Thương binh Lương Minh Khoát phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”

Hoàng Hoài| 15/06/2017 15:28

Năm 1972, từ miền Bắc, ông Khoát nhập ngũ, rồi vào Nam tham gia chiến đấu tại mặt trận Đồng Tháp với chức vụ Tiểu đội trưởng trinh sát.

ADQuảng cáo

Năm 1974, ông Khoát bị thương khi làm nhiệm vụ phá cầu Bến Lức (Long An) với tỷ lệ thương tật 31%. Tháng 2/1975, đơn vị ông phối hợp đánh dọc theo quốc lộ 4 về phía Nam của Sài Gòn. Ông Khoát cho biết: “Trong trận này, đơn vị trinh sát chúng tôi có 14 người thì hy sinh 3 người".

Ông Khoát (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng với cựu chiến binh trong xã.

Ngày 30/4/1975, cùng các cánh quân khác, đơn vị ông đã chiếm được quận Thủ Đức của Sài Gòn và làm nhiệm vụ ổn định dân cư, kêu gọi binh lính chế độ cũ giao nộp vũ khí… Ông Khoát nhớ lại: “Khi nghe tin quân ta kéo được cờ giải phóng lên dinh Độc Lập, anh em chúng tôi ôm nhau reo hò vui sướng”.

ADQuảng cáo

Chiến tranh kết thúc, ông Khoát về quê Nam Định sinh sống. Năm 1986, do cuộc sống khó khăn, nên ông đưa cả nhà vào Thuận Hạnh làm kinh tế mới. Vào vùng đất mới, nói sao cho hết những khó khăn, vất vả của những ngày đầu lập nghiệp. Hai vợ chồng chăm chỉ khai hoang, nhưng nhìn đâu cũng chỉ cỏ tranh, làm chỗ này chưa xong thì chỗ kia cỏ đã mọc, nhà cửa thưa thớt, bệnh tật, sốt rét, nhiều lúc cũng nản, muốn về lại quê nhà. Nhưng ngẫm nghĩ lại, chiến tranh ác liệt, gian khổ, mình còn chẳng nề hà, cớ gì phải đầu hàng bệnh tật, cỏ rác này.

Thế là, ông lại động viên vợ con không được nản chí mà phải kiên cường tiếp tục lao động để thay đổi cuộc sống. Sau đó, nhờ sự chịu khó tảo tần, gia đình ông đã có trong tay 1ha đất trồng cà phê. Khi cà phê còn nhỏ, ông kết hợp trồng thêm hoa màu và chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Dần dần, qua học hỏi thực tế, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cuộc sống gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Hiện nay, trung bình mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu được khoảng 300 triệu đồng.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Khoát tích cực tuyên tuyền hội viên phát huy tinh thần gương mẫu, tuổi cao gương sáng, hiến kế hiến công xây dựng địa phương giàu mạnh. Được biết, Hội Người cao tuổi xã Thuận Hạnh hiện có khoảng 523 hội viên. Để tạo điều kiện cho hội viên sống vui, sống khỏe, có ích, ông đã tham mưu thành lập Câu lạc bộ Hát chèo truyền thống, thu hút trên 60 hội viên tham gia và duy trì, phát triển các loại quỹ chăm sóc người cao tuổi, phụng dưỡng ông bà cha mẹ…

Ông Khoát chia sẻ: “Trong mọi phong trào, hoạt động, tôi luôn phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, dám nghĩ, dám làm, tiên phong gương mẫu để bà con làm theo. Hơn nữa, qua tham gia hoạt động đoàn thể, cùng sinh hoạt, tình đồng chí, đồng đội càng thêm gắn bó, thủy chung. Với những người cao tuổi thì đây thực sự là môi trường để tiếp tục hiến kế, hiến công, nêu cao vai trò “tuổi cao - gương sáng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương binh Lương Minh Khoát phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO