Xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp là vấn đề cấp bách

Thùy Dương| 28/12/2016 09:51

Tại Hội nghị trực tuyến cuối năm của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sáng 26/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả của ngành đã chỉ đạo, chủ động làm tốt công tác phòng chống thiên tai.

ADQuảng cáo

Điều đáng mừng là năm nay, mô hình nông nghiệp công nghệ cao xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố; tái cơ cấu nông nghiệp bước đầu đạt kết quả với nhiều cách làm tốt, đời sống người nông dân được cải thiện một bước.

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh tế cơ bản này còn nhiều bất cập. Thủ tướng nêu rõ, hạn chế lớn nhất là vấn đề hạn điền, doanh nghiệp trong nông nghiệp, hợp tác xã còn yếu kém, khoa học công nghệ ứng dụng vào nông nghiệp còn nhiều vấn đề. Tình trạng an toàn thực phẩm còn bất cập và các yếu tố đầu vào cũng còn nhiều hạn chế từ giống, phân bón, thuốc trừ sâu…

Sự hạn chế trong ứng dụng thương mại điện tử vào buôn bán nông sản; sản xuất còn nhỏ, lẻ với kinh tế hộ là phổ biến; chủ trương sắp xếp nông, lâm trường còn chưa thực sự đạt yêu cầu; tình trạng lãng phí đất đai, phá rừng vẫn tiếp diễn đe dọa sự phát triển của đất nước. Đáng ngại là có tình trạng tại một số địa phương mặc dù có điều kiện nhưng vẫn chưa chú trọng xây dựng nông thôn mới trong khi đây là thực sự là một cuộc cách mạng đối với nông dân.

Đề cập đến những định hướng lớn của nền nông nghiệp nước nhà trong năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sản xuất nông nghiệp cần chú trọng giá trị hơn sản lượng thô, do đó, yêu cầu xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp là vấn đề cấp bách hiện nay.

ADQuảng cáo

Một nền nông nghiệp thường xuyên phải gánh chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu như ở nước ta cần được tập trung cơ cấu lại sản xuất cho phù hợp; phải hướng đến một nền nông nghiệp thông minh và nông nghiệp không chỉ ứng dụng khoa học công nghệ để có các sản phẩm giá trị cao mà còn phải hướng tới giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, sinh kế cho bà con nông dân.

Về những giải pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo, nhiệm vụ đầu tiên là phải làm tốt việc khắc phục thiên tai, nhất là cơ sở hạ tầng; tổ chức một vụ đông xuân đặc biệt đi đôi với bảo đảm lo Tết cho người dân vùng thiên tai. Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu, không chạy theo số lượng, phải thành lập đội đặc nhiệm trong tái cơ cấu nông nghiệp vừa nghe hơi thở người nông dân vừa bắt kịp xu hướng hội nhập.

Đi liền với đó là tổ chức sản xuất phù hợp hơn với đa loại hình doanh nghiệp theo mô hình liên kết, tham gia vào các chuỗi giá trị trong nông nghiệp. Phát triển mạnh nông nghiệp chế biến tinh, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản. Cùng với đó là tiếp tục khai thác hội nhập quốc tế mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt nhấn mạnh đến việc sửa đổi cơ chế đất đai, “cởi trói” cho nông nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, những chính sách nào ràng buộc nông nghiệp nông thôn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Thủ tướng sẽ ký bãi bỏ, còn đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Trung ương sẽ trình cơ quan có thẩm quyền kiến nghị bãi bỏ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp là vấn đề cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO