… với tổng kinh phí 134 tỷ đồng. Ngoài việc không cho các đơn vị thi công chậm tiến độ tham gia đấu thầu, chủ đầu tư cũng sẽ ràng buộc các điều kiện chặt chẽ hơn với các đơn vị trúng thầu mới để bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở KH&ÐT: Từ đầu năm tới nay, khối lượng thi công tại các gói thầu của Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Dương Đạt Gia Lai và Công ty Cổ phần tập đoàn Cường Thịnh Thi chỉ tăng được 5 - 10%, nhiều nhất là 20%. Trong khi đó, gói thầu N8 do Công ty Luyện kim Trần Hồng Quân mới thi công chưa được 2 tháng đã đạt trên 30%. Tiền không thiếu, kỹ thuật thi công cũng không hề phức tạp (chủ yếu là san gạt) nhưng chúng tôi chẳng hiểu sao 3 đơn vị trên không chịu thi công(?).

Ông Hồ Sỹ Ðiệp, Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: Các hạng mục chậm tiến độ đều thuộc gói thi công của 3 nhà thầu: Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Dương Đạt Gia Lai và Công ty Cổ phần tập đoàn Cường Thịnh Thi. Sau khi chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, những ngày gần đây, các đơn vị này đã tập trung nhân lực, vật lực tại công trình. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi (mưa nhiều) nên các đơn vị này vẫn chưa thể đẩy nhanh tiến độ thi công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN Nhân Cơ: Chậm tiến độ do thiếu sự quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO