Cấp ủy phải chỉ đạo toàn diện các nội dung của đại hội

Hoàng Hoài| 13/07/2020 11:06

Tính đến ngày 30/6, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành đại hội cấp cơ sở và hầu hết diễn ra thành công tốt đẹp theo đúng yêu cầu, hướng dẫn.

Thành công, đúng kế hoạch

Theo đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, đến hết tháng 6, tất cả 76 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tiến hành đại hội thành công theo đúng kế hoạch, nội dung đề ra. Chương trình đại hội, kịch bản và phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn chủ tịch phù hợp.

Đảng viên Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh bỏ phiếu bầu Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2025

Các văn kiện trình đại hội được cấp ủy tập trung chuẩn bị công phu cả về nội dung, phương pháp. Báo cáo chính trị đã chỉ rõ những mặt làm được, chưa làm được, những chỉ tiêu hoàn thành, chưa hoàn thành và so sánh với nhiệm kỳ trước.

Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của cấp ủy được xây dựng nghiêm túc, đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương thức làm việc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến góp ý vào các văn kiện được mở rộng dân chủ. Các ý kiến góp ý, tham luận tại đại hội ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề quan  trọng, giải pháp cụ thể để thực hiện.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra được tập trung chỉ đạo thực hiện bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình từ việc rà soát, bổ sung quy hoạch, nhận xét, đánh giá đến đề nghị kết luận về tiêu chuẩn chính trị cán bộ, các bước giới thiệu... Các ý kiến thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng nhân sự bảo đảm tính dân chủ trong việc ứng cử, đề cử, bầu cử số dư.

Đa số đại hội chỉ bầu một lần là đủ số lượng. Các đồng chí trúng cử, nhất là những đồng chí được bầu giữ cương vị chủ chốt đạt tỷ lệ phiếu bầu cao. Tại các đại hội, các đảng bộ cơ sở đã bầu được 257 cấp ủy viên và 31 bí thư; các chi bộ cơ sở bầu được 141 chi ủy viên và 44 bí thư chi bộ.  

Những hạn chế rút ra

Tuy nhiên, quá trình tổ chức đại hội cấp cơ sở vẫn còn những hạn chế. Đó là dự thảo báo cáo chính trị của một số tổ chức cơ sở đảng bố cục chưa hợp lý. Nhiều tổ chức phần đánh giá kết quả thực hiện dài, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới lại ngắn, thiếu các giải pháp cụ thể, dàn trải, chưa có tính đột phá.

Đại hội các tổ chức cơ sở đảng diễn ra thành công, đúng dự kiến là khẳng định của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối tại Hội nghị lần thứ 6 nhiệm kỳ 2015-2020

Báo cáo kiểm điểm của một số cấp ủy còn chung chung, thiếu tính tự phê bình, tính chiến đấu chưa cao, chưa phản ánh hết khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Công tác nắm bắt tình hình dư luận trong cán bộ, đảng viên của một số đơn vị chưa tốt.

Một số nơi chưa chuẩn bị đủ, kỹ về nhân sự để giới thiệu bầu vào cấp ủy, cơ cấu thành phần, độ tuổi, tính kế thừa, đổi mới. Một số tổ chức đảng chưa kịp thời xem xét về tiêu chuẩn chính trị đối với nhân sự được giới thiệu bầu vào cấp ủy.

Việc này dẫn đến tình trạng nhân sự được giới thiệu bầu vào ban chấp hành khóa mới chưa đạt theo yêu cầu như bầu thiếu, tỷ lệ bầu thấp, không quá bán. Một số đại hội, đoàn chủ tịch còn lúng túng trong điều hành, phân công nhiệm vụ chưa hợp lý...

Không xem nhẹ bất cứ một nội dung nào

Cũng theo đồng chí Thành, từ thực tế đại hội cấp cơ sở, Đảng ủy Khối đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho những đại hội lần sau và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới. Đó là, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng cần quán triệt kỹ, đầy đủ những quan điểm chỉ đạo của cấp trên, các văn bản liên quan đến công tác đại hội. Công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội, nhất là những nơi có vấn đề phức tạp cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Các tổ chức cơ sở đảng cần nắm chắc tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, phát sinh. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng phải chỉ đạo toàn diện các nội dung của đại hội, từ việc xây dựng kế hoạch, văn kiện, đến công tác phục vụ, tổ chức đại hội, không xem nhẹ bất cứ một nội dung nào.

Công tác lựa chọn nhân sự tham gia đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban kiểm phiếu của đại hội, chương trình đại hội phải chuẩn bị chi tiết bằng văn bản để chủ động điều hành, tránh xảy ra sai sót, nhầm lẫn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp ủy phải chỉ đạo toàn diện các nội dung của đại hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO