Văn hóa Đắk Nông là nguồn cảm hứng bất tận!

Mỹ Hằng| 01/06/2018 09:10

Với mong muốn có nhiều tác phẩm âm nhạc hay, điệu múa đẹp, phù hợp với vùng đất, con người và phản ánh được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, mới đây Trại sáng tác các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc, múa được tổ chức tại Đắk Nông, thu hút các nhạc sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước tham gia.

ADQuảng cáo

Thưởng ngoạn tại hồ Tà Đùng (Đắk Glong)

Theo đó, với chủ đề “Đắk Nông tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển”, Trại sáng tác đã quy tụ những nhạc sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như Nguyễn Cường, Lê Minh Sơn, Đức Trịnh, Y Phôn K’sor, Duy Thịnh, Mạnh Tiến, Giáng Son, Minh Đức… Để các nhạc sĩ, nghệ sĩ có nhiều cảm xúc, cung bậc trong việc sáng tác, tỉnh đã tạo điều kiện, đưa đoàn đi tham quan một số danh lam, thắng cảnh đẹp trên địa bàn tỉnh như Tà Đùng (Đắk Glong), thác Đắk G'lun (Tuy Đức), Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên (Đắk Song), thác Đ'ray Sáp (Krông Nô)… Đặc biệt, các nhạc sĩ, nghệ sĩ còn được giao lưu văn hóa với đồng bào các dân tộc bản địa M’nông, Mạ, Ê đê… và thưởng thức các món ăn đặc sản của núi rừng Đắk Nông.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù Trại sáng tác chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã không quản ngại đường sá xa xôi để vào tham dự và đi theo chương trình đến tận ngày cuối cùng. Với các nhạc sĩ, nghệ sĩ, mỗi vùng đất đi qua đều có một nguồn cảm hứng nhất định, riêng với Đắk Nông lại dạt dào cảm xúc trước một vùng đất có bề dày lịch sử cùng văn hóa truyền thống độc đáo. Đây chính là “chất xúc tác” hình thành nên các tác phẩm nghệ thuật có giá trị, không chỉ đơn thuần mang tính giải trí mà còn là những sản phẩm nghệ thuật mang tính định hướng tư tưởng, giáo dục thẩm mỹ cao.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Anh em văn nghệ sĩ chúng tôi rất cảm ơn UBND tỉnh Đắk Nông đã mời tham gia Trại sáng tác này và đây là một định hướng hết sức đúng đắn. Thực tình mà nói, Đắk Nông là tỉnh còn non trẻ và đang rất cần nghệ thuật để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và nghệ thuật là không bao giờ đủ. Trại sáng tác thật sự thú vị và tôi đề cao ý tưởng tuyệt vời này”.

ADQuảng cáo

Nữ nhạc sĩ Giáng Son cũng phấn khởi: “Đến đây, tôi được giao lưu với mọi người ở Đắk Nông và được nghe các nghệ nhân M’nông diễn tấu cồng chiêng thật là tuyệt vời. Không chỉ riêng tôi mà tất cả các nhạc sĩ trong đoàn đều nhận thấy Đắk Nông có rất nhiều chất liệu để có thể khai thác, sử dụng vào âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung. Tất nhiên, muốn làm được điều đó thì các nhạc sĩ, nghệ sĩ cần đến với Đắk Nông nhiều hơn nữa. Dù chưa có dịp đi khám phá nhiều nơi, nhưng tôi thấy Đắk Nông bình yên, quyến rũ đến lạ lùng. Sau chuyến đi này chắc chắn tôi sẽ có nhiều tác phẩm viết về Đắk Nông hơn”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết: "So với các tỉnh thành khác, Đắk Nông là một tỉnh trẻ có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. Tôi đã đi khắp các tỉnh Tây Nguyên và được nghe, được thấy đồng bào các dân tộc thiểu số đánh cồng chiêng, hát dân ca dân vũ. Nhưng tôi thấy cách diễn tấu cồng chiêng của người M’nông, Mạ… rất độc đáo, riêng biệt. Đây chính là nguồn cảm hứng bất tận để giới nhạc sĩ như tôi có thể sáng tác những tác phẩm âm nhạc đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa của Đắk Nông”.

Các nhạc sĩ giao lưu văn hóa với đoàn nghệ nhân bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp)

Văn học nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng không chỉ là kênh giao tiếp quan trọng kết nối con người với cộng đồng, xã hội mà còn là phương tiện hữu hiệu để giáo dục thẩm mỹ, xây dựng nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Bởi vậy, những năm qua dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, tạo điều kiện để văn học nghệ thuật tỉnh nhà phát triển, bắt nhịp với sự phát triển của xã hội, của thời đại. Tuy nhiên, các tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung và các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc, múa nói riêng viết về vùng đất, con người Đắk Nông còn khá khiêm tốn, chưa đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng nhân dân.

Vì vậy, như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, việc tổ chức Trại sáng tác có ý nghĩa quan trọng, qua đó các nhạc sĩ, nghệ sĩ có nguồn cảm hứng sâu sắc để hình thành nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, mang đặc trưng của vùng đất, con người Đắk Nông. Những tác phẩm nghệ thuật mà các nhạc sĩ, nghệ sĩ không chỉ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho cán bộ, nhân dân mà nó còn chuyển thành những giá trị hữu hình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh Đắk Nông trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa Đắk Nông là nguồn cảm hứng bất tận!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO