Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại để thúc đẩy chăn nuôi

Thùy Dương| 29/11/2016 10:16

Theo Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp - PTNT), ngành chăn nuôi luôn giữ được mức tăng trưởng cao trong suốt 15 năm qua. Sản lượng các loại thịt tăng ba lần (từ 1,8 triệu lên 4,6 triệu tấn), trứng tăng ba lần (từ 3 tỷ quả lên 8,9 tỷ quả), các sản phẩm sữa tươi tăng 14 lần, thức ăn công nghiệp tăng gần 4 lần.

ADQuảng cáo

Chăn nuôi công nghiệp cao đang có xu hướng phát triển mạnh với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chăn nuôi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng trở lên. Trong khoảng hai năm trở lại đây, mặc dù số lượng doanh nghiệp lớn đầu tư cho ngành chăn nuôi chưa nhiều nhưng đã có sự đầu tư lớn về công nghệ, thiết bị, giống, nhờ vậy mà ngành chăn nuôi có sự tăng trưởng nhanh.

Tuy đã có những bước chuyển mình tích cực, nhưng nhìn một cách tổng thể chăn nuôi Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn, như hệ thống sản xuất chưa đồng bộ, khâu liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm vẫn là vấn đề lớn, cản trở bước tiến của ngành. Hiện nay giá gia cầm trong nước vẫn cao hơn các nước trong khu vực khoảng từ 17-18%.

ADQuảng cáo

Thí dụ như một kg gia cầm trắng nuôi khoảng 40 ngày tuổi, ở các nước khác có giá khoảng 18.000 đến 21.000 đồng/1kg, trong khi đó giá gia cầm nước ta vẫn đang ở mức từ 25.000– 30.000 /1kg. Như vậy chúng ta đang cao hơn các nước khác khoảng 5,2%.

Bên cạnh đó việc xây dựng thương hiệu cho các sản chăn nuôi trong nước cũng là một trong những việc cần làm khi hội nhập. Thương hiệu ở đây có hai loại, thứ nhất là thương hiệu nội địa, bao gồm chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn sản phẩm. Thứ hai là thương hiệu quốc tế được bảo trợ bởi các hiệp hội hoặc được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế….

Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, để ngành chăn nuôi phát triển trong thời gian tới cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung ở ba vấn đề lớn cần giải quyết triệt để đó là: hạ giá thành sản phẩm; xây dựng thương hiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại để thúc đẩy chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO