Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ... nộp thuế

Lương Nguyên| 13/10/2017 09:52

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế là cách thể hiện văn hóa doanh nghiệp. Đây cũng là phương châm của nhiều doanh nhân trong phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo dựng uy tín, thể hiện trách nhiệm với nhà nước, cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo

Sản xuất tôn tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Hùng Nam Sơn (Đắk Song). Ảnh: Lê Dung

Nghĩa vụ song hành cùng uy tín

Gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nhưng chưa năm nào Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Nam Nguyên, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) “trễ hẹn” với cơ quan thuế. Bình quân mỗi năm, doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, việc nộp thuế là nghĩa vụ đối với tất cả những ai hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Nhà nước đã có nhiều chính sách miễn, cắt giảm thủ tục hành chính. Hiện nay, doanh nghiệp và nhiều tổ chức có thể thực hiện nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến cơ quan thuế. Thủ tục “thoáng” hơn nên thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý.

Bà Trần Thị Thìn, Giám đốc Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Nam Nguyên tâm sự: “Chất lượng sản phẩm và việc thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ sẽ khẳng định được uy tín với các đối tác. Từ đây, doanh nghiệp sẽ ký kết được nhiều đơn hàng và nâng doanh thu, lợi nhuận".

Quan điểm của doanh nhân Trần Thị Thìn về việc chấp hành nghĩa vụ thuế đang được nhiều doanh nhân trên địa bàn tỉnh xem là chuẩn mực để đánh giá thực lực doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế sẽ được chính quyền ưu đãi, bảo vệ quyền lợi pháp lý chính đáng và được tạo điều kiện để kinh doanh thuận lợi hơn.

Chuẩn mực đạo đức trong sản xuất, kinh doanh

ADQuảng cáo

“Thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật, tuân thủ đúng luật Thuế đối với doanh nghiệp không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là một trong những thước đo chuẩn mực về đạo đức kinh doanh. Bởi vì, nộp thuế tốt là thể hiện sự đền đáp nghĩa tình khi Nhà nước đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, miễn giảm thuế... Vì thế, khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, đóng thuế là chuyện đương nhiên phải làm”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút).

Là một trong những đơn vị luôn duy trì được tốc độ phát triển ổn định, những năm qua, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động. Hằng năm, với mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu hàng triệu USD, mở rộng thêm lĩnh vực thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp đã triển khai nhiều kế hoạch để đẩy mạnh sản xuất.

Một trong những giải pháp được đơn vị chú trọng đó là đầu tư thay thế nhiều thiết bị, máy móc, phục vụ sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Cùng với đó, đơn vị cũng không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường, tìm kiếm nguồn hàng nông sản chế biến để tạo đầu ra ổn định. Hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, doanh thu, lợi nhuận hằng năm được duy trì nên đơn vị luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế Nhà nước.

Doanh thu, lợi nhuận được duy trì nên Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng không chỉ thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, mà còn tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: N.L

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 1.750 doanh nghiệp đăng ký, kê khai nộp thuế. Trong năm 2016, toàn tỉnh có 56 tổ chức, cá nhân được ngành Thuế tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: “Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, năng động trong cơ chế thị trường, từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã phát huy tính tự giác, chủ động trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, ngành Thuế tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thường xuyên như: Tổ chức phổ biến các chính sách pháp luật thuế mới đến các tổ chức, cá nhân. Việc chủ động triển khai nhiều chương trình, nhóm giải pháp trên cơ sở đổi mới, thân thiện, cởi mở, nhằm thực hiện tốt công cuộc hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính cũng được ngành Thuế chú trọng thực hiện”.

Hội nhập kinh tế tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình, kinh doanh các sản phẩm khác nhau phát triển. Trong bối cảnh này, việc ý thức được giá trị của văn hóa kinh doanh để phát huy, xây dựng chính là động lực để mỗi doanh nghiệp khẳng định được đạo đức, thương hiệu và đứng vững trên thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ... nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO