Ðối thoại thẳng thắn để gỡ vướng cho doanh nghiệp

Nguyễn Lương| 05/08/2022 09:31

Thời gian gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh tại Đắk Nông đã được cải thiện rất nhiều. Các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông vẫn đang tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp để kịp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư các dự án.

ADQuảng cáo

Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Doanh nghiệp được giải đáp các vướng mắc

Tại hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp do Sở KHĐT tổ chức ngày 2/8/2022, có 12 kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp đều được lãnh đạo, các bộ phận chuyên môn của Sở KHĐT giải đáp cặn kẽ.

Đơn cử như Công ty Cổ phần đầu tư Bệnh viện Xuyên Á. Theo ông  Nguyễn Xuân Bé, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng Công ty, đơn vị đang triển khai 2 dự án tại huyện Cư Jút và TP. Gia Nghĩa.

Dự án tại Cư Jút hiện đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị khởi công vào tháng 10/2022. Riêng dự án tại Gia Nghĩa mới có chủ trương đầu tư, nhưng chưa thể triển khai vì chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng đất.

“Vì chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng đất, nên chúng tôi chưa thể triển khai các khâu chuẩn bị đầu tư. Điều này phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai dự án”, ông Bé khẳng định.

Liên quan đến kiến nghị này, ông Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế - Đối ngoại (Sở KHĐT) cho rằng, hiện nay, quy hoạch chi tiết sử dụng đất đang là vướng mắc chung tại TP. Gia Nghĩa.

Trong quá trình chờ đợi địa phương công bố quy hoạch, Sở KHĐT sẽ chủ động liên hệ với doanh nghiệp để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến đầu tư, nhằm đưa dự án vào triển khai sớm nhất.

Đóng gói alumin thành phẩm tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh tư liệu

Cũng đang khó khăn trong việc thuê đất để mở rộng đầu tư, ông Phạm Xuân Tùng, Giám đốc DNTN Sản xuất bao bì Tùng Anh (Đắk Song) cho hay, để mở rộng dự án sản xuất bao bì, thời gian tới, Doanh nghiệp muốn thuê từ 4-5 ha đất. Dù đã đặt vấn đề với UBND huyện Đắk Song, nhưng Doanh nghiệp vẫn chưa được trả lời.  

Về vấn đề này, đại diện phía Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KHĐT) cho biết, đơn vị đang phối hợp UBND huyện Đắk Song làm danh mục kêu gọi đầu tư.

Về phía doanh nghiệp cần làm văn bản, gửi thẳng tới Sở KHĐT. Trung tâm sẽ làm đầu mối phối hợp với các phòng, ban, UBND huyện rà soát quỹ đất sớm nhất cho doanh nghiệp.

Cần chủ động phối hợp hơn

Theo các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thời gian gần đây, họ đã được các sở, ngành, chính quyền Đắk Nông hỗ trợ rất nhiều trong khâu thủ tục hành chính. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt. Trong đó, phải kể đến những vấn đề cần sự phối hợp của nhiều sở, ngành để giải quyết.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, hiện nay, cái khó lớn nhất của Công ty trong triển khai dự án là thuê đất, đền bù và giải phóng mặt bằng.

Bình quân mỗi năm, Công ty khai thác từ 60 - 80 ha đất để triển khai, mở rộng dự án. Vừa rồi UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt các đơn vị vào cuộc thực hiện cơ chế, chính sách giúp Công ty xử lý, giải quyết các vấn đề này.

Việc này cũng liên quan đến nhiều đơn vị như: Sở TNMT, Sở Tài chính, Sở KHĐT, UBND huyện Đắk R’lấp… Do đó, cần khâu phối hợp tốt mới xử lý, giải quyết hiệu quả.

ADQuảng cáo

Đồ họa: B.M - N.L

Bố trí tái định cư là nhiệm vụ chính của địa phương. Tuy nhiên, nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, nên kinh phí bố trí tái định cư lại phụ thuộc vào Công ty.

"Đối với Công ty, vốn không vấn đề gì. Nhưng các sở, ngành liên quan cần phối hợp, sớm có cơ chế hoàn trả như thế nào để hợp tình, hợp lý cho Công ty”, ông Ninh cho biết.

Liên quan đến việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Trí Kỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho rằng, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, kịp thời hơn.

Đơn cử như chủ động đứng ra làm cầu nối liên kết các doanh nghiệp, liên kết hạ tầng, liên kết nhóm… để doanh nghiệp có điều kiện phối hợp, hợp tác với nhau tốt hơn trong các hoạt động đầu tư.

Đồ họa: B.M - N.L

Tăng cường phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp

Thời gian gần đây, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với nhiều tiềm năng, lợi thế, Đắk Nông đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu, triển khai các dự án.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh. Trên cơ sở này, các cấp, ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh đã làm việc với các ngân hàng triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19. Việc chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị được giao làm chủ đầu tư tăng cường đấu thầu qua mạng cũng được triển khai.

UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh năm 2022. Tại đây, UBND tỉnh, doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào địa phương.

Các chuyên gia, đại diện nhiều tập đoàn kinh tế đã chia sẻ thách thức khi đầu tư vào Đắk Nông, cũng như giải pháp kêu gọi đầu tư, giúp phát triển kinh tế trong giai đoạn tới.

Theo ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KHĐT, tỉnh sẽ đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, phát triển. Ngoài đối thoại, gặp gỡ tại hội nghị, tới đây, các buổi “Cà phê doanh nhân” sẽ được triển khai theo hướng đổi mới.

“Chúng tôi sẽ tổ chức vào các ngày cuối tuần để huy động sự tham gia đông đủ của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nội dung, hình thức tổ chức theo hướng gặp gỡ, trao đổi trên tinh thần thẳng thắn”, ông Ninh khẳng định.

Đồ họa: B.M - N.L

Cũng theo ông Ninh, hiện nay, công tác báo cáo tiến độ đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư còn rất chậm. Do vậy, việc quản lý, nắm bắt tình hình, giải quyết vướng mắc từ chính quyền cũng khó khăn.

"Các nhà đầu tư, doanh nghiệp cố gắng làm sao báo cáo kịp thời các vướng mắc lên UBND tỉnh. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tổng hợp, phối hợp các sở, ngành liên quan có giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Những vướng mắc nào vượt cấp, các bên cùng nhau trao đổi để tìm tiếng nói chung. Mục tiêu chung là cùng nhau đi đến kết quả cuối cùng”, ông Ninh cho biết thêm.

Theo Sở KHÐT, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Ðắk Nông thu hút 11 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 996 tỷ đồng. Các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðối thoại thẳng thắn để gỡ vướng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO