Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng: Góp phần tăng niềm tin, sự tôn vinh

Phan Đinh| 29/05/2017 15:29

Ngày 14/12/2006, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 07-CT/TW về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa” (Chỉ thị 07).

ADQuảng cáo

Gia đình thương binh Đặng Xuân Hải ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 07, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Đắk Nông đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công bằng những hành động thiết thực.

Theo đó, cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 07, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06 về việc đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ và phân công nhiệm vụ cho các ngành triển khai thực hiện. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng ban hành kế hoạch về việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh còn ban hành quyết định công bố bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực người có công với cách mạng, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người có công.

Hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến các gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, người có công là đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 07 nên hiện nay, toàn tỉnh đã có hơn 14.000 hồ sơ người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng; trong đó, có 1.225 hồ sơ được xác nhận mới từ năm 2007-2016. Giai đoạn 2007-2016, tổng kinh phí thực hiện chi trả trợ cấp đối với người có công và thân nhân trên địa bàn tỉnh là hơn 540 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh.

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức, trách nhiệm của mọi tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao. Các cấp, các ngành của tỉnh đẩy mạnh vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ vượt khó, có nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, hoạt động văn hóa, xã hội...

Điển hình như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hoạt động chăm sóc phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng; xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa...

Các cấp, các ngành cũng thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Thông qua hoạt động này đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, những trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ.

Với mục tiêu phấn đấu tất cả người có công với cách mạng được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm sóc của nhân dân, toàn tỉnh đã và đang nỗ lực tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 07. Trong đó, tỉnh tập trung giải quyết cơ bản những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện chính sách ưu đãi và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý những sai sót, tiêu cực để tăng niềm tin, sự tôn vinh, lòng biết ơn của xã hội đối với người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng: Góp phần tăng niềm tin, sự tôn vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO