Xem xét giải pháp giảm 50% thuế cho hộ kinh doanh

Nguyễn Lương| 10/09/2021 09:14

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điểm nhấn của chính sách là giải pháp giảm thuế đến 50% cho hộ kinh doanh. Trước khi ban hành, chính sách này đang được đông đảo hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đón đợi.

ADQuảng cáo

Mong chính sách sớm đi vào thực tiễn

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 10.700 hộ kinh doanh cá thể. Mức thuế khoán cơ quan thuế lập bộ đối với nhóm hộ kinh doanh trung bình 60 tỷ đồng/năm.

Chính sách giảm 50% tất cả số thuế phát sinh phải nộp là bước "trợ lực" giúp hộ kinh doanh giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Trong dự thảo Nghị quyết do Bộ Tài chính xây dựng để trình Chính phủ mới đây có quy định sẽ giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III, quý IV năm 2021 đối với tất cả các hộ và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn.

Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, hoạt động kinh doanh, buôn bán gặp nhiều khó khăn. Chính sách thuế được xây dựng theo hướng hỗ trợ khó khăn đã nhận được ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh, nếu chính sách giảm 50% thuế sớm đi vào thực tiễn sẽ tạo điều kiện cho các hộ rất lớn.

Hoạt động trong lĩnh vực điện máy nhiều năm nay, bà Trần Thị Lệ Xuân, Chủ cửa hàng Điện máy Minh Tiến, thị trấn Ea T'ling (Cư Jút) khá phấn khởi.

Theo bà Xuân, khi cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông, bản thân rất vui mừng. Thời điểm dịch bệnh, doanh số bán hàng giảm nhiều so với trước đây. Trong khi, mức thuế khoán hàng tháng vẫn không thay đổi. Điều này phần nào tạo áp lực lớn cho hộ kinh doanh.

“Giảm thuế 50% trong thời gian nhất định, sẽ giúp hộ kinh doanh có điều kiện phục hồi một phần. Chính sách thuế hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian này là phù hợp. Tôi mong rằng, chính sách sẽ sớm đi vào thực tiễn để người dân được thụ hưởng”, Bà Xuân chia sẻ.

Buôn bán trong lĩnh vực thời trang khá nhiều năm, nhưng cửa hàng thời trang Minh Minh, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cũng không thoát khỏi khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh thu giảm nên việc nộp thuế cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Chị Lê Thị Huyền Trang, chủ cửa hàng thời trang Minh Minh cho biết: “Việc giảm thuế là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp. Trong lúc khó khăn, chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp cơ sở kinh doanh bớt áp lực. Đây cũng là “trợ lực” để nhiều hộ cá thể vượt qua khó khăn, ổn định kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh”.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, với giải pháp giảm 50% cho hộ kinh doanh sẽ giúp cho các hộ bớt khó khăn. Giải pháp này còn gián tiếp hỗ trợ cho lực lượng lao động, bởi khu vực kinh tế này có đóng góp khá lớn vào xã hội.

ADQuảng cáo

“Việc giảm thuế cho khu vực này là sự đột phá về mặt chính sách. Điều này thể hiện Chính phủ không chỉ quan tâm các doanh nghiệp lớn, mà còn có cả hộ kinh doanh”, ông Trọng chia sẻ.

Nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đang đón đợi chính sách giảm 50%

Tích cực hỗ trợ hộ kinh doanh

Theo Cục Thuế tỉnh, dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Việc xem xét, đề xuất, triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là hết sức cần thiết.

Vấn đề quan trọng đặt ra ở đây là sau khi ban hành các chính sách, quy trình, thủ tục phải được đơn giản, cụ thể hóa để hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận.

Cũng theo ông Ngô Đức Trọng, để người nộp thuế nắm bắt chủ trương, thuận lợi trong quá trình thực hiện chính sách thuế, đơn vị chủ động cập nhật các chính sách kịp thời để tuyên truyền đến người dân.

Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thuế trực thuộc phân công cán bộ phụ trách địa bàn nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Địa bàn nào bị ảnh hưởng nhiều, mức độ ảnh hưởng như thế nào sẽ được cơ quan thuế chủ động nắm bắt.

“Trước khi chính sách ban hành, chúng tôi sẽ chủ động có giải pháp để sắp tới hướng dẫn hộ kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Mọi thủ tục, hồ sơ, cơ quan thuế sẽ khuyến khích người nộp thuế gửi bằng hình thức điện tử, bảo đảm nhanh chóng, hạn chế dịch bệnh”, ông Trọng cho biết.

Ngoài gói hỗ trợ mới mà Bộ Tài chính đề xuất, thời gian qua, nhiều chính sách về miễn, giảm thuế cũng được ngành Thuế thực hiện kịp thời.

Trong đó, Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế đã được ngành Thuế tỉnh vào cuộc thực hiện tích cực.

Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các khâu từ kê khai, khấu trừ, hoàn thuế, miễn, giảm thuế. Việc các chính sách thuế được thực hiện một cách kịp thời đã tạo điều kiện cho người nộp thuế vượt qua khó khăn trước mắt.

Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thời gian quay vòng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, tính chung các giải pháp đã được Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền và các giải pháp như đề xuất số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… sẽ hỗ trợ cho người nộp thuế trong năm 2021 là khoảng 138.000 tỷ đồng. Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tuề thuê đất đã ban hành là 118.000 tỷ đồng. Riêng gói giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo các nội dung được Bộ Tài chính đề xuất mới đây khoảng 20.000 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét giải pháp giảm 50% thuế cho hộ kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO