Lễ đặt tên cho con của người Mông

A Trư| 04/09/2017 08:55

Đồng bào Mông có rất nhiều nghi lễ độc đáo đối với một đời người như lễ đặt tên mới, lễ đặt tên đệm (đối với người đàn ông), lễ cưới… Trong đó, nghi lễ đặt tên cho con mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó chứng tỏ sự tồn tại của thành viên mới trong gia đình, là dấu mốc đầu tiên trong cuộc đời của một con người.

ADQuảng cáo

Em bé người Mông được 3 ngày tuổi sẽ được làm lễ đặt tên (khai sinh)

Phong tục tốt đẹp mang ý nghĩa nhân văn này hiện vẫn được bảo tồn và duy trì trong cuộc sống thường ngày của dân tộc Mông tên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Người Mông quan niệm, khi đứa trẻ mới sinh ra thì chưa có hồn vía nên phải làm lễ gọi hồn và đặt tên. Từ đó, đứa trẻ mới được tổ tiên công nhận, che chở, phù hộ không bị ốm đau. Sau lễ đặt tên theo phong tục truyền thống, đứa trẻ chính thức được cộng đồng người Mông công nhận là thành viên của gia đình.

Theo ông Hờ Dua Chảng ở thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) thì lễ đặt tên con mới có từ thuở xa xưa, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Người Mông dù là nhóm Mông si, Mông lềnh, Mông đơ,… đều làm lễ này để cảm tạ thần linh và mong tổ tiên phù hộ em bé không bị ốm đau, chóng lớn. Chủ lễ có thể là ông nội hoặc ông ngoại… chứ không nhất thiết là chủ nhà có em bé mới sinh. Ông cho biết thêm, bài khấn lễ gọi linh hồn và đặt tên cho con được học từ ông nội, đến nay tôi đã làm chủ lễ đặt tên cho hàng chục đứa con cháu nội, ngoại.

ADQuảng cáo

Ông Hờ Dua Chảng ở thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) làm lễ cảm ơn hai vị thần linh (bố mẹ linh hồn) đã mang hồn vía về cho cháu ngoại

Một em bé người Mông sinh ra được 3 ngày tuổi thì gia đình tiến hành làm lễ đặt tên. Đồ lễ gồm hương, giấy, 3 con gà, 1 quả trứng gà, 1 bát gạo, rượu. Nghi lễ thường được tổ chức vào buổi sáng sớm, tại gia đình có em bé mới sinh. Khi lễ vật đã chuẩn bị đầy đủ, tại phía trong cửa nhà chính, chủ lễ lấy một đôi gà (một con gà trống, một con gà mái) đã luộc chín, bát gạo có trứng gà và hương khấn mời tổ tiên về chứng kiến lễ đặt tên, nhận thêm thành viên mới, đồng thời gọi hồn vía cho đứa trẻ.

Tiếp đó, chủ lễ dùng con gà thứ 3 và hương, giấy để cảm ơn hai vị thần linh (bố mẹ linh hồn của đứa trẻ mới) đã mang hồn vía về cho đứa trẻ và nhận lễ vật cảm ơn của gia chủ. Phần lễ này được thực hiện phía ngoài cửa chính. Sau đó, mọi người chúc mừng em bé luôn mạnh khỏe, chóng lớn và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Sau đó mọi người dự bữa cơm thân mật cùng gia đình.

Lễ đặt tên là mốc đầu tiên đánh dấu sự tồn tại của một đời người. Đây là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Mông cần được lưu giữ và phát huy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ đặt tên cho con của người Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO