Ðắk Nông từng bước đầu tư hoàn thiện hạ tầng số

Lê Dung thực hiện| 01/11/2022 10:05

Đắk Nông chọn ngày 1/11 hàng năm làm Ngày Chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh. Đây là năm đầu tiên, sự kiện này được tỉnh tổ chức nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình CĐS trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thương, TUV, Giám đốc Sở TTTT.

ADQuảng cáo

PV:Xin ông cho biết, mục đích, ý nghĩa Ngày CĐS của tỉnh Đắk Nông?

Ông Trần Văn Thương: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các lĩnh vực như: phát triển kinh tế; quản lý xã hội; xây dựng chính quyền điện tử; phát triển y tế - giáo dục; nâng cao năng suất lao động… Qua đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể quan điểm này, ngày 1/11/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về CĐS tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là Nghị quyết đầu tiên về CĐS được Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành kể từ khi tỉnh được thành lập đến nay.

CĐS chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Xác định quan điểm đó, định kỳ hàng năm, Đắk Nông sẽ có những đánh giá, nhìn nhận về những kết quả CĐS và đề ra phương hướng thực hiện trong những năm tiếp theo.

Đồ họa: N.H - Lê Dung

Việc công bố và tổ chức sự kiện Ngày CĐS tỉnh Đắk Nông là dịp để các cấp lãnh đạo của tỉnh, người dân, tổ chức và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm.

Đây cũng là dịp để địa phương đưa ra những giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS trong toàn xã hội, góp phần quan trọng vào thực hiện hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia.

Với mục đích, ý nghĩa đó, ngày 25/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định lấy ngày 1/11 hàng năm làm Ngày CĐS của tỉnh Đắk Nông.

PV:Ông có thể đánh giá về mức độ CĐS của Đắk Nông trên lộ trình chung của toàn quốc ?

Ông Trần Văn Thương: Trong 1 năm qua, Đắk Nông đã có sự chuyển mình tương đối mạnh mẽ trong công tác CĐS. Trong đó, đánh giá xếp hạng CĐS của tỉnh đứng thứ 41/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 13 bậc so với năm 2020.

Tuy nhiên, Đắk Nông là tỉnh còn nhiều khó khăn nên thời gian tới, Sở TTTT tiếp tục bám sát các mục tiêu Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy để tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa về CĐS. Qua đó, đưa các nền tảng số vào phục vụ thực tiễn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, giúp cải thiện hơn nữa điểm số cũng như xếp hạng CĐS của tỉnh so với toàn quốc.

ADQuảng cáo

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh sẽ được bấm nút vận hành chính thức vào ngày 10/11/2022 

PV: Trên cơ sở thực tiễn về hạ tầng, nhân lực và yêu cầu đặt ra, Đắk Nông sẽ tập trung vào những nội dung nào trên lộ trình CĐS trong thời gian tới ?

Ông Trần Văn Thương: Tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nhìn tổng thể thì tỉnh vẫn còn rất nhiều hạn chế trong CĐS, nhất là hạ tầng số.

Trong đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn các điểm lõm sóng 3G, 4G. Hạ tầng số tại các cơ quan nhà nước, nhất là cấp xã còn thấp. Các dịch vụ công trực tuyến, dữ liệu chuyên ngành vẫn chưa thực sự được nâng cao. Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao về CĐS của tỉnh vẫn còn thiếu…

Do vậy, trong năm 2023, Sở TTTT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tập trung nguồn lực cũng như các giải pháp căn cơ để hoàn thiện hạ tầng số. Trong đó, sẽ đẩy mạnh việc xóa các vùng lõm sóng 3G, 4G. Các cán bộ công chức sẽ được trang bị thêm trang thiết bị để làm việc tốt hơn, nhất là cấp xã.

Tỉnh sẽ tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: tài nguyên, môi trường, văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, giáo dục… Từ đó, giúp phục vụ hiệu quả hơn cho công tác CĐS tại địa phương.

PV:Ông cho biết, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) đóng vai trò như thế nào trong CĐS của tỉnh Đắk Nông ?

Ông Trần Văn Thương: IOC sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công CĐS của tỉnh Đắk Nông. Bởi, đây chính là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của tỉnh thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu.

Trung tâm sẽ phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định và chỉ huy các hoạt động của tỉnh, phục vụ đắc lực cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị.

Đây sẽ là nơi làm việc tập trung, thực hiện việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tỉnh như: thông tin kinh tế - xã hội, giao thông, an ninh công cộng, y tế, giáo dục, môi trường, dịch vụ công trực tuyến…

Việc khai trương, bấm nút vận hành Trung tâm IOC sẽ được diễn ra vào đúng dịp Kỷ niệm 1 năm Ngày CĐS của tỉnh. Đây được xem là điểm nhấn trong quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về đẩy mạnh công tác CĐS trên địa bàn.

PV:Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông từng bước đầu tư hoàn thiện hạ tầng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO