Thi đua yêu nước bắt đầu từ trách nhiệm đối với công việc, cộng đồng, xã hội

Hoàng Hoài| 07/06/2018 16:04

Thi đua yêu nước không phải là việc gì lớn lao mà khởi đầu từ việc nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với công việc, cộng đồng, xã hội. Đó là chia sẻ của các cá nhân điển hình tiên tiến tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức mới đây.

Đưa chi bộ vươn lên trong sạch vững mạnh

Năm 2011, bà Lê Thị Liên được tin tưởng giao trọng trách làm Bí thư Chi bộ bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song). Thời điểm này, Đầm Giỏ là một trong những chi bộ yếu kém nhất của xã Thuận Hà. Trước thử thách này, bà Liên luôn suy nghĩ làm thế nào để hoàn thành chức trách, niềm tin mà cán bộ, đảng viên và nhân dân giao phó.

Từ đó, một mặt bà tích cực học hỏi những người đi trước, các chi bộ khác để tham mưu, đề ra các giải pháp nhằm củng cố, kiện toàn chi bộ, mặt khác lân la lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để xây dựng nghị quyết được sát thực. Nếu các chi bộ khác, một tháng họp một lần thì Chi bộ bản Đầm Giỏ họp vài lần trong một tháng là chuyện thường tình.

Bà Liên (ở giữa) và anh Tuấn (bên phải hình) là hai cá nhân điển hình tiên tiến với nhiều việc làm hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ

Theo bà Liên, họp nhiều để tìm tiếng nói chung, tạo tính dân chủ, đóng góp ý kiến trước mỗi vấn đề của thôn để khi nghị quyết ban hành sẽ tạo được sự đồng thuận cao nhất trong Đảng, trong dân. Nhờ đó, nghị quyết của chi bộ đưa ra luôn sát thực và đi vào thực tiễn cuộc sống. Vai trò của cán bộ, đảng viên trong thôn cũng được nâng lên, nhất là niềm tin của nhân dân vào tổ chức ngày càng được củng cố, nâng cao.

Không biết đi xe máy, nên mỗi lần đi đâu xa, bà Liên đều phải nhờ chồng chở, còn gần thì đi bộ. Vậy mà, ngày nào bà cũng đi đến các hộ gia đình để xem những nghị quyết, giải pháp mà chi bộ đề ra có phù hợp không, nhân dân có đồng tình, ủng hộ hay không để có sự điều chỉnh kịp thời.

Dưới sự lãnh đạo, dìu dắt của bà, từ năm 2013-2016, Chi bộ bản Đầm Giỏ từ yếu kém đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh 4 năm liền. Đặc biệt, từ một bản có tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50% năm 2012, đến nay đã giảm xuống chỉ còn 6,3%. Không chỉ nói là làm, làm với trách nhiệm và kết quả cao nhất, bà Liên còn là người đi đầu trong các hoạt động ở bản. Như trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Liên đã tự nguyện hiến 8.000m2 đất xây trường học cho các cháu trong bản, từ đó vận động nhiều người khác làm theo.

Ngoài ra, trong công tác nhân đạo, uống nước nhớ nguồn, bà còn vận động ông Lý Văn Chương ở cùng bản hiến 100m2 đất xây nhà cho bà Chương Thị Ong là mẹ liệt sĩ và vận động ông Đàm Nguyên Hùng ở bản Đắk Thốt hiến đất xây nhà cho các cháu mồ côi…

Bà Liên cho biết: “Trách nhiệm của người đứng đầu bản rất quan trọng, bởi mình chính là gương để những đảng viên khác và nhân dân noi theo. Do đó, trong công việc nào cũng vậy, mình phải luôn tâm niệm việc gì tốt cho nhân dân thì nên làm và được góp sức mình đem lại lợi ích cho nhân dân là niềm vui”.

Làm việc gì cũng phải đam mê, nhiệt tình

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Lượt được bầu làm Trưởng thôn Tân Bình, xã Đắk Ngo (Tuy Đức). Với vai trò mới này, bà Lượt luôn cố gắng làm tròn vai của người “vác tù và hàng tổng”. Không chỉ gương mẫu trong xây dựng cuộc sống gia đình, bà còn nêu cao trách nhiệm trong các hoạt động do địa phương phát động.

Bà Lượt (ở giữa) không chỉ gương mẫu trong xây dựng cuộc sống gia đình, mà còn trách nhiệm trong các hoạt động do địa phương phát động

Theo bà Lượt, làm việc gì cũng cần phải đam mê, nhiệt tình và gương mẫu để nhân dân nhìn vào làm theo. Có thể ban đầu, việc mình làm bà con chưa nhận ra, nhưng càng làm, càng thấm rồi sẽ tạo nên tinh thần thi đua trong mỗi gia đình. Trong hoạt động thôn, ngoài vận động bà con chủ động, tư giác trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây giống mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, bà Lượt còn quan tâm đến các đối tượng khó khăn bằng cách vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ Quỹ vì người nghèo, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Hiện nay, bà Lượt đang quản lý 1 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ gần 2,3 tỷ đồng. Vì vậy, việc thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả luôn được bà chú trọng. Bằng uy tín của mình, bà cũng đã vận động được nhiều hộ gia đình trong thôn đóng góp tiền, ngày công mở rộng các tuyến đường, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

28 cá nhân vừa được Tỉnh ủy tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tôn vinh là những bông hoa đẹp trong vườn hoa học và làm theo Bác, là những người thật, việc thật để nhân rộng trong thời gian tới.

Sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ mọi lúc mọi nơi

Là Trợ lý Thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại úy Phạm Đình Tuấn luôn xác định sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, anh đã chủ động tham mưu chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp thường xuyên giáo dục, quán triệt yêu cầu nhiệm vụ, các văn bản chỉ đạo của cấp trên cho đoàn viên, thanh niên. Nhiều hoạt động phát huy tính xung kích của tuổi trẻ quân đội vì cộng đồng, an sinh xã hội được anh tổ chức thành công và để lại dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân.

Đặc biệt, tại “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” đã tặng hơn 800 suất quà, trên 600 cặp bánh chưng và 2 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Các chương trình khác cũng thu hút đông đảo thanh niên tham gia như  “Nuôi heo đất”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Cặp lá yêu thương, giúp dân thu hoạch mùa màng, phát triển kinh tế; khám bệnh, cấp phát thuốc cho người nghèo; xóa một hộ đói - giảm một hộ nghèo…  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua yêu nước bắt đầu từ trách nhiệm đối với công việc, cộng đồng, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO