Chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vượt kế hoạch

Ngô Đồng| 15/10/2020 07:09

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, với sự nỗ lực vươn lên, ngành Y tế tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã vượt kế hoạch nghị quyết, với nhiều niềm vui.

ADQuảng cáo

87,3% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hào, trên cơ sở các mục tiêu nghị quyết đề ra, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn và từng năm cụ thể. Trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhất là trong năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu hoành hành, ngành xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là điều rất khó. Tuy nhiên, với mục tiêu vì sức khỏe người dân, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát huy tính linh hoạt trong quá trình thực hiện, tiêu chí nào dễ thì làm trước, sau đó khắc phục dần những tiêu chí khó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra Hồ sơ sức khỏe điện tử thực hiện theo mô hình y học gia đình tại Trạm y tế xã Đắk Wer (Đắk R'lấp)

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 4667/QĐ-BYT của Bộ Y tế, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đưa nhiệm vụ, lộ trình thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời qua, được sự hỗ trợ từ các dự án ODA, ADB, HPET và Dự án chăm sóc sức khỏe Tây Nguyên giai đoạn 2... ngành Y tế Đắk Nông tập trung xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp, cải tạo, xây mới các trạm y tế xã, đầu tư trang thiết bị, bảo đảm điều kiện tối thiểu cho người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Nhờ vậy, giai đoạn 2016-2020, có 62/71 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 87,3%, tăng 40 xã so với giai đoạn 2012-2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có thêm 6 xã mới đạt chuẩn (ước đạt 95,7%)  và 16 xã, phường, thị trấn thẩm định duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Ngành Y tế đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm đội ngũ cán bộ, viên chức công tác tại các trạm y tế đủ về số lượng, chất lượng, phù hợp về cơ cấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến với người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Triển khai mô hình y học gia đình

Tuy nhiên, có một thực tế, các bệnh truyền nhiễm, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao; các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng tăng theo. Vì vậy, việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở ngày càng trở nên cấp bách. Do đó, việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử để thực hiện mô hình y học gia đình đang được đẩy nhanh tiến độ.

ADQuảng cáo

Cụ thể, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm cho 115 trưởng trạm y tế và cán bộ chuyên trách; triển khai tập huấn, đào tạo sử dụng phần mềm trên hệ thống Smatphone điều tra hoặc hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tại hộ gia đình cho 100% cán bộ chuyên trách trạm y tế xã, phường, thị trấn và cộng tác viên y tế thôn, buôn, bon, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn tiến hành điều tra và nhập dữ liệu vào phần mềm trên hệ thống Smatphone hoặc hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tại hộ gia đình trên toàn tỉnh.

Bảo đảm tiêm đúng mũi cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)

Từ ngày 1/1/2019 đến nay, ngành Y tế đã thực hiện ghép dữ liệu hành chính bệnh nhân vào dữ liệu dân số cho tất cả các bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế; đồng thời cập nhật thông tin bệnh nhân vào hệ thống thông tin Hồ sơ sức khỏe cá nhân trên địa bàn quản lý đến thời điểm hiện tại là 604.631 người.

Tỷ lệ người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân toàn diện lên đến 36,6%, tương ứng 229.234/625.822 người. Đây là mô hình được đánh giá mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở tại địa phương.

Tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Cùng với việc quan tâm đầu tư về cơ cở vật chất, trang thiết bị, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đội ngũ y tế tuyến cơ sở tích cực học tập, nâng cao trình độ, làm chủ công nghệ nhằm triển khai tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trạm y tế xã Đắk R'Măng (Đắk Glong) phối hợp tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho người dân

Điều đáng ghi nhận, tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt việc quản lý, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi và người tham gia bảo hiểm y tế. Một số bệnh xã hội như phong, lao, tâm thần, bướu cổ được quản lý, theo dõi và phối hợp điều trị hiệu quả. Hầu hết người dân, nhất là người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh về thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế xã. Cùng với xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ngành phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt các tiêu chí về y tế, thu hút nguồn lực xã hội hóa.

Cùng với đó, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố bằng việc quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vượt kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO