Xúc tiến xây dựng thương hiệu xoài Đắk Mil

Lê Phước| 10/01/2017 10:34

Những năm gần đây, xoài trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Đắk Mil (Đắk Nông), mang lại thu nhập cao cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Vào dịp giáp tết, những người trồng xoài tại Đắk Mil không chỉ phấn khởi vì xoài bán chạy, được giá mà vấn đề xây dựng thương hiệu cũng đang được các cấp có thẩm quyền tái khởi động.

ADQuảng cáo

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn xoài của gia đình bà Nguyễn Thị Sáng ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) luôn cho năng suất cao

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày gần Tết Nguyên đán là các sạp hàng bán xoài dọc quốc lộ 14, đoạn đi qua xã Đắk Gằn và Đắk R’la (Đắk Mil) lại nhộn nhịp hơn.

Tại sạp xoài của gia đình mình, bà Trần Thị Lương, thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn đang cẩn thận phân loại, xếp từng quả xoài giống Thái Lan, xoài giống Đài Loan và xoài 3 mùa lên những kệ hàng riêng. Chỉ chừng nửa tiếng dừng chân ở đây, chúng tôi liên tục chứng kiến nhiều xe khách, xe buýt, xe du lịch… ghé qua sạp. Sau khi thưởng thức xoài thử, không ít du khách trầm trồ khen thơm ngon rồi mua từng bịch lớn, thậm chí cả thùng xoài lên xe để làm quà cho người thân.

Bà Lương cho biết: “Toàn bộ xoài bán tại sạp đều là sản phẩm của người dân địa phương. Sau khi thu mua tận vườn, gia đình tôi bán lẻ các loại xoài với giá trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Những ngày gần tết, mỗi ngày gia đình tôi bán đến vài tạ xoài cho khách qua đường. Dù chỉ lời khoảng 2.000 đồng/kg nhưng sạp xoài vẫn cho gia đình thu nhập ổn định từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng mỗi ngày”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mận ở cùng thôn Tân Lập cách đó không xa cũng đang cẩn thận gói từng quả xoài giống Thái Lan vào giấy bảo quản trước khi đóng thành các thùng 20 kg. Theo chị Mận, quả xoài giống Thái Lan thơm ngon và giá bán cao hơn (khoảng 30.000 đồng/kg) so các loại xoài khác được trồng tại xã. Thu gần 40 tấn xoài các loại trên diện tích 2 ha, mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị thu về trên 500 triệu đồng. Đó là chưa kể nguồn thu nhập thêm từ việc buôn hàng trăm tấn xoài đến các tỉnh thành khác tiêu thụ.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết: “Hiện nay, toàn xã có khoảng 500 ha xoài các loại, tập trung chủ yếu ở thôn Tân Lập, Tân Lợi, Bắc Sơn và bản Cao Lạng. Các hộ dân địa phương đã lựa chọn xoài là cây trồng phát triển kinh tế nên mở rộng quy mô, nâng diện tích trồng xoài của gia đình mình lên 5 – 7 ha. Nhiều hộ gia đình áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, ép xoài ra quả trái vụ. Với thu nhập ổn định từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi năm từ việc trồng và bán xoài, nhiều hộ gia đình trong xã đang từng ngày đổi đời nhờ xoài. Kinh tế nhiều hộ dân cải thiện, bộ mặt nông thôn của một xã nghèo như Đắk Gằn đang dần khởi sắc”.

Xoài Đắk Mil nổi tiếng với năng suất và chất lượng thơm ngon, được người dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Theo ông Phạm Xuân Thủy, đất đai tại xã Đắk Gằn vốn rất cằn cỗi, chủ yếu là đồi dốc và đất pha đá nên rất khó khăn trong quá trình canh tác nông nghiệp. Không giống các loại cây trồng khác, cây xoài khá thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương nên luôn cho năng suất và chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Mặc dù có giá bán ổn định nhưng địa phương và những người trồng xoài đều mong muốn sớm xây dựng được thương hiệu xoài.

Ngoài 500 ha xoài tại xã Đắk Gằn, nhiều hộ dân tại xã Đắk R’la cũng đang mở rộng quy mô, diện tích trồng xoài. Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì diện tích trồng xoài tại xã Đắk R’la hiện khoảng trên 100 ha. Ngoài ra, xoài còn được trồng rải rác ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đắk Mil.

Về vấn đề xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil cho hay: “Ngoài cà phê, huyện đã lựa chọn xoài là cây trồng chủ lực thứ 2 và đang xúc tiến việc xây dựng thương hiệu đối với loại sản phẩm này. Sau một thời gian bị ngưng trệ thì mới đây, huyện đã kiện toàn ban vận động, tái khởi động việc xây dựng thương hiệu xoài Đắk Mil. Hiện tại, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực hoàn tất thủ tục có liên quan, trước mắt là xúc tiến việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho loại sản phẩm này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến xây dựng thương hiệu xoài Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO