Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách: Tỉnh đang tập trung tháo gỡ những khó khăn

Thanh Nga| 15/06/2017 15:28

Hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 806 hộ cần được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở; trong đó có 312 hộ được rà soát, bổ sung năm 2016. Đây là con số rất lớn cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

ADQuảng cáo

Một gia đình chính sách ở xã Trúc Sơn (Chư Jút) được huyện linh động trích nguồn vốn từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ xây nhà ở năm 2016

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, ngày 30/8/2013, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, toàn tỉnh có 817 hộ thuộc gia đình có công cần được hỗ trợ; trong đó, 572 hộ cần hỗ trợ xây mới, với mức hỗ trợ 70 triệu đồng/hộ và 245 hộ cần hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ. Tổng kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách trên 47,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương gần 28 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 20 tỷ đồng.

Sau khi đề án được phê duyệt, các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công. Đồng thời, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở cũng như niêm yết công khai về đối tượng, tiêu chuẩn được hỗ trợ và danh sách các hộ được phê duyệt theo đề án được tập trung triển khai. Sở Xây dựng đã ban hành mẫu nhà ở hỗ trợ người có công trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã đã phối hợp, tham mưu triển khai thực  hiện đề án.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 22, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 323 hộ; trong đó, năm 2015 xây mới 223 căn, sửa chữa 20 căn và năm 2016 xây mới 80 căn. Ngân sách trung ương bố trí trên 9,3 tỷ đồng, ngân sách địa phương và huy động các nguồn khác được trên 12,6 tỷ đồng. Việc xây dựng nhà ở kiên cố, an toàn đã góp phần giúp các gia đình giảm bớt những khó khăn, thúc đẩy xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đó là, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương còn hạn chế, chưa kịp thời và đầy đủ, nhất là năm 2016, tỉnh Đắk Nông không được bố trí vốn hỗ trợ. Nhiều hộ khó khăn, khả năng huy động kinh phí đóng góp thêm để xây dựng nhà còn hạn chế, nên còn tình trạng chờ có kinh phí mới triển khai. Do đó, kết quả đạt được chưa thực sự cao, tiến độ còn chậm. Ngoài ra, còn phát sinh việc điều chỉnh danh sách từ sửa chữa sang xây mới và ngược lại và bổ sung thêm danh sách mới.

Hiện nay, tổng số căn nhà chưa được hỗ trợ theo đề án đã được Bộ Lao động - Thương binh &Xã hội thẩm tra là 494 căn; trong đó xây mới 273 căn, sửa chữa 225 căn, với tổng kinh phí trên 25,8 tỷ đồng. Năm 2016, tỉnh tiếp tục rà soát và bổ sung thêm 312 hộ cần được hỗ trợ, trong đó xây mới 243 hộ, sửa chữa 78 hộ. UBND tỉnh đang tìm hướng tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hỗ trợ gia đình có công xây nhà theo Quyết định số 22.

Theo bà Phan Thị Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính thì ngày 20/4/2017, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có quyết định về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn vốn nhà nước giai đoạn 2016-2020; trong đó, có  phân bổ nguồn vốn hỗ trợ người có công theo Quyết định 22. Theo đó, hiện nay, tỉnh Đắk Nông được hỗ trợ theo Quyết định 22 là 15,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 494 căn nhà cho những hộ tiếp theo và tỉnh sẽ phân bổ để đối ứng với ngân sách địa phương”.

Tại cuộc họp bàn về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh: “Tất cả những hộ gia đình chính sách chưa có nhà ở hoặc nhà đã xuống cấp thì hộ nào cũng cần, nhưng tỉnh sẽ ưu tiên cho những trường hợp cấp bách nhất. Trước mắt, trong năm nay, UBND tỉnh sẽ chọn trong số 806 hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà cấp bách như những cụ tuổi đã cao, sức yếu, nhà sắp sập để xây dựng trước bằng nguồn vốn vừa được phân bổ và huy động từ các nguồn khác. Năm vừa rồi, trong khi nguồn vốn trung ương hỗ trợ chưa phân bổ thì tỉnh đã huy động nguồn vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh để hỗ trợ xây được 80 căn nhà. Bây giờ, Trung ương đã hỗ trợ kinh phí rồi, phần còn lại thì địa phương phân bổ ngân sách đối ứng và huy động các nguồn để triển khai sớm”.

Việc hỗ trợ xây nhà cho các gia đình chính sách là một chủ trương lớn, mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Trên cơ sở những giải pháp và nguồn vốn đã được phân bổ, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đang tập trung triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020, tất cả những hộ gia đình chính sách đều được hỗ trợ xây nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách: Tỉnh đang tập trung tháo gỡ những khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO