Giúp gia đình chính sách có nhà ở kiên cố

Thanh Nga| 18/05/2017 15:29

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cùng với việc trích ngân sách, các địa phương đã kêu gọi xã hội hóa để chung tay, giúp đỡ nhằm giúp các gia đình chính sách có nhà ở kiên cố, giảm bớt khó khăn.

ADQuảng cáo

Sau khi được hỗ trợ kinh phí, gia đìnhchị Lê Thị Liên ở bon Faicol Pruđăng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), đã xây móng và phấn đấu hơn 1 tháng nữa là hoàn thành căn nhà

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ người có công với cách mạng có nhà ở thì các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai thực hiện. Mức hỗ trợ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng là 40 triệu đồng/hộ nếu phải phá dỡ để xây mới nhà ở và 20 triệu đồng/hộ nếu sửa chữa.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 22, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 305 căn nhà và sửa chữa 16 căn nhà cho người có công với cách mạng. Trong số 321 căn nhà nói trên, ngoài kinh phí ngân sách, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh ủng hộ số tiền lên tới 5,6 tỷ đồng.

Điển hình như ở thị xã Gia Nghĩa đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7). Gia đình ông Lê Thanh Nghị, thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia thuộc diện được hỗ trợ xây nhà đợt này.

Ông Nghị năm nay đã 67 tuổi, tham gia kháng chiến khi mới 18 tuổi và bị chất độc da cam với tỷ lệ 40%. Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông Nghị được phục viên và về tham gia làm nông nghiệp cùng với vợ con. Hiện thu nhập của gia đình ông chủ yếu trông chờ vào 300 cây cà phê và 1 triệu đồng chế độ nạn nhân chất độc da cam. Ông lại thường xuyên ốm đau nên không có điều kiện làm nhà kiên cố, mà lâu nay sống trong căn nhà tạm bợ. Xét thấy hoàn cảnh của ông Nghị khó khăn nên UBND thị xã Gia Nghĩa đã ưu tiên hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông.

ADQuảng cáo

Ông Nghị cho biết: “Hiện nay, gia đình được Nhà nước quan tâm hỗ trợ 70 triệu đồng và đang gấp rút xây dựng hoàn thành sớm căn nhà. Tôi nghĩ, mình còn may mắn hơn nhiều gia đình khác, được hỗ trợ bao nhiêu thì đỡ bấy nhiêu, có thêm động lực làm nhà. Tôi cũng tích cóp được một ít, anh em, các con cũng hỗ trợ thêm vào thì cũng xây được căn nhà kiên cố để ở”.

Chị Lê Thị Liên ở bon Faicol Pruđăng, xã Đắk Nia là con duy nhất của liệt sĩ Lê Khắc Lượng cũng được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà.

Chị Liên cho biết: “Bố đẻ của tôi từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống  Mỹ và hy sinh năm 1967. Mẹ của tôi thì đã mất do tuổi cao sức yếu. Do đông con và cuộc sống khó khăn nên bấy lâu nay, gia đình tôi được anh trai bên chồng cho ở nhờ trong căn nhà rẫy. Sau khi được xã xét ưu tiên hỗ trợ, tôi cũng vay mượn thêm và dự kiến làm căn nhà khoảng 200 triệu đồng để ở và thờ cúng bố. Hiện tại, căn nhà đã xây xong phần móng và phấn đấu khoảng hơn 1 tháng nữa là hoàn thành. Tôi cảm ơn các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ xây nhà để có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống”.

Theo bà Châu Thị Đào, Trưởng Phòng Người có công (Sở Lao động,Thương binh - Xã hội), việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình có công là một trong những chính sách “đền ơn đáp nghĩa” có ý nghĩa to lớn và luôn được các cấp ủy, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp chung tay hưởng ứng.

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện kinh phí theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh còn hỗ trợ thêm 30 triệu đồng/hộ để đủ kinh phí giúp các gia đình xây được một căn nhà kiên cố. Ngoài ra, địa phương còn kêu gọi các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp hỗ trợ các gia đình chính sách có thêm kinh phí xây nhà. Hiện nay, qua rà soát, tỉnh có 817 gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở đã được phê duyệt theo Quyết định 22 nhưng chưa được hỗ trợ kinh phí; trong đó xây dựng mới 510 căn, sửa chữa 307 căn.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa về chính sách hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình có công với cách mạng, hiện nay, tỉnh đã đề nghị Trung ương kịp thời bố trí kinh phí theo Quyết định 22 cũng như đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa để tất cả gia đình chính sách đều sớm có nhà kiên cố để ở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp gia đình chính sách có nhà ở kiên cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO