Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Lê Dung| 06/05/2022 08:22

Hai năm qua, hoạt động của doanh nghiệp trong tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Cũng chính trong bối cảnh đầy thách thức đó, cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi mới, bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng chuyển đổi số (CĐS) trong quản trị, điều hành, nhất là xúc tiến thương mại.

ADQuảng cáo

Yêu cầu thực tế

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) cho biết, là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến và dịch vụ, nên công ty thường xuyên giao tiếp với khách hàng qua các kênh online. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu hoạt động, công ty đã xem hạ tầng CNTT là yếu tố then chốt của quá trình hoạt động.

Toàn bộ quy trình vận hành thiết bị máy móc đều được Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) ứng dụng phần mềm quản lý

Hiện nay, công ty vẫn tiếp tục trang bị và hoàn thiện các trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp, kết nối và tương tác với khách hàng. Đặc biệt, việc cập nhật các ứng dụng mới và các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đang là xu thế cho việc đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế.

Từ thực tế đã trải qua trong suốt quá trình thực hiện CĐS của doanh nghiệp, ông Hoàng nhận định rằng: “Nền tảng ban đầu và quan trọng nhất vẫn chính là 1 kế hoạch chi tiết, 1 chiến lược phù hợp, việc số hóa dữ liệu, có những con người phù hợp, nhận thức phù hợp và sẵn sàng 1 nguồn lực tài chính để nâng cấp công nghệ”.

Đồ họa: Binh Minh - Lê Dung

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) cũng manh nha thực hiện một số hoạt động của CĐS.

Nhận thấy người tiêu dùng mua sắm trên điện thoại thông qua các kênh TMĐT như: shoppee, Lazada, Sendo, Postmart, mạng xã hội… rất nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp bắt đầu nghiên cứu, triển khai bán hàng trên kênh tiêu thụ mới. Tuy nhiên, giai đoạn đó, quá trình thực hiện của doanh nghiệp chủ yếu dựa theo bản năng và nhu cầu thực tế của công việc và khách hàng.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) cân đối lại nguồn lực để thúc đẩy XTTM trên nền tảng số

“Tuy nhiên, từ khi đại dịch bùng phát, Công ty thực sự nhìn nhận lại và từng bước có sự thay đổi. Doanh nghiệp bắt đầu rà soát lại tình hình thực tế về nguồn lực bao gồm: hạ tầng về dữ liệu, nhận thức của nhân sự, nguồn lực tài chính cũng như nhu cầu công việc thực tế cần đáp ứng. Từ đó gia tăng hiệu quả quản lý, vận hành, đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng về dịch vụ của công ty”, bà Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty chia sẻ.

ADQuảng cáo

Gia tăng hoạt động hỗ trợ

Hình thức kinh doanh trên môi trường mạng đã và đang được cộng đồng doanh nghiệp tận dụng rất hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm và có điều kiện thuận lợi đã thành công trong kinh doanh, nhưng cũng có doanh nghiệp còn mày mò do thiếu định hướng, thiếu sự chuẩn bị nền tảng số hóa nên còn gặp không ít những khó khăn.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CĐS trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh năm 2022 và kế hoạch khung, giai đoạn 2022-2025 đã kịp thời được UBND tỉnh Đắk Nông ban hành.

Đồ họa: Binh Minh - Lê Dung

Đề án sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức hỗ trợ XTTM và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cơ sở hình thành hệ sinh thái XTTM số.

Mục tiêu của Đề án là đến năm 2025, 100% các tổ chức XTTM và trên 50% doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái XTTM số và 20% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. Tỉnh Đắk Nông sẽ xây dựng, hoàn thành cơ sở dữ liệu để phục vụ XTTM, kết nối có hiệu quả với hệ sinh thái XTTM số.

Đồ họa: Binh Minh - Lê Dung

Trong 3 năm tới, 10% số lượng hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức trên môi trường số; 100% các tổ chức XTTM và 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tham gia tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ, cập nhật các nội dung về ứng dụng CNTT và CĐS trong hoạt động XTTM và bảo đảm an toàn thông tin.

Các tổ chức XTTM và đơn vị kinh doanh sẽ được sử dụng, khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với hệ sinh thái XTTM số.

Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực XTTM đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, với 90% doanh nghiệp hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến thương mại trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO